top of page

Georgia: Trump không nên thảo luận với Raffensperger về cuộc bầu cử


Các cuộc trò chuyện mà Trump đã có với ông và các quan chức bầu cử khác có thể gây ra xung đột lợi ích cần phải điều tra.

Rebecca Shabad , ngày 4 tháng 1, 2021

Georgia Secretary of State Brad Raffensperger nói chuyện vào ngày Dec. 14, 2020, in Atlanta.John Bazemore / AP file


WASHINGTON - Đổng lý văn phòng Georgia Brad Raffensperger cho biết vào thứ Hai rằng ông không nghĩ việc nói chuyện với Tổng thống Donald Trump về kết quả bầu cử năm 2020 là phù hợp. Các cuộc trò chuyện mà Trump đã có với ông và các quan chức bầu cử khác có thể gây ra xung đột lợi ích cần phải điều tra.

Khi được hỏi trên ABC’s “Good Morning America” liệu ông ấy có nói chuyện với Trump trước cuộc điện đàm giữa ông ấy và tổng thống vào thứ Bảy hay không, Raffensperger nói, “Tôi chưa bao giờ tin rằng việc nói chuyện với tổng thống là thích hợp.”

Cuối cùng, nhân viên Nhà Trắng cũng gây sức ép để cuộc gọi xảy ra, Raffensperger nói và nói thêm rằng ông “không muốn nói chuyện với người của phía bên kia trong quá trình tranh tụng”, ám chỉ đến vụ kiện của Trump chống lại Georgia về kết quả bầu cử.

“Chúng tôi đã nhận cuộc gọi, và chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện. Trong phần lớn thời gian, ông ấy đã nói, còn chúng tôi hầu như chỉ lắng nghe," Raffensperger nói. "Nhưng tôi muốn khẳng định rằng dữ liệu mà ông ấy có là sai."

“Trong hai tháng qua, chúng tôi đã đấu tranh với nhiều tin đồn thất thiệt,” Raffensperger nói thêm. “Và khá rõ ràng là ngay từ rất sớm, chúng tôi đã lật tẩy mọi thuyết âm mưu, nhưng Tổng thống Trump vẫn tiếp tục tin chúng”.

Raffensperger đã nhận cuộc gọi vào chiều thứ Bảy sau 18 lần tổng đài của Nhà Trắng cố gắng liên lạc để ông nói chuyện với Trump trong hai tháng kể từ cuộc tổng tuyển cử, theo một đảng viên Cộng hòa Georgia quen thuộc với cuộc gọi.

Các quan chức trong văn phòng của Raffensperger đã ghi âm cuộc gọi và ông nói rõ với các cố vấn của mình rằng ông không muốn tung ra bản ghi âm cuộc gọi bằng âm thanh hoặc bằng văn bản (audio-transcript) trừ khi Trump tấn công các quan chức Georgia hoặc xuyên tạc cuộc trò chuyện. Trước khi đoạn âm thanh bị rò rỉ, Trump đã công kích Raffensperger trên Twitter, nói rằng họ có một cuộc nói chuyện và đổng lý văn phòng "không muốn hoặc không thể" trả lời các câu hỏi của Trump, và Raffensperger đáp trả: "Sự thật sẽ được đưa ra."

Vào thứ Hai. khi được hỏi liệu ông có cảm thấy áp lực khi Trump bảo ông phải tìm ra số phiếu để lật ngược chiến thắng của Biden ở Georgia hay không, Raffensperger nói với George Stephanopoulos của ABC, “Không, tôi, chúng tôi phải làm theo quy trình, tuân theo luật. Mọi thứ chúng tôi đã làm trong 12 tháng qua đều tuân theo hiến pháp của bang Georgia, tuân theo Hiến pháp Hoa Kỳ, tuân theo luật của bang. ”

Để đáp lại cuộc điện thoại được lộ ra vào Chủ nhật, David Worley, một thành viên đảng Dân chủ trong ban bầu cử bang Georgia, nơi Raffensperger chủ trì, đã yêu cầu ông mở một cuộc điều tra.

Khi được hỏi liệu ông có làm như vậy không, Raffenperger nói: “Tôi đã nói chuyện với tổng thống, còn tổng thống cũng đã nói chuyện với điều tra viên trưởng của chúng tôi sau khi chúng tôi thực hiện kiểm tra đối chiếu chữ ký của hạt Cobb vào tuần trước. Tôi tin là có thể có xung đột lợi ích, điều mà luật sư quận Fulton muốn xem xét. Có lẽ đó là nơi thích hợp để bắt đầu điều tra,” Raffensperger nói.

Hai thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã gửi một lá thư tới Giám đốc FBI Christopher Wray yêu cầu điều tra Trump về cuộc gọi.

Về việc liệu Raffensperger có bỏ phiếu cho Trump một lần nữa hay không, Raffensperger cho biết ông ấy luôn ủng hộ đảng Cộng hòa và “có lẽ sẽ luôn luôn ủng hộ,” nhưng Trump không có trong lá phiếu năm 2024, “vì vậy chúng ta sẽ chỉ cần chờ xem điều gì sẽ xảy ra. ”


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Xuân Mai

Biên tập: Phố


Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page