top of page

Giám ngục ICE lạm dụng tình dục tù nhân

Updated: Aug 20, 2020

Các cáo buộc khác bao gồm: giám ngục tấn công nạn nhân ở những nơi “điểm mù" không lọt vào camera an ninh và nói rằng “không ai sẽ tin” họ tại các trại tạm giam của Sở Di trú và Hải quan (ICE). Các trại giam mỗi năm giam giữ khoảng 50,000 người di cử, và tiêu tốn người đóng thuế 2.7 tỉ đô.


Lomi Kriel, ngày 14 tháng 8, 2020


Lucy Nicholson/Reuters


Một nhóm luật sư Texas đã đâm đơn khởi tố cáo buộc giám ngục tại một trại tạm giam ở El Paso đã xâm hại tình dục và quấy rối tù nhân “có tổ chức.” Nhóm luật sư thúc giục luật sư quận địa phương và công tố viên liên bang tiến hành điều tra hình sự vụ án này.


Những lời cáo buộc khẳng định rằng giám ngục đã xâm hại ít nhất ba người một cách có tổ chức tại một cơ sở dưới quyền quản lý của ICE. Sự việc thường xảy ra ở những vị trí nằm ngoài tầm nhìn của camera an ninh. Giám ngục đã nói với nạn nhân rằng sẽ không ai tin lời họ bởi không có bằng chứng ghi hình và có dính dáng đến những sĩ quan cao cấp cỡ trung uý.


Theo đơn khởi tố được Văn phòng Tổng Thanh tra trực thuộc Bộ Nội an tiếp nhận, một số giám ngục đã “cưỡng bức” hôn và động chạm vùng kín của ít nhất một phụ nữ. Tuần sau, cô sẽ bị trục xuất và các nhà điều tra có thể sẽ mất một nhân chứng chủ chốt. Luật sư của cô đã yêu cầu viên chức di trú tạm hoãn lệnh trục xuất để xem xét lại vụ việc.


Trong một cuộc phỏng vấn trên điện thoại, người phụ nữ cho biết cô muốn quay trở lại Mexico hơn cho dù phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Cô bày tỏ nỗi lo sợ sẽ bị ức hiếp trong trại giam vì đã lên tiếng về việc bị ngược đại.


Nhóm luật sư đệ đơn khởi tố vào thứ Tư, và sau đó hai phụ nữ cũng tiếp tục đưa ra những lời cáo buộc ngược đãi. Một phụ nữ đang bị tạm giam tại cơ sở El Paso, người còn lại đã từng bị tạm giam tại đây. Các tù nhân cũng cho biết đã có ít nhất một người phụ nữ khác bị trục xuất sau khi bị một giám ngục xâm hại.


Đại diện cho Văn phòng Luật sư Quận El Paso cho biết đã chuyển tiếp “những cáo buộc có tiềm năng hình sự” cho Văn phòng Tổng Thanh tra. Một đại diện của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại Quận Tây Texas xác nhận đã tiếp nhận đơn khởi tố và “rất nghiêm túc coi trọng” những cáo buộc liên quan “hành vi sai trái của công chức.”


Một người đại diện của ICE viết trong email rằng họ sẽ thi hành điều tra các cáo buộc. Một điều luật năm 2003 được soạn ra để bảo vệ tù nhân khỏi những ngược đãi tương tự đã đề ra tiêu chuẩn rất khắt khe cho các cơ sở tạm giam.


ICE “tuyệt đối không dung túng cho bất cứ hành động ngược đãi hoặc xâm hại tình dục nào với những cá nhân thuộc sự canh giữ của cơ quan và nghiêm túc coi trọng tất cả các cáo buộc về hành vì sai trái của nhân viên,” người đại diện viết tiếp trong email. “Khi có đủ chứng cứ, chúng tôi sẽ hành động thích đáng.”


Những lời cáo buộc ở El Paso là sự việc gần đây nhất trong chuỗi các cáo buộc ngược đãi tình dục trong các trại tạm giam trực thuộc ICE. Các trại giam mỗi năm giam giữ khoảng 50,000 người di cử, và tiêu tốn người đóng thuế 2.7 tỉ đô.


Từ năm 2010 đến 2016, đã có khoảng 14,700 đơn cáo buộc ICE bạo hành tình dục và thể chất, theo dữ liệu liên bang do nhóm luật sư Tự do cho Người Di trú (Freedom for Immigrants) thu thập được. Chỉ một số nhỏ đơn cáo buộc được Văn phòng Tổng Thanh tra tiến hành điều tra.


Năm 2018, theo bảng dữ liệu trực tuyến được cập nhật thường xuyên nhất, ICE thống kê 374 đơn khởi tố liên quan bạo hành tình dục, trong đó 48 đơn đã được cơ quan xác minh và 29 đơn vẫn đang chờ được điều tra trong năm đó.


Vụ kiện gần đây nhất là phiên tòa liên bang tại Houston vào tháng Năm vừa rồi. Một phụ nữ Mexico nói rằng trong thời gian tạm giam ở một cơ sở ICE tại Houston vào năm 2018, cô và hai tù nhân nữ khác bị chuyển tới một phòng giam biệt lập. Theo đơn khởi tối, khoảng nửa đêm, ba người đàn ông che mặt đi vào phòng giam, sau đó cưỡng hiếp và đánh đập những tù nhân. Vài tiếng sau, ba người di trú bị tống lên xe bus đi Mexico, và người phụ nữ khởi tố phát hiện mình mang thai do bị cưỡng hiếp không lâu sau đó.


Đại diện cho công ty quản lý trại tạm giam này, CoreCivic, phủ nhận những lời cáo buộc “vu khống” trên. Michelle Simpson Tuegel, luật sư của người phụ nữ khởi tố, nói rằng thời gian mang thai của cô khớp với thời gian cô bị tạm giam. Vụ kiện vẫn đang tiếp diễn.


Những lời cáo buộc mới nhất ở El Paso được công khai do một trong những người phụ nữ khởi tố - một phụ nữ 32 tuổi người Salvadore - được thả ra khỏi trạm giam bởi tình trạng sức khỏe xấu. Cô bày tỏ với một luật sư rằng cô rất lo sợ cho những người vẫn đang bị giam ở đó.


Linda Corchado, giám đốc dịch vụ pháp lý cho Trung tâm Luật sư Di trú Las Americas, đã đệ đơn khởi tố trại giam El Paso. “Những phụ nữ này bị coi như đồ dùng một lần rồi bỏ, thật kinh khủng,” bà bày tỏ. Bà cũng nói họ đặc biệt mong manh vì phần lớn đều có khả năng bị trục xuất và những kẻ bạo hành họ sẽ khó bị truy tố.”


Người phụ nữ Salvadore nói với Corchado rằng cô bị tạm giam tại cơ sở El Paso khoảng ba tháng, và trong khoảng thời gian đó cô liên tục bị quấy rối. Một giám ngục đã nói nếu cô “chơi” với anh ta, cô sẽ được nhận đồng phục sạch và xà phòng. Giám ngục này còn nói sẽ trả cô “rất nhiều tiền” nếu cô chịu tới gặp và quan hệ với anh ta khu vực nằm ngoài tầm ngắm của camera an ninh.


Hai viên chức khác cũng liên tục nhắm vào cô, trong đó một người thậm chí còn truyền tin cho cô qua những phụ nữ khác sau khi cô đã được thả.


Trong một buổi phỏng vấn điện thoại, cô tiết lộ rằng giám ngục khuyến khích phụ nữ đăng ký nhận thuốc chống lo âu và trầm cảm vì họ được uỷ nhiệm phân chia thuốc vào buổi đêm và được phép sử dụng một khu vực kín không có camera an ninh.


Một tù nhân nam là người thường trú hợp pháp bị kết tội rửa tiền cho biết hồi tháng Bảy, khi anh đang tắm, một viên chức ở trại giam đã vừa nhìn chằm chằm vào anh vừa xoa bóp bộ phận sinh dục của mình. Sau khi trình báo sự việc với đội trưởng, tù nhân nam này bị biệt giam. Anh tuyệt thực, và được chuyển sang một cơ sở ICE khác. Luật sư nói rằng anh nói được tiếng Anh nên có thể đấu tranh cho bản thân hiệu quả hơn nhiều tù nhân nữ khác vốn chỉ biết tiếng Tây Ban Nha.


Người phụ nữ vẫn còn ở trại giam El Paso và sẽ bị trục xuất trong tuần tới là một người mẹ 35 tuổi đến từ Mexico. Cô bị buộc tội một tội liên quan đến thuốc kích thích và nhập cảnh trái phép.


Cô nói với luật sư rằng trong thời gian 11 tháng ở cơ sở ICE, hai giám ngục đã xâm phạm cô. Vào tháng Mười một, một giám ngục đã động chạm vùng kín của cô và cưỡng hôn cô tại một địa điểm nằm ngoài tầm xa của camera. Sự việc xảy ra khi cô đang từ đơn vị y tế đi bộ về khu trại của mình.


Vài ngày sau, giám ngục đó lặp lại hành động trên. Theo đơn khởi tố, anh ta đã nói: “Nếu cô nghe lời, anh ta sẽ giúp cô được thả.”


Anh ta cũng nhìn cô qua khung cửa sổ khi cô dùng nhà vệ sinh.


Theo lời cô, đội trưởng đã gạt lời phàn nàn của cô khi cô trình báo lại với ông. Sau đó, giám ngục trên biến mất trong vài tháng nhưng khi anh ta trở lại, tính khí anh ta “ngày càng hung hãn và đáng sợ.”


“Cô sống trong hoảng loạn, lo sợ rằng hắn sẽ lại làm gì đó với cô,” theo đơn khởi tố.


Cô nói một viên chức khác đã xâm hại cô ít nhất hai lần trong khu vực “điểm mù” của camera an ninh, bao gồm động chạm và hôn cô. Những sự việc này cũng xảy ra khi cô đang đi từ đơn vị y tế về khu trại giam.


Một trung uý đã gửi tin cho cô qua những tù nhân nữ khác.


Một viên chức cảnh cáo rằng nếu cô tố cáo họ, “sẽ không ai tin lời cô."


Người dịch: Ren Dinh

Biên tập: Khanh Le

Yorumlar


bottom of page