top of page

Giáo Sư Bị Hoãn Việc Làm Sau Khi Yêu Cầu Sinh Viên 'Anh Hóa' Tên

Updated: Jun 24, 2020

Một giáo sư đại học ở California đã bị ngừng việc sau khi ông ta yêu cầu một sinh viên Việt "anh hóa" tên cô ấy bởi vì tên đó "nghe như một từ thô thiển" trong tiếng Anh.


Ewan Palmer, ngày 21 tháng 06, 2020


(Ảnh chụp) Hơn 15.000 học sinh trung học cơ sở và gia đình từ Los Angeles tham dự Cash for College, một hội nghị đại học và nghề nghiệp, tại Trung Tâm Hội Nghị Los Angeles vào ngày 8 tháng 12 năm 2010 tại Los Angeles, California. Một giáo sư đại học ở California đã bị bắt nghỉ phép sau khi ông được cho là đã yêu cầu một sinh viên Việt Nam anh hoá tên. KEVORK DJANSEZIAN / GETTY


Đại học Laney ở Oakland xác nhận rằng họ đã nhận được cáo buộc về "thông điệp phân biệt chủng tộc và bài ngoại" từ một giáo sư trong cách phát âm tên của một sinh viên.


Theo cuộc email được trao đổi giữa giáo sư đại học Matthew Hubbard và sinh viên Phuc Bui Diem Nguyen được đăng lên mạng xã hội, giáo sư Hubbard yêu cầu cô ấy "Anh hóa" tên vì "Phuc Bui" nghe như một từ thô thiển trong tiếng Anh.


"Tên cô trong tiếng Anh nghe như F**k Boy (đàn ông hư hỏng)," Hubbard nói thêm. "Nếu tôi sống ở Việt Nam và tên tôi trong tiếng Việt nghe như vậy, tôi sẽ đổi ngay để tránh xấu hổ cho mình và cho những người phải đọc nó.


"Tôi hiểu cô cảm thấy bị xúc phạm, nhưng cô cần hiểu tên của cô là một âm thanh gây khó chịu trong ngôn ngữ của tôi.”


Các email được đăng lên Instagram bởi chị gái của sinh viên cùng với một video của giáo sư chỉ đề cập đến cô ấy là P Nguyen.


"Tôi ghê tởm và thất vọng. Chân thành mà nói, tôi thực sự thích trường Laney, nhưng giáo viên này lại quá vô cảm và thiếu tế nhị khi nói với em gái tôi về chuyện Anh hoá cái tên của nó," cô viết.


"Là một giáo sư, ông ta nên cố gắng học tên và văn hóa của em tôi và đừng cố tẩy rửa tên của em ấy. Em gái tôi tốt nghiệp trung học với ý nghĩ là cuối cùng nó cũng có thể sử dụng tên thật của mình.”


"Tôi thích việc cha mẹ tôi muốn giữ văn hóa trong tâm hồn tôi bằng cách giữ tên tiếng Việt của chúng tôi. Nếu bạn thấy khó phát âm từ nào thì hãy hỏi.”


Các ảnh chụp màn hình cũng được đăng lên Twitter bởi người tự giới thiệu là một người bạn trung học cũ của Nguyen. Bài đã được mạng xã hội chia sẻ 18,500 lần trên mạng xã hội.

Trong một tuyên bố, trường Laney xác nhận rằng vị giáo sư trên ngay lập tức đã bị cho nghỉ dạy trong khi chờ đợi một cuộc điều tra.


Tiến sĩ Tammeil Gilkerson nói: "Nhìn bề ngoài, sự cố này rõ ràng là đáng lo ngại và xuất hiện sau nhiều thập kỷ chúng ta thảo luận và hành động để chống lại nạn phân biệt chủng tộc, bài ngoại và cả bạo lực chống lại cộng đồng người Da Đen và người đến từ Châu Á - Thái Bình Dương." Thêm nữa,


"Mặc dù nhiệm vụ của chúng tôi rất rõ ràng và liên tục, chúng tôi cũng nhận ra rằng trường học mình và cộng đồng trong đó là bức tranh phản ánh một xã hội rộng lớn hơn và chúng tôi phải tích cực chống lại sự thiếu hiểu biết đi kèm với giáo dục. Chúng tôi không dung thứ cho sự phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử hay áp bức dưới bất kỳ hình thức nào".


Gilkerson nói thêm rằng trong khi phán quyết gần đây của Tối Cao Pháp Viện tuyên bố rằng người LGBTQ+ không thể bị sa thải vì xu hướng tình dục hoặc bản dạng giới là "chiến thắng to lớn" đối với các cộng đồng bị thiệt thòi, thì vẫn còn nhiều điều mà đất nước cần cải thiện


"Mặc dù chúng tôi ăn mừng chiến thắng này với những người chung chí hướng, thì chúng tôi hiểu rằng vẫn cần phải tích cực chống lại nạn phân biệt chủng tộc, chống nạn kỳ thị người nhập cư, chống nạn kỳ thị đồng tính và chống nạn kỳ thị người Da Đen bởi người chủ nghĩa Da Trắng thượng đẳng ở đất nước này vẫn còn hiện hữu," Gilkerson nói.


Trong khi đó, giáo sư Hubbard nói với Newsweek rằng ông sẽ đợi cho đến khi kết thúc cuộc điều tra rồi mới đưa ra bình luận.


Translated by Ashley Duong

Copy edited by Cookie Duong

Comments


bottom of page