top of page

Giấy tòa cho phép vào nhà không gõ cửa bị cấm ở Louisville trong luật được đặt tên là Breonna Taylor

Updated: Jun 13, 2020

Barbara Campbell, ngày 11 tháng 6, 2020


Một người biểu tình giữ một bảng hiệu trong cuộc biểu tình ngày 1 tháng Sáu về cái chết của George Floyd ở Minneapolis và Breonna Taylor ở Louisville, Ky. Darron Cummings/AP







Ủy Ban Metro tại Louisville của tiểu bang Kentucky đã bỏ phiếu nhất trí bãi bỏ lệnh "không cần gõ cửa" (no-knock). Bộ luật này được gọi là Luật của Breonna (Breonna's Law) để vinh danh người phụ nữ đã bị bắn chết khi nhà cô bất ngờ bị đột kích vài tháng trước.


Cái chết của cô trở thành một trong những sự kiện khiến nhiều người tập hợp lại để biểu tình chống nạn cảnh sát bạo hành, cùng với cái chết của George Floyd, người đàn ông đã bị cảnh sát Minneapolis giết vào tháng Năm. Đám đông khắp nước đang hò hét tên cô.


Vụ việc xảy ra vào ngày 13 tháng 3 khi cảnh sát đột nhập vào căn hộ chung cư của cô để thi hành công vụ trong đêm khuya lúc cô đang ở trong nhà với người bạn trai, Kenneth Walker. Theo lời luật sư của anh, Walker đã cầm tay lấy súng bắn vào cảnh sát bởi vì anh nhầm lẫn cảnh sát với kẻ cướp. Các sĩ quan nhả đạn lại và cô Taylor (26 tuổi) đã bị trúng nhiều vết đạn và qua đời.


Ban đầu, Walker bị tuyên án tội ám sát một sĩ quan, nhưng tuyên án đó đã được bỏ đi. Gia đình cô Taylor đưa vụ án này tới sự chú ý công cộng, thưa kiện sở cảnh sát, và cho rằng cái chết của cô ấy là một hành đồng giết người của chính cảnh sát.


Bộ luật thông qua vào ngày thứ Năm cũng yêu cầu cảnh sát mang camera trên người (body camera) khi thi hành nhiệm vụ và phải bật camera lên năm phút trước khi bắt đầu nhiệm vụ. Ba người sĩ quan cảnh sát trong vụ án này đã bị đình chỉ công tác và đang trong quá trình điều tra.


Translation by Khang Ton

Comments


bottom of page