top of page

Hai phần ba cử tri không hề trông mong kết quả cuộc đua Biden - Trump trong đêm bầu cử.

Updated: Oct 1, 2020


Ban quản lý cuộc bầu cử tổng thống đã cảnh báo rằng sự gia tăng đột biến trong việc bầu cử bằng thư có thể làm chậm tiến hành kiểm phiếu.


Zach Montellaro, ngày 28 tháng 9, 2020

Núi phiếu bầu được đang đợi được gởi đi.| AP Photo/Gerry Broome


Theo một cuộc khảo sát ý kiến mới của POLITICO/Morning Consult, đa số các cử tri đều nghĩ rằng họ sẽ phải chờ qua ngày sau đêm bầu cử để biết kết quả Tổng Thống Donald Trump hay Joe Biden đã đắc cử trong cuộc đua tranh cử 2020.


Cuộc khảo sát cho thấy chỉ 20% tổng số cử tri tin rằng người chiến thắng trong cuộc đua sẽ được nêu danh trong đêm bầu cử tổng thống, trong khi đó 66% bảo rằng họ tin là điều đó sẽ diễn ra ở một thời gian sau. Đa số các cử tri cho rằng kết quả của cuộc bầu cử sẽ được tuyên bố trong vòng một tuần: 19%tin rằng điều đó sẽ diễn ra trong ngày hôm sau (như cuộc tranh cử giữa Tổng Thống George W. Bush và John Kerry vào năm 2004), và 26%tin rằng điều này sẽ diễn ra vào khoảng từ hai đến bảy ngày sau khi các nơi bỏ phiếu đều ngừng hoạt động.


Thêm 21% các cử tri tin rằng quãng thời gian không kết quả này sẽ kéo dài hơn một tuần.


Thông số này cho thấy những cảnh báo về khả năng chậm trễ trong việc kiểm phiếu từ những nhà chức trách có thẩm quyền trong cuộc bầu cử và những nhà ủng hộ quyền bầu cử đang lan rộng đến công chúng. Đại dịch Coronavirus đã góp phần trong sự gia tăng đột biến trong việc bầu cử bằng thư - gấp nhiều lần so với tỷ lệ bỏ phiếu qua thư trước đây từ một số tiểu bang, theo thống kê khảo sát và số liệu bỏ phiếu. Việc kiểm phiếu bầu thông qua thư sẽ tốn nhiều thời gian hơn việc kiểm phiếu tại một trụ sở bầu cử.


Một bản phân tích từ POLITICO về các quy luật trong việc bỏ phiếu bầu qua thư ở 13 bang dao động cho thấy rằng ba tiểu bang dao động - Pennsylvania, Michigan, and Wisconsin - không cho phép xử lý các phiếu bầu hoặc kiểm phiếu trước ngày bầu cử. Các chuyên gia cảnh cáo rằng các điều luật liên bang này đơn giản là không cho đủ thời gian cần thiết để hoàn tất kiểm phiếu ở các tiểu bang này đêm ngày 3 tháng 11.


Cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hoà đứng đầu gần đây đã thông qua một tư lệnh, chỉ còn chờ đợi chữ ký của Thống Đống Đảng Dân chủ Gretchen Whitmer, để cho phép lục sự bắt đầu tiến trình xử lý phiếu bầu trước ngày bầu cử. Vài cuộc đàm phán giữa hai Đảng về một giải pháp tương tự ở Pennsylvania có vẻ như đã bị trì hoãn, và những nhà giám sát tại Wisconsin sẽ không trông mong bất kỳ biến đổi ở giây phút cuối nào để tạo điều kiện cho lục sự được kiểm phiếu với nhiều thời gian hơn.


Các chuyên gia bầu cử cũng cảnh báo rằng, bởi vì quá trình kiểm phiếu bầu qua thư sẽ bị đình trệ, kết quả bầu cử tại những tiểu bang trọng yếu có khả năng sẽ không phản ánh chính xác kết quả cuối cùng một khi mọi phiếu bầu đều được kiểm duyệt. Dựa theo các cuộc khảo sát ý kiến, nhiều Đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu thông qua thư hơn so với các Đảng viên Đảng Cộng hòa, trong khi các cử tri Đảng Cộng hoà lại nghiêng về phía bỏ phiếu trực tiếp. Sự thiếu cân bằng này góp phần đáng lo ngại trong nỗi lo lắng rằng Trump sẽ tuyên bố chiến thắng dựa trên một kết quả không hoàn chỉnh. Trump từ lâu đã gieo rắc hoài nghi về kết quả cuộc bầu cử, nhấn mạnh rằng kết quả cuối cùng của cuộc đua tổng thống cần phải được xét duyệt trong đêm bầu cử. Trump liên tục dè bỉu việc bỏ phiếu bầu qua thư, cho rằng nó sẽ mở cơ hội cho việc gian lận trong bầu cử mặc dù hệ thống bỏ phiếu qua thư đã và đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều tiểu bang mà không hề có vấn đề gì.


Đa số các cử tri tham gia khảo sát ý kiến với POLITICO/ Morning Consult - 53 phần trăm - bảo rằng họ rất lo lắng hoặc có phần lo ngại rằng Trump sẽ tuyên bố tái đắc cử trước lúc kết quả được xác thực. Một phần ba những người tham gia trả lời khảo sát bày tỏ sự lo ngại tương tự về Biden.


Kết quả của cuộc khảo sát cũng cho thấy một mối lo ngại chung về cuộc tranh cử tổng thống, với phần đông cho biết rằng họ lo lắng về mọi thứ từ giả mạo phiếu bầu đến trục trặc về kỹ thuật.


Cuộc khảo sát ý kiến của POLITICO/Morning Consult được thực thi từ ngày 25 tháng 9 đến ngày 27 tháng 9, khảo sát 1.986 cử tri hợp pháp. Biên độ sai số khoảng trên dưới 2%.


Người dịch: Calum Nguyễn

Biên tập viên: Khánh (Vy) Lê

Comentários


bottom of page