top of page

Harris gọi phản ứng COVID của Trump là thảm họa tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Updated: Oct 10, 2020

Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã mở đầu cuộc tranh luận phó tổng thống hôm thứ Tư bằng cách lên án phản ứng của Nhà Trắng đối với đại dịch coronavirus là "thất bại lớn nhất của bất kỳ chính quyền tổng thống nào trong lịch sử đất nước chúng ta."

Fadel Allassan, ngày 7 tháng 10, 2020


Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã mở đầu cuộc tranh luận phó tổng thống hôm thứ Tư bằng cách lên án phản ứng của Nhà Trắng đối với đại dịch coronavirus là "thất bại lớn nhất của bất kỳ chính quyền tổng thống nào trong lịch sử đất nước chúng ta."


Vì sao vấn đề này lại quan trọng: Đại dịch là tâm điểm nổi trội nhất của cuộc tranh luận và bầu cử, đặc biệt vì Tổng thống Trump đã mắc bệnh COVID-19. Harris tận dụng thời điểm này để nhắm vào Phó Tổng thống Pence, người đứng đầu đội đặc nhiệm đối phó dịch của chính phủ, trong bối cảnh hơn 210,000 người Mỹ chết vì virus.


Harris nói Pence và Trump biết về khả năng gây chết người của virus và đã chọn cách hạ thấp độ nguy hiểm nó. "Thành thật mà nói, chính quyền này đã tước bỏ quyền tái cử của họ dựa trên điều này", thượng nghị sĩ từ California nói.

  • "Họ biết và họ đã che đậy nó. Tổng thống nói rằng đó là một trò chơi khăm. Họ hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dị̣ch.”

  • "Tổng thống nói ai đeo khẩu trang ở một phía. Ai không đeo khẩu trang ở phía kia của ông. Và bất chấp tất cả những điều đó, hiện tại họ vẫn không có kế hoạch nào"

Biện luận từ phía đối lập: Pence trả lời bằng cách tấn công Biden và Harris với cáo buộc không căn cứ rằng Biden phản đối quyết định của Tổng thống Trump ngăn chặn du lịch từ Trung Quốc khi bắt đầu đại dịch, và cho rằng rằng kế hoạch của Biden ứng phó với đại dịch sao chép từ chính quyền Trump.


“Pence nói: "Sự thật là khi mọi người nhìn vào kế hoạch của Biden, nó giống với những gì Tổng thống Trump và tôi và lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi đã và đang thực hiện từng bước."

  • "Và thành thật mà nói, khi tôi nhìn vào kế hoạch của họ nói về việc tăng cường thử nghiệm, tạo ra thiết bị bảo vệ (PPE) mới, phát triển vắc-xin, nó có vẻ hơi giống đạo văn, đó là điều mà Joe Biden biết một chút."

Hiểu ý nghĩa thực sự: Pence tạo ra thời điểm lịch sử của chính mình để bảo vệ phản ứng đại dịch của chính quyền, lập luận rằng việc hạn chế đi lại Trung Quốc của Trump cho Nhà Trắng "duy trì cuộc huy động quốc gia lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai" liên quan việc sản xuất thử nghiệm, thiết bị bảo vệ , và phát triển vắc xin.


Người dịch: Vũ Xuân Mai

Biên Tập:L. Tạ

Comments


bottom of page