top of page

Đại học Harvard, MIT kiện chính quyền Trump về chính sách sinh viên quốc tế

Chính sách cấm sinh viên quốc tế ở lại Hoa Kỳ nếu tham gia các lớp học được dạy hoàn toàn trực tuyến.


Melissa KornMichelle Hackman, ngày 8 tháng 7 năm 2020


Translated from The Wall Street Journal article Harvard, MIT Sue Trump Administration Over International-Student Policy.

Viện Công nghệ Massachusetts-- MIT, trong vụ kiện cùng Harvard, nói rằng chính sách mới của chính quyền Trump đối với sinh viên nước ngoài là ‘tùy tiện và bốc đồng.’ (Hình: Adam Glanzman/Bloomberg News)


Đại học HarvardViện Công nghệ Massachusetts đã đệ đơn đến tòa án liên bang kiện chính quyền Trump về những quy định cấm sinh viên quốc tế ở lại Hoa Kỳ nếu tham gia các lớp học hoàn toàn trực tuyến trong mùa thu này.


Đơn kiện, được nộp lên Tòa án quận Massachusetts của Hoa Kỳ, tìm kiếm một lệnh cấm tạm thời nhằm cản chính phủ thực thi các quy định đưa ra vào thứ Hai bởi Cơ quan Thực thi Di Trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE); những quy định kiểm soát cách mà sinh viên nước ngoài được—hay không được—ghi danh vào các trường đại học Mỹ vào kỳ học mùa thu này trong bối cảnh đại dịch virus Corona.


Trong số các hạn chế: Những du học sinh đang theo học tại các trường chỉ cung cấp các lớp học trực tuyến sẽ không được phép ở lại Mỹ để tham dự các lớp học này trên website, những ai theo học tại các đại học có cung cấp lớp trực tuyến và các lớp cần đến trường thì bắt buộc phải tham dự các lớp này. Các trường đại học và du học sinh nhanh chóng chỉ trích các quy định này, nói rằng chúng gây nên những trở ngại không cần thiết, ngăn cản một số người tiếp tục hoặc bắt đầu sự nghiệp học vấn của họ.


“Hành động của ICE được tiến hành mà không có bất kỳ cân nhắc nào về sức khỏe của sinh viên, giảng viên, nhân viên đại học hoặc cộng đồng… cũng như thiếu sót trong việc không cho các trường đại học quyền lựa chọn việc cung cấp chương trình giảng dạy cho sinh viên quốc tế,” đơn kiện đưa ra.


ICE, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (cơ quan mẹ của ICE) và những lãnh đạo lâm thời được nêu tên trong đơn kiện.


Ken Cuccinelli, một quan chức hàng đầu của Bộ An ninh Nội địa, phát biểu trên CNN hôm thứ Ba rằng chính sách này được thiết kế để “khuyến khích các trường học mở cửa trở lại.” Những lời nói của ông được trích lại trong đơn kiện của hai trường đại học.


Một phát ngôn viên của ICE cho biết cô không thể bình luận về vụ kiện đang chờ thụ lý.

Có gần 1,1 triệu sinh viên quốc tế tại các trường đại học Hoa Kỳ trong niên học 2018-2019, bao gồm cả những sinh viên đã tốt nghiệp và hiện đang làm việc với tình trạng pháp lý dưới thị thực dành cho sinh viên.


Học phí của các học sinh này là nguồn doanh thu cần thiết cho nhiều trường học, vì sinh viên nước ngoài thường đóng học phí toàn phần, và việc giảm lượng ghi danh có thể dẫn đến một đòn đánh vào tài chính đáng kể cho các trường học. Các học viện và sinh viên cũng nói rằng việc có nhiều sinh viên quốc tế từ các nền văn hóa khác nhau làm phong phú các cuộc thảo luận cũng như môi trường học thuật trong khuôn viên trường học.

Khoảng 12% sinh viên bậc cử nhân và 28% sinh viên bậc cao học và những chương trình mở rộng của Harvard là sinh viên quốc tế; ở MIT, sinh viên quốc tế chiếm khoảng 10% trong tổng số sinh viên bậc cử nhân và 41% bậc cao học.


“Chúng tôi tin rằng lệnh của ICE là chính sách tồi tệ, và chúng tôi tin rằng đó là bất hợp pháp,” Hiệu trưởng Harvard—Lawrence Bacow—đã viết cho cộng đồng trường Harvard vào sáng thứ Tư. Havard đã công bố kế hoạch trong tuần này về việc cho 40% sinh viên bậc cử nhân đến lớp trong mùa thu này, chủ yếu là sinh viên năm nhất, và việc thực hiện các lớp học từ xa. Chương trình bậc cao học được lên kế hoạch chi tiết với những phương án cho học kỳ mùa thu. “Chúng tôi hy vọng và dự định sẽ mở lại các lớp học trực tiếp sớm nhất có thể khi thấy an toàn và đáp ứng được yêu cầu. Nhưng, cho đến thời điểm đó, chúng tôi sẽ không đứng nhìn giấc mơ của các sinh viên quốc tế bị dập tắt bởi một sắc lệnh sai lầm. Chúng tôi chịu trách nhiệm việc đứng lên và đấu tranh cho các em—và chúng tôi sẽ làm thế.”


MIT đang tập trung đưa các sinh viên năm cuối bậc cử nhân và nhiều sinh viên bậc cao học trở về trường mùa thu này. Những sinh viên ở tại trường sẽ tham gia lớp học trực tiếp trên lớp và qua trực tuyến, và những sinh viên khác sẽ lấy lớp đào tạo từ xa.


Hiệu trưởng MIT—L. Rafael Reif—nói với trường ông rằng công bố mới của ICE “làm gián đoạn cuộc sống của những sinh viên quốc tế của chúng ta và đe dọa con đường học tập và nghiên cứu của họ,” nói thêm rằng lệnh này đang gây nên hỗn loạn trong các trường học và cho giới sinh viên. “ICE không thể đưa ra những câu trả lời cơ bản nhất về cách mà chính sách của mình sẽ được diễn giải hay thực hiện như thế nào,” ông viết.


Translation by Duy Minh

Copy edits by Tuan Nguyen

Comentários


bottom of page