top of page

Jill Biden đang theo đuổi sự đoàn kết, lời hứa tranh cử xa xăm nhất!

Updated: Dec 25, 2021

Translated from NY Times's article Jill Biden Is Chasing the President’s Most Elusive Campaign Promise: Unity By Katie Rogers, on 19-09-2021, 01:00:00

Khi tổng thống đang cố chứng minh khả năng hợp tác với cả hai đảng, đệ nhất phu nhân cũng không đứng ngoài cuộc

WASHINGTON - Quả là một mùa hè khó khăn đối với Tổng thống Biden. Một đợt bùng phát dịch nữa đã thôi thúc ông Biden, một người vốn nổi tiếng với thái độ trung lập , tấn công các thống đốc đảng Cộng hòa và ban hành các sắc lệnh bắt buộc tiêm vaccine. Số phận của thỏa thuận cơ sở hạ tầng lưỡng đảng vẫn còn rất mơ hồ. Chiến dịch rút khỏi Afghanistan, với 13 quân nhân thiệt mạng trong một cuộc khủng bố, bị chỉ trích là bạo lực và hỗn loạn. Những sự kiện này cũng lại khiến một người khác của nhà Biden cảm thấy đau lòng “Tôi yêu ông ấy, và cảm thấy đau thay chồng mình,” Jill Biden nói trong một cuộc phỏng vấn, lần đầu tiên bà đồng ý tiếp xúc với báo chí từ khi trở thành đệ nhất phu nhân. “Tôi thực sự cảm thấy nhức nhối. Tôi không là một người vợ tốt nếu tôi không cảm thấy như vậy. " Tám tháng sau khi ông Biden trở thành tổng thống, cả hai vợ chồng đều dần nhận ra chiến thắng trong “trận chiến khôi phục lại linh hồn dân tộc ” có lẽ là lời hứa khó thực hiện nhất trong chiến dịch tranh cử của ông. Ở Washington, cách tiếp cận chính trị bị ảnh hưởng bởi những cơn phẫn nộ đã dần thay thế niềm tin màu hồng của ông Biden rằng đạt được thỏa thuận lưỡng đảng cũng là một bộ môn nghệ thuật. Khi ông đang cố gắng chứng minh rằng đây là điều khả thi, vợ ông cũng xắn tay vào cuộc. Tiến sĩ Biden, một giáo sư tiếng Anh, người đã làm nên lịch sử với tư cách là đệ nhất phu nhân duy nhất giữ được sự nghiệp của mình khi ở Nhà Trắng, đã đi đến 32 bang, nhiều bang trong số đó thuộc phe bảo thủ, để vận động cho quá trình mở lại trường học, ngân sách dành cho cơ sở hạ tầng, các trường cao đẳng cộng đồng và hỗ trợ cho các gia đình quân nhân. Bà cũng đã đi đến các tiểu bang nơi ít người đủ điều kiện chịu tiêm vaccine COVID. Trong một chuyến đi đến Mississippi hồi tháng 6, bà nói với một khán giả ở một trường cao đẳng cộng đồng ở Jackson rằng tỷ lệ tiêm chủng 30% của tiểu bang là “không đủ” và nhấn mạnh rằng vaccine an toàn. Cuối ngày hôm đó, bà nói với một đám đông ủng hộ tập trung tại một nhà máy chưng cất ở Nashville rằng chỉ có ba trong số 10 người Tennesse chịu tiêm chủng. Đám đông bắt đầu la ó. “Chà, các bạn đang chê bai chính mình đấy,” đệ nhất phu nhân nói với họ. Tiếng la ó lắng dần. Tiến sĩ Biden vào Nhà Trắng với một số ưu tiên trọng tâm, trong đó bao gồm hỗ trợ chính sách miễn học phí cho cao đẳng cộng đồng. Hồi đầu năm, Tổng thống từng cho biết đệ nhất phu nhân sẽ “tham gia tích cực” vào nỗ lực nhằm miễn học phí tại các trường cao đẳng cộng đồng. Cho đến nay, bà không tham gia nhiều vào bất cứ lĩnh vực lập pháp hoặc chính sách nào. Sau khi bài báo này được đăng tải trên mạng, Elizabeth Alexander, giám đốc truyền thông của bà, cho biết rằng những nỗ lực của Tiến sĩ Biden nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề này "là lý do chính khiến nó được các nhà lập pháp cân nhắc ngày hôm nay." “Ông ấy tin vào trực giác người vợ của tôi,” Tiến sĩ Biden nói trong buổi phỏng vấn, “chứ không phải là trên cương vị chính khách hay cố vấn.” Mới đây, bà đã đến thăm Wisconsin và Iowa trong một chuyến đi trong ngày nhằm thúc đẩy thỏa thuận cơ sở hạ tầng. Bà ấy đã leo cầu thang máy bay sáu lần và tham gia chụp ảnh, bàn chân trái của bà hơi loạng choạng vì chấn thương hồi mùa hè. Bà nói với đám đông phụ huynh và giáo viên tại một trường tiểu học ở Milwaukee: “Chúng ta không thể biết tương lai sẽ ra sao, nhưng chúng ta biết mình nợ con em mình những gì. "Thứ “Thứ chúng ta nợ chúng chính là sự đoàn kết để chống lại đại dịch, chứ không phải chống lại lẫn nhau." Bất chấp những lời kêu gọi đoàn kết khẩn thiết từ gia đình Biden để nước Mỹ cùng vượt qua đại dịch tàn khốc, bằng chứng từ khắp mọi nơi cho thấy nước Mỹ hiện nay không đoàn kết hơn so với khi ông Biden nhậm chức là bao: trong lúc giáo sư Biden chấm điểm một chồng bài luận trên khoang máy bay của bà, một bài viết trên CNN cho biết hơn nửa số người Mỹ tin rằng nền dân chủ đang bị tấn công. Đôi khi họ phải đối mặt với thực tế rằng các quyết định của ông Biden phải trả những cái giá rất đắt về mặt chính trị. Khi vợ chồng tổng thống gặp gỡ các gia đình Gold Star (các gia đình của các tử sĩ) có con em thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố ở Kabul mới đây, một số người thân của các gia đình này đã cố ý công khai ôm hôn cựu Tổng thống Donald J. Trump. Vợ chồng nhà Bidens đã quen với việc nhìn thấy các tấm biểu ngữ tục tĩu dọc theo những tuyến đường mà đoàn xe của cả hai người đi qua. Khi đệ nhất phu nhân đến thăm một trường học ở Quận Erie, Pennsylvania, trong những ngày đầu nhận chức, một đám đông đã tụ tập bên ngoài với một biểu ngữ lớn có hình Biden với đầy những lời nguyền rủa. "Họ nghĩ rằng việc giơ những tấm bảng bôi nhọ một người khi họ đang đi trên đường là bình thường?" Ông Biden phàn nàn trong một chuyến thăm đến Shanksville, Pennsylvania. “Người Mỹ ai làm vậy.” Nếu chỉ một năm trước thôi, những hành động như vậy chắc hẳn đã nhận được những phản ứng gay gắt hơn nhiều từ Tiến sĩ Biden, một người vợ đã có quá nhiều năm kinh nghiêm chinh chiến cùng chồng trong những chiến dịch tranh cử. Bà đã từng hơn một lần lao mình ra ngăn giữa ông Biden và những người chỉ trích. Hồi tháng 2 năm 2020, bà đã đuổi một người chống đối ra xa khỏi chồng mình (Bà Biden, vốn sinh ra và lớn lên tại thành phố Hammonton, New Jersey, nói với cánh phóng viên ngay đêm hôm đó rằng “Tôi là một cô gái Philly đàng hoàng,” )Trong một cuộc gặp gỡ những người ủng hộ Biden mới đây tại Los Angeles, bà đã lấy thân mình chặn giữa hai người biểu tình và ông Biden. Bà tự cho mình là người ôm giữ những mối hận của gia đình: Theo một số phụ tá, ban đầu bà đã lưỡng lự khi ông Biden chọn Kamala Harris, người đã tấn công ông trong một cuộc tranh luận bầu cử sơ bộ (primary election) làm phó tổng thống. Tiến sĩ Biden chưa bao giờ phủ nhận thông tin rằng bà đã sử dụng một từ khiếm nhã để mô tả việc bà Harris chỉ trích chồng mình đêm hôm đó, nhưng bà cũng nói rằng tất cả những người liên quan đã “bỏ qua”.


Tiến sĩ Biden thăm một trường tiểu học ở Milwaukee. Bà đã đến thăm 32 tiểu bang để tuyên truyền nhiều chính sách khác nhau, bao gồm mở cửa lại trường học. Nguồn: Erin Schaff/Thời báo New York Các cố vấn cho biết, ông bà Biden không nghĩ họ có thể giải quyết các vấn đề của đất nước chỉ trong một sớm một chiều. Nhưng cả hai đều tin rằng ông Biden là người lý tưởng nhất để làm điều này. “Phu nhân Biden một lòng tin rằng tổng thống chính là người mà nước Mỹ cần bây giờ,” Mike Donilon, một trong những cố vấn thân cận nhất của cặp đôi quyền lực, trả lời phỏng vấn. Ông tiết lộ là mỗi khi cần đưa ra “các quyết định mấu chốt về thông điệp và chiến thuật tranh cử, bà ấy luôn có mặt, và bà ấy luôn là người kết thúc.” Tiến sĩ Biden chia sẻ, bất kể là đi đâu, bà đều quyết tâm tiếp cận những người không ủng hộ chồng mình. “Và có thể là sau khi tôi nói chuyện với những người này, có thể bọn họ sẽ về nhà và tự nhủ với bản thân: ‘Ê, biết gì không? Họ trông cũng không tới nỗi như mình tưởng,” Tiến sĩ Biden trả lời phỏng vấn.

Ông bà Biden kết hôn vào năm 1977. Đây là cuộc hôn nhân thứ 2 của cả hai người. Nguồn: Sarah Silbiger/The New York Times.

Tiến sĩ Biden ký tên lên tấm biển chào mừng trước khi phát biểu tại một trường cao đẳng cộng đồng tại Des Moines hôm 15/9. Nguồn: Erin Schaff/The New York Times Bà xem thời gian lên lớp là giờ nghỉ ngơi sau chính trị. Tiếp tục giảng dạy là một quyết định “dễ dàng”, bà nói, nhưng phía nhà trường đã tăng cường thêm nhiều biện pháp để đảm bảo bà được an toàn. Trước khi vào lớp, học sinh phải để máy dò kim loại kiểm tra ba lô, nhưng ngoài chuyện đó ra thì có vẻ họ không tò mò về hoạt động chính trị của bà lắm. Tất cả đều phải đeo khẩu trang, và bà không biết liệu học sinh của mình đã tiêm ngừa hay chưa. “Việc này hơi buồn cười,” bà nói về quyết định trở lại lớp học. “Học sinh của tôi không bận tâm gì hết.” Theo các email mà đài CBS và tờ New York Times có được, bà cương quyết phản đối Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia quảng bá hình tượng đệ nhất phu nhân của mình. “Tôi muốn học sinh xem mình là giáo viên Ngữ văn của họ,” bà giải thích khi một nhân viên trường ngỏ lời về tước vị của bà. Bà cũng trao đổi với các lãnh đạo nhà trường việc không sử dụng tên sau khi kết hôn trên thời khóa biểu. Trong học kỳ này, tên bà vẫn được ghi là “J. Tracy”. Cùng với các luật sư ở Nhà Trắng, ban lãnh đạo nhà trường đã dành nhiều tuần của mùa đông vừa rồi để tìm cách giúp bà tiếp tục công việc giảng dạy. Họ sắp xếp một tài khoản gây quỹ phi lợi nhuận để có thể trả lương cho bà mà không phải vi phạm điều khoản lương bổng trong Hiến pháp, theo lời một viên chức chính quyền. “Ngoài các trách nhiệm đệ nhất phu nhân truyền thống ra thì Jill vẫn có một sự nghiệp cho riêng mình,” Jimmie McClellan, chủ nhiệm khoa giáo dục khai phóng và là cấp trên của Tiến sĩ Biden, viết trong một email. Các đệ nhất phu nhân trước đây thường chọn gián đoạn sự nghiệp cá nhân để hỗ trợ cho phu quân của mình trong Nhà Trắng. Khác với họ, Tiến sĩ Biden đã phải cùng một lúc cân bằng nhiều vai trò khác nhau từ rất lâu. Jill Jacobs lớn lên tại một khu ngoại ô của thành phố Philadelphia. Đệ nhất phu nhân tương lai bước vào đời đúng những năm hoàng kim của phong trào nữ quyền thứ hai, khi mà phụ nữ được khuyến khích tập trung vào phát triển bản thân thay vì hy sinh vì một ông chồng nào đó. Nhưng bà lại kết hôn lần thứ nhất vào năm 1970 với chủ của một quán bar Delaware nổi tiếng khi mới có 18 tuổi. Cặp đôi này ly dị năm 1975. Lần thứ hai bà kết hôn là với ông Biden vào năm 1977. Lúc đó, bà chỉ đóng vai chiếc bóng bên cạnh người bạn đời là nhân vật công chúng của mình. Vì quá khứ mất vợ và con gái trong tai nạn xe thảm khốc của ông mà bà phải gác cuộc đời mình sang một bên. Bà tạm ngừng sự nghiệp giảng dạy để nuôi nấng hai con trai ông là Beau và Hunter. Sau này ông bà có thêm cô con gái Ashley. Dần dần, Tiến sĩ Biden cũng trở về với nghề giáo và nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành lãnh đạo sư phạm.

Tiến sĩ Biden diện bộ cánh ủng hộ Đội tuyển Hoa Kỳ của nhà thiết kế Ralph Lauren khi một mình đến Nhật xem Olympics vào tháng 7. Nguồn: Doug Mills/The New York Times. “Tôi lấy cuộc sống căng thẳng làm niềm vui,” bà chia sẻ trong hồi ký xuất bản năm 2019 của mình, sau đó viết thêm, “Tôi không thể chỉ sống với tư cách là vợ của ông ấy.” Biden rất yêu vợ mình, ông thường công khai gọi bà bằng cái tên “Jilly” và “em yêu”. (Phản ứng trái chiều về khoảnh khắc ông ngắt hoa bồ công anh tặng bà hồi tháng 4 giống như là một bài trắc nghiệm tâm lý về tình trạng chính trị ngày nay.) Ông Biden luôn để mắt đến các chuyến đi của bà, đến nỗi ai cũng biết ông nhất định sẽ gọi điện nếu không nghe gì từ bà sau nhiều giờ đồng hồ. “Tổng thống có một quy tắc là nếu như bà ấy gọi tới, hoặc cả ngày hôm đó ông cảm thấy mình chưa nói chuyện nhiều với bà ấy, thì ông nhất định sẽ dừng mọi việc để nói chuyện với bà,” ông Donilon cho biết, “và không gì có thể cản trở việc này.”

Tiến sĩ Biden nói chuyện với một em học sinh qua lớp nhựa bảo vệ chống lây coronavirus tại Trường Tiểu học Marvin E. Pratt tại Milwaukee hôm 15/9. Nguồn: Erin Schaff/The New York Times Ở dinh thự của mình, bà thường dậy sớm để tập thể dục, xem chương trình tin tức buổi sáng, và tại trung tâm của thủ đô Washington có một phòng tập thể dục bà rất thích. Ông bà Biden thường gặp nhau để ăn tối — ông sẽ thường ăn mì Ý, còn bà thì thích cá nướng kèm một ly vang — và chia sẻ về ngày hôm đó của mình. Bà thường thức khuya chấm bài hoặc đọc sách trong dinh thự, theo lời của những viên chức nắm rõ giờ giấc của bà. Cặp đôi Biden mang truyền thống nuôi thú cưng trở lại Nhà Trắng, trong đó có chú chó chăn cừu Đức tên Major. Họ bàn bạc việc có thêm một chú mèo, nhưng Tiến sĩ Biden cho biết Major đã từng cắn khá nhiều công chức mật vụ nên tạm thời họ vẫn chưa thể thực hiện việc này. “Chú mèo hiện đang ở với một người rất yêu mèo,” Tiến sĩ Biden nói. “Đến nỗi tôi thậm chí còn không biết là mình còn có thể mang nó về được không nữa.”

“Ông ấy tin vào linh cảm người vợ của tôi,” Tiến sĩ Biden nói, “chứ không phải là trên cương vị chính khách hay cố vấn.” Nguồn: Erin Schaff/The New York Times. Qua quá trình làm quen với nếp sinh hoạt của Nhà Trắng, cả hai đều thấy nhớ cuộc sống ung dung tự tại ở Delaware, bất kể là tại căn nhà chính Wilmington hay căn nhà ven biển Rehoboth. Trong bài phỏng vấn của Vogue hồi hè năm nay, Tiến sĩ Biden dùng hai chữ “kì diệu” để mô tả cuộc sống tại Tòa Bạch Ốc. Nhưng sau một mùa hè Washington khắc nghiệt, bà thú nhận mình phải đồng ý với nhận xét của chồng, người từng ví von cuộc sống ở đó với việc bị giam trong một cái lồng sơn son thếp vàng. “Khi còn ở Wilmington tôi chỉ đơn giản là mở cửa,” Tiến sĩ Biden nói. “Giờ thì mỗi lần tôi mở cái cửa sổ phía ban công Truman là họ phải giải tán công viên vì lý do an ninh.” Nhưng có nhiều đãi ngộ mà ngay cả tiểu bang Delaware cũng không cung cấp được. Sớm thôi, Nhà Trắng có thể sẽ chủ trì đám cưới gia đình đầu tiên kể từ thời chính quyền Nixon. Naomi Biden, cô con gái 27 tuổi của Hunter Biden và Kathleen Buhle Biden, mới thông báo đính hôn gần đây. Tiến sĩ Biden nói chưa chắc Nhà Trắng sẽ là địa điểm tổ chức chính thức. “Bọn trẻ vẫn chưa hỏi ý chúng tôi,” bà nói.

Người dịch: Vũ Yên & Bảo Trân

Biên tập: Đông Phong


Comments


bottom of page