top of page

Jill Biden: Nhà Giáo Trở Thành Đệ Nhất Phu Nhân?

"Dạy học không phải công việc của tôi. Đó là bản chất của tôi", Jill Biden


Trong khung cảnh lớp học trống nơi bà từng dạy tiếng Anh vào những năm 1990, Tiến Sĩ Jill Biden đã phát biểu bài diễn văn chính, tại hội nghị của Đảng Dân chủ ngày thứ Ba sau khi chồng bà chính thức trở thành ứng cử viên Tổng Thống.


Sau khi bà Jill Biden trình bày lý do tại sao chồng bà, ông Joe Biden, nên được chọn, chồng bà đã ôm bà và ca ngợi rằng bà có những phẩm chất thiết yếu của một đệ nhất phu nhân tiềm năng.


"Hãy nghĩ về nhà giáo yêu thích của bạn, người đã cho bạn sự tự tin để tin vào bản thân. Đó là tư cách của một đệ nhất phu nhân ... Jill Biden sẽ như vậy", ông ta chia sẻ.

Nhưng chúng ta biết gì về người phụ nữ có thể sẽ sớm cùng chồng vào Tòa Bạch Ốc?


Đời tư

Tiến Sĩ Jill Jacobs sinh tháng 6 năm 1951 tại tiểu bang New Jersey. Là chị cả trong số 5 chị em gái, bà lớn lên ở Willow Grove, vùng ngoại ô thành phố Philadelphia.

Trước khi kết hôn với Joe, bà đã kết hôn với cựu cầu thủ bóng bầu dục cấp đại học, Bill Stevenson.


Joe Biden mất người vợ đầu tiên và con gái một tuổi trong một vụ tai nạn xe hơi vào năm 1972. Hai con trai của ông là Beau và Hunter đều sống sót sau vụ tai nạn.


Jill chia sẻ là bà được giới thiệu với Joe qua anh trai của ông vào năm 1975. Lúc đó, ông là Thượng Nghị Sĩ, khi bà vẫn đang trong đại học.


Bà cho biết Joe đã cầu hôn năm lần trước khi bà nhận lời.

"Tôi không thể để chúng [các con của Joe] mất thêm một người mẹ khác. Vì vậy, tôi phải chắc chắn 100%", bà giải thích.


Cặp đôi kết hôn tại thành phố New York vào năm 1977. Con gái của họ, Ashley, sinh năm 1981.


Con chồng bà, Thiếu Tá Beau Biden qua đời vì ung thư não vào tháng 5 năm 2015, ở tuổi 46.


Bà Biden đã nói về gia đình của mình và những khó khăn mà họ phải đối mặt khi bà ủng hộ chồng tranh cử tổng thống vào hôm thứ Ba.

"Tôi biết, nếu chúng ta giao trọng trách đất nước cho Joe, anh sẽ làm tất cả cho gia đình bạn như anh đã làm cho gia đình tôi, và đoàn kết tất cả với nhau thành một khối, đưa đất nước vượt qua lúc khó khăn này, giữ gìn hứa hẹn của nước Mỹ phồn thịnh cho tất cả chúng ta", bà chia sẻ.


Nghề dạy học

Bà Biden, 69 tuổi, đã trải qua nhiều thập kỷ làm cô giáo.


Bà có bằng cử nhân, hai bằng thạc sĩ, và lấy bằng tiến sĩ giáo dục tại Đại học Delaware năm 2007.


Trước khi dọn đến Washington, DC, bà giảng dạy tại một trường đại học cộng đồng ở tiểu bang Delaware, tại một trường trung học công lập và tại một bệnh viện tâm thần dành cho thanh thiếu niên.


Bà đã diễn thuyết tại lớp học cũ của mình vào thứ Ba tại trường trung học Brandywine của Delaware, nơi bà dạy tiếng Anh từ năm 1991 đến năm 1993.

Bà Biden là giáo sư tiếng Anh tại Đại học Cộng đồng Bắc Virginia, khi Bà là đệ nhị phu nhân. Chồng bà giữ chức phó tổng thống từ năm 2009 đến 2017.


"Dạy học không phải công việc của tôi. Đó là bản chất của tôi", bà tweet trước khi bà phát biểu hôm thứ Ba.



Chính trị

Với tư cách đệ nhị phu nhân, bà quảng bá và xúc tiến các trường đại học cộng đồng, vận động cho các gia đình quân nhân và nâng cao nhận thức về phòng chống ung thư vú.

Năm 2010, bà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Tòa Bạch Ốc về các trường Đại Học Cộng đồng, nhằm tìm cách "làm nổi bật vai trò của các trường Đại Học Cộng đồng trong việc phát triển nguồn lao động của Hoa Kỳ".


Bà cũng khởi xướng chương trình Joining Forces(Hợp Lực) cùng với Michelle Obama, để tạo điều kiện cho các cựu quân nhân và gia đình của họ tiếp cận các chương trình giáo dục và tìm việc làm.


Năm 2012, bà xuất bản một cuốn sách thiếu nhi có tên "Don't Forget, God Bless Our Troops"(Đừng Quên, Thượng Đế Phù Hộ Cho Quân Đội Mình) dựa trên trải nghiệm của cháu nội bà sống trong một gia đình quân nhân[, ông Beau Biden].


Bà là người ủng hộ nổi trội của chồng mình trong cuộc vận động tranh cử 2020, đứng bên cạnh ông, và tổ chức các sự kiện tranh cử và gây quỹ cho chồng.


Phỏng Dịch: L. Ta

Edit: Khánh Vy Nguyễn

Comments


bottom of page