top of page

Johnson & Johnson tạm dừng thử nghiệm vaccine Covid trên người bởi “bệnh lý chưa giải thích được”


Hiện tại công ty này vẫn không rõ liệu người này được tiêm vaccine thật hay chỉ là ‘placebo’ - giả dược, trong số 60,000 người tham gia.


Maanvi Singh, Thứ Ba 13 tháng Mười 2020

Thực tế, việc một nghiên cứu lớn như của Johnson & Johnson phải dừng lại là không hiếm. Ảnh của Siphiwe Sibeko/Reuters


Johnson & Johnson xác nhận công ty này đã phải dừng hoạt động thử nghiệm vaccine Covid-19 vì “bệnh lý chưa giải thích được” trên người một tình nguyện viên.


Gã khổng lồ dược phẩm này vẫn chưa rõ người này được cho sử dụng giả dược hay thử nghiệm vaccine, và chi tiết này thực ra không đáng kể để một nghiên cứu lớn - với quy mô 60,000 bệnh nhân tham gia - phải tạm dừng.


Tuy vậy, với tình hình một số công ty được tài trợ bởi Operation Warp Speed - một nỗ lực từ chính phủ - chạy đua tạo cho ra vaccine chống coronavirus, bất cứ tin tức nào về sự chững lại cũng đều được các chính trị gia và người dân Mỹ, những người luôn ngóng chờ con đường giúp họ thoát khỏi cơn đại dịch đã giết chết hơn 240,000 người, theo dõi sát sao.


Vào tháng Chín vừa qua, một cuộc thử nghiệm vaccine khác của AstraZeneca cùng với Đại học Oxford cũng bị ngừng lại lần hai kể từ khi bắt đầu hồi tháng Tư sau khi một bệnh nhân được ghi nhận phản ứng có hại (ADR - adverse drug reaction). Nghiên cứu được tiếp tục một tuần sau đó ở Anh và một số nước khác, nhưng vẫn trong trạng thái đóng băng ở Mỹ.


“Chúng tôi đã tạm thời dừng thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 trên người. Theo hướng dẫn, các triệu chứng bệnh của người tham gia đang được chúng tôi xem xét và đánh giá,” trích tiết lộ của Johnson & Johnson trong công bố sau khi Stat ghi nhận những tin tức đầu tiên.


Thử nghiệm của Johnson & Johnson, được mong đợi cho ra kết quả vào đầu năm tới, là một trong bốn cuộc thử nghiệm phát triển vaccine tiên tiến giai đoạn 3, và là một trong sáu vaccine cho coronavirus đang được thử nghiệm ở Mỹ. Giai đoạn cuối của thử nghiệm từ Pfizer và Moderna vẫn đang được tiếp tục và mong đợi cho ra kết quả vào năm nay. Trong khi vaccine hiện đang được Moderna và Pfizer phát triển yêu cầu hai liều tiêm, sản phẩm của Johnson & Johnson chỉ yêu cầu duy nhất một liều.


Johnson & Johnson không tiết lộ bản chất căn bệnh khiến cho toàn bộ cuộc thử nghiệm chững lại, chỉ nói rằng: “Chúng tôi tôn trọng quyền riêng tư của người tham gia.”


Sau đó, tuyên bố tiếp tục: “Chúng tôi cũng đang tìm hiểu thêm về bệnh lý của người tham gia, và trước khi chia sẻ thêm bất cứ điều gì, chúng tôi rất cẩn trọng với các thông tin.” Hiện tại, ngoại trừ chính công ty, còn có cuộc điều tra độc lập để nghiên cứu về căn bệnh này.


Mặc dù các quan chức y tế hàng đầu đã nói rằng khả năng để có một vaccine vượt qua thử nghiệm, được cấp phép cũng như sẵn sàng để sản xuất hàng loạt và phân phối trước mùa xuân 2021 là không thể, Donald Trump vẫn liên tục hứa hẹn vaccine sẽ sẵn sàng trong hoặc sớm sau cuộc bầu cử hôm 3 tháng Mười Một.


Người dịch: Duong Nguyen

Biên tập: K.Tran

Comments


bottom of page