top of page

Kamala, Joe, và những rạn nứt trong khối cử tri ủng hộ họ

Translated from NPR article Kamala, Joe, and the Fissures in the Base


Gene Demby, ngày 12 tháng 8, 2020

Therrious Davis for NPR


Vào chiều thứ Ba 11 tháng 8, ứng viên chưa chính thức của đảng Dân Chủ Joe Biden đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người đồng tranh cử. Bà trở thành phụ nữ da Đen gốc Nam Á đầu tiên được một đảng chính trị lớn đề cử làm phó tổng thống. Khoảnh khắc lịch sử này là điểm nhấn cho chủ đề của chương trình tuần này là về những đảng viên Dân Chủ da Đen: Kamala Harris là một nhân vật gây chia rẽ, đặc biệt trong khối cử tri này, và việc bà được chọn sẽ không tự động khiến cho người da Đen bỏ phiếu cho Biden.


Các nhà phê bình nói nhiều về việc người da Đen là nền tảng, thậm chí là trái tim của đảng Dân chủ. Thông thường trong một cuộc bầu cử tổng thống, nếu bạn muốn thắng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ thì bạn phải thu phục được cử tri da Đen. Có một sự ngộ nhận về cử tri da Đen rằng họ như một đại gia đình hạnh phúc và đều mong muốn những thứ giống nhau; ít ra đó là những gì Joe Biden ám chỉ khi ông phát biểu gần đây rằng, “khác với cộng đồng người Mỹ gốc Phi, với những ngoại lệ đáng chú ý, cộng đồng người Mỹ gốc La-tinh là một cộng đồng vô cùng đa dạng với nhiều thái độ rất khác nhau.”


Nhưng thực tế là nhiều đảng viên Dân chủ da Đen có những mong muốn rất khác biệt. Có nhóm KHive (người thích Kamala), và có nhóm cử tri #KamalaIsACop (Kamala là tên cớm. Và nếu bạn thắc mắc, họ không thích Kamala Harris.)


Tuần này, chúng tôi sẽ lao vào một số tranh luận giữa các đảng viên Dân chủ da Đen đã và đang được đưa ra ánh sáng trong kỳ bầu cử trọng đại này.


Chúng tôi đã trò chuyện với khoa học chính trị gia Chryl Laird từ trường Bowdoin và Giáo sư Ismail K. White từ trường Princeton, đồng tác giả của cuốn sách Đảng viên Dân chủ Kiên định: Cách Các Lực lượng Xã hội Định hình Hành vi Chính trị của Người da Đen (Steadfast Democrats: How Social Forces Shape Black Political Behavior) để hiểu rõ thêm về đảng viên Dân chủ da Đen. Dưới đây là một đoạn trích tóm lược từ cuộc hội thoại của chúng tôi.


Cô có thể nói sơ về cuốn sách Đảng viên Dân chủ Kiên định?

80-90% người Mỹ gốc Phi ủng hộ mạnh mẽ Đảng Dân chủ, như chúng tôi đã thấy trong thời gian qua. Và chúng tôi tự hỏi tại sao lại như vậy? Lập luận của chúng tôi là sự gắn kết với đảng Dân Chủ của người Mỹ gốc Phi được duy trì thông qua các mạng lưới xã hội. Tính đảng phái này không chỉ ở việc người Mỹ gốc Phi đồng thuận với quan điểm chung của đảng, nhưng những liên kết xã hội của họ cũng là nguồn động lực và tiêu chuẩn cho cách họ tham gia chính trị.


Cử tri da Đen thường bị gọi là “nhóm cử tri bị mắc kẹt” Cô có thể giải nghĩa thêm về cụm từ này?

Thuật ngữ đó bắt nguồn từ nghiên cứu của Paul Frymer ở trường đại học Princeton. Nó có nghĩa là các lựa chọn về mặt chính trị của người Mỹ gốc Phi bị hạn chế và ràng buộc, thành ra khi phải chọn đảng phái để theo trong một hệ thống lưỡng đảng thì họ như bị mắc kẹt. Họ đứng trước thách thức phải lựa chọn giữa hai đảng trong hệ thống đó, vì một trong hai đảng sẽ là bên chủ yếu lên tiếng cho những vấn đề của họ.


Vì thế nên người ta coi người Mỹ gốc Phi nằm gọn trong tay đảng Dân Chủ, vì họ không có nhiều lựa chọn khác về mặt chính trị. Có một quan niệm là cử tri da Đen đang rơi vào thế bí và không có nhiều tự do để đi về hướng nào khác cả. Và tôi nghĩ điều đó phản ánh những ràng buộc trên thực tế, nhưng không nói lên cách người da Đen đang tận dụng hành vi chính trị của họ trên khía cạnh cá nhân lẫn tập thể.


Cử tri da Đen sẽ phải đối mặt với những thách thức mang tính hệ thống khi đưa ra lựa chọn vì hệ thống lưỡng đảng này. Nhưng họ đang nhận thức về những gì đang diễn ra, và họ có thể hành động một cách có chủ đích và mục đích.


Dự kiến Đại hội Quốc gia của Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa sẽ xảy ra trong vài tuần tới (Ở thời điểm dịch bài thì Đại hội Đảng Dân Chủ đã diễn ra và Đại hội Đảng Cộng Hòa vừa bắt đầu). Đã có nhiều phỏng đoán về biểu hiện của người da Đen trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Cô nghĩ những lầm tưởng lớn nhất về cách người da Đen bỏ phiếu là gì?


Tôi nghĩ lầm tưởng lớn nhất là về sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi dành cho Joe Biden, rằng chính họ cũng không cảm thấy chắc chắn về ông. Và tôi cảm thấy những khảo sát xảy ra trước một số cuộc bầu cử sơ bộ đã không bao gồm đủ nhiều người Mỹ gốc Phi để có thể xác định tác động (của sự ủng hộ từ phía người Mỹ gốc Phi cho Biden) có thể có. Nên tôi nghĩ rằng ý nghĩa của Joe Biden đối với phần đông cử tri đảng Dân chủ và tầm ảnh hưởng của cử tri da Đen đã bị đánh giá thấp.


Cô có ngạc nhiên khi một ứng cử viên như Elizabeth Warren không được ủng hộ hơn từ cộng đồng Mỹ da Đen hay không?

Không, vì bà ấy đã phải đối phó với một thử thách là: Bà là một ứng cử viên Đảng Dân chủ từ vùng New England cho nên người Mỹ da Đen phần nhiều không biết đến bà. Tôi nghĩ rằng bà có quan điểm chính trị của đảng và những chính sách khá lôi cuốn trong nhiều khía cạnh. Nhưng tôi không nghĩ rằng bà đã tạo được nhiều sự đồng cảm lắm.


Dường như bà có sức thu hút trong giới nữ, đặc biệt là những phụ nữ có học vấn và phụ nữ da trắng - và trong số một số phụ nữ Mỹ gốc Phi có cùng trình độ học vấn. Nhưng bà vẫn có một chút xa cách với nhóm người này, và thực sự thì bà đã không thể giành được lá phiếu của họ. Trong các cuộc bầu cử sơ bộ, chúng ta thấy Bernie Sanders và Elizabeth Warren đều cố gắng kêu gọi cử tri da Đen và tổ chức những sự kiện mà hầu như không có người da Đen tham dự, mặc dù các sự kiện này là dành cho người da Đen.


Vì vậy họ đã cố gắng, nhưng họ phải đối mặt với việc Biden đã nắm giữ những mạng lưới xã hội mà họ muốn kết nối.

Dường như có sự phân chia theo thế hệ giữa các đảng viên Dân chủ da Đen. Trong các cuộc bầu cử sơ bộ, những người trẻ tuổi da Đen đã cầu xin cha mẹ họ từ thế hệ Boomer* và Thế hệ X* rời bỏ Biden và chọn các ứng cử viên như Bernie Sanders hoặc Elizabeth Warren. Vậy theo cô, sự đề cử của Biden báo trước điều gì cho những cử tri da Đen trẻ tuổi này vào tháng 11?


(*Thế hệ Boomer: những người được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ sinh sản sau Thế Chiến 2.

**Thế hệ X: những người được sinh ra trong thập niên 1960 - 1970)


Tôi nghĩ Biden sẽ phải đối phó với một thách thức về số lượng cử tri trẻ tuổi tham gia bầu cử. Tỷ lệ của nhóm trẻ tuổi đi bỏ phiếu trước giờ luôn là một điểm yếu. Vào một số thời điểm nhất định, đặc biệt dưới thời Obama, chúng ta đã chứng kiến số cử tri trẻ đi bỏ phiếu ở mức cao chưa từng thấy trước đây. Tuy nhiên điều đó vẫn không thể so sánh được với con số người lớn tuổi đi bầu. Vì vậy, Biden sẽ gặp một thách thức trong việc huy động những cử tri trẻ tuổi bầu cho ông. Tôi nghĩ nếu một cử tri trẻ đi bỏ phiếu, không phải là người ủng hộ Biden và là người Mỹ gốc Phi, họ sẽ miễn cưỡng bỏ phiếu cho Biden. Vấn đề ở đây là việc đưa những người không có động lực bầu cho Biden ra tới thùng phiếu.


Hiện nay, những vấn đề xung quanh phong trào Black Lives Matter là cơ hội để Biden cố gắng thu hút các cử tri đó, bởi vì những người trẻ tuổi đó là những người hay lên tiếng về những gì họ muốn thay đổi. Và ông có cơ hội ở đây để chứng tỏ rằng ông sẽ có lập trường cấp tiến hơn về các vấn đề chính sách này. Cho đến nay, ông đã có một vài phát biểu cho thấy rằng thiết ủng hộ phong trào. Nhưng ông có thể sẵn lòng nói thêm về những vấn đề này hoặc bổ nhiệm những người vào các chức vụ có thể tạo ra các chính sách bao trùm để cố gắng hạn chế lạm dụng bạo lực ở cảnh sát.


Sự lựa chọn phó tổng thống của Biden có thể có ý nghĩa gì đối với số người da Đen tham gia bầu cử vào Tháng 11?

Thật sự là chúng ta không có dữ liệu (data) để dự đoán việc đó sẽ diễn ra như thế nào; chúng ta không biết việc có một người da màu trên lá phiếu sẽ ảnh hưởng gì cho việc huy động cử tri da Đen. Tuy nhiên điều này báo hiệu một chiều hướng chính trị của Biden mà trước đây có lẽ mọi người không tin ông là đại diện, ngoại trừ qua các lời kêu gọi khoa trương và tượng trưng.


Phụ nữ da Đen là đảng Dân chủ; Phụ nữ da Đen hướng theo chiều nào, là đảng theo chiều đó. Họ là những người trung thành nhất với đảng, ngay cả khi bản thân họ có thể không thấy sự đại diện phản ánh chính họ. Họ đã ủng hộ Barack Obama, mặc dù ông ấy là một người đàn ông. Họ đã ủng hộ Hillary Clinton nhiều hơn bất kỳ nhóm phụ nữ thuộc chủng tộc nào khác, mặc dù bà là người da trắng.


Sự lựa chọn này có thể còn tiếp thêm năng lượng cho những người phụ nữ da Đen vốn tích cực tham gia chính trị, nhưng họ cũng có một ảnh hưởng lớn đối với những người khác trong nhóm. Phụ nữ da Đen không chỉ đi bầu cho chính mình. Họ nghĩ theo tính tập thể khi họ bầu. Một người phụ nữ da Đen có thể huy động 10 người khác đi bầu. Họ là những bà cô bà bác. Họ là những người mẹ, những người bà; họ là những người rất được tôn kính trong cộng đồng. Đúng vậy. Giống như định vị mẫu hệ của những người phụ nữ da Đen trong cộng đồng da Đen. Họ đã bị từ chối rất nhiều cơ hội về mặt chính trị vì chế độ gia trưởng. Nhưng đến cuối ngày, họ vẫn đi bầu. Họ vẫn vận động, họ vẫn hoạt động tích cực, ngay cả khi họ không thấy mình được đại diện.


Người dịch: Vy Nguyen và Que Do

Biên tập: Quang Thạch

Comentários


bottom of page