top of page

Khả năng chuyển phát thư chậm trễ vì chủ bưu chính mới đẩy mạnh cắt giảm chi phí

Việc gửi thư có thể bị trì hoãn sau một ngày hoặc hơn dưới những nỗ lực cắt giảm chi phí được áp đặt bởi vị tướng bưu điện mới. Kế hoạch loại bỏ thời gian làm thêm cho hàng trăm ngàn nhân viên bưu điện và nói rằng các nhân viên phải áp dụng “một tư duy khác biệt” để đảm bảo sự tồn tại của Dịch vụ Bưu chính trong đại dịch coronavirus.


Matthew Daly Maryclaire Dale, ngày 15 tháng 7, năm 2020


Translated from the Associated Press article Mail delays likely as new postal boss pushes cost-cutting

Trong ảnh ngày 1 tháng 3 năm 2017 này, Elon Trustee Louis DeJoy được vinh danh với Huy chương của Elon cho Lãnh đạo Doanh nhân ở Elon. Việc chuyển phát thư của N.Carolina có thể bị trì hoãn sau một ngày hoặc hơn dưới những nỗ lực cắt giảm chi phí được áp đặt bởi vị tướng bưu điện mới, DeJoy. Kế hoạch này loại bỏ thời gian làm thêm giờ cho hàng trăm ngàn nhân viên bưu điện và nói rằng các nhân viên phải áp dụng một tư duy khác biệt, để đảm bảo sự tồn tại của Dịch vụ Bưu chính trong đại dịch coronavius. (Kim Walker / Đại học Elon qua AP, File)


Những chuyến đi muộn sẽ không còn được cho phép. Nếu các trung tâm phân phối bưu chính hoạt động muộn, “thì họ sẽ giữ thư cho ngày hôm sau”, các nhà lãnh đạo Dịch vụ Bưu chính cho biết trong một tài liệu có được từ Associated Press. “Một khía cạnh của những thay đổi này có thể gây khó khăn cho nhân viên là - tạm thời - chúng ta có thể thấy thư bị bỏ lại hoặc thư trên sàn phòng làm việc hoặc bến đỗ,” một tài liệu khác nói.


Những thay đổi diễn ra một tháng sau khi Giám đốc Bưu điện Louis DeJoy, một nhà tài trợ chính cho Tổng thống Donald Trump, tiếp quản dịch vụ thư tín ngổn ngang. Trong một bản ghi nhớ có tiêu đề “Sự kỳ vọng và kế hoạch của PMG,” cơ quan này cho biết những thay đổi này nhằm vào mục đích “căn bản là làm cho USPS có tín nhiệm-- điều mà chúng tôi hiện tại không có ở thời điểm này.”


Bản ghi nhớ trích dẫn tổn thất doanh thu sâu từ sự suy giảm trong việc chuyển phát thư đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch coronavirus và nói rằng một “bước ngoặc trong vận hành” là quá hạn và cần thiết để đảm bảo sức khỏe và sự ổn định của cơ quan.


Dịch vụ bưu chính mang lại tổn thất

Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ đã liên tục mất hàng tỷ đô la trong hơn một thập kỷ trong khi đang đối mặt với sự cạnh tranh từ việc bán hàng trực tuyến và các hãng giao hàng thương mại cũng như các yêu cầu của quốc hội để chi trả một số lợi ích cho nhân viên.


Lợi nhuận và thua lỗ của Dịch vụ Bưu chính kể từ năm tài chính 2005, tính bằng hàng tỷ đô la:


Các quan chức Dịch vụ Bưu chính, chuẩn bị cho những tổn thất nặng nề từ việc đóng cửa toàn quốc do vi rút gây ra, đã cảnh báo họ sẽ cạn hết tiền vào cuối tháng 9 nếu không có sự giúp đỡ của Quốc hội. Dịch vụ này đã báo cáo khoản lỗ 4,5 tỷ đô la trong quý kết thúc vào tháng 3, trước khi toàn bộ ảnh hưởng của việc ngừng hoạt động được hiểu rõ.


Các đơn hàng, khối lượng thư hạng nhất đã giảm 15 đến 20% từ tuần này sang tuần khác trong tháng 4 và tháng 5, các nhà lãnh đạo cơ quan đã thông báo với Quốc hội. Khoản lỗ sẽ tăng lên hơn 22 tỷ đô la trong 18 tháng tới, họ cho biết thêm.


Các dự luật được phê chuẩn bởi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ dành ra 25 tỷ đô la để thư được tiếp tục lưu chuyển, nhưng lại bị đình trệ ở Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Quốc hội đã phê duyệt một khoản tín dụng trị giá 10 tỷ đô la cho Dịch vụ Bưu chính, nhưng khoản tín dụng đó vẫn không được sử dụng vì các hạn chế do chính quyền Trump áp đặt.


Một phát ngôn viên cho biết hôm thứ Tư rằng cơ quan Bưu chính đang lập một kế hoạch kinh doanh để đảm bảo sự ổn định về tài chính và tiếp tục cung cấp dịch vụ chuyển phát thư và bưu kiện với giá cả phải chăng và an toàn. Mặc dù kế hoạch này “vẫn chưa được hoàn thành, nhưng chắc chắn sẽ bao gồm những cách thức mới và sáng tạo để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, và chúng tôi sẽ tập trung ngay vào hiệu quả và những thứ mà chúng tôi có thể kiểm soát,” phát ngôn viên Dave Partenheimer nói.


Bản ghi nhớ trích dẫn Tập đoàn Thép Hoa Kỳ là một ví dụ cho thấy Dịch vụ Bưu chính không phải là “không thể chạm tới được.” Năm 1975, tập đoàn thép khổng lồ này là “công ty lớn nhất thế giới”, bản ghi nhớ trích dẫn. "Họ đã không còn nữa." Trên thực tế, Thép Hoa Kỳ vẫn là nhà sản xuất thép hàng đầu, với hơn 27.000 nhân viên tính đến đầu năm nay.


Đại dịch COVID-19 đã khiến Dịch vụ Bưu chính rơi vào khủng hoảng kép, Mark Dimondstein, chủ tịch Liên minh Công nhân Bưu chính Hoa Kỳ, đại diện cho hơn 200.000 nhân viên bưu điện và người về hưu cho biết.


Có tới 12,000 nhân viên bưu điện đã ngã bệnh, với ít nhất 64 trường hợp tử vong, và sự co lại về kinh tế đã gây ra sự sụt giảm đáng kể trong thư và các khối lượng thư phẳng khác. Con số giao bưu kiện tăng đột biến đã giúp đỡ cơ quan trong lúc đại dịch chắc chỉ là tạm thời, Dimondstein cho biết thêm rằng dịch bệnh đã tang cao chi phí cho các thiết bị bảo vệ cá nhân, dọn dẹp sạch sẽ các cơ sở và tăng nhân viên tạm thời để thay thế nhân viên bưu điện đang bị bệnh.


“Nhân viên bưu điện rất tận tâm với nhiệm vụ đưa thư đến mọi người”, Dimondstein nói, nhưng các chính sách mới có thể gây ra sự chậm trễ và sẽ làm giảm doanh thu.

“Khách hàng sẽ là người phải chịu đựng nếu thư từ đến chậm,” anh nói.


Dân biểu Dân chủ Bill Pascrell của Tiểu bang New Jersey đã tố cáo đề nghị trì hoãn việc giao thư, nói rằng đây sẽ là một “hành động phá kinh ngạc chống lại dịch vụ bưu chính của chúng tôi.”


Ông Pascrell nói rằng, “Trump và những người bạn thân của mình đang công khai tìm cách phá hủy bưu điện trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế kỷ.” Với các tiểu bang ngày càng phụ thuộc vào việc bỏ phiếu qua thư để tiếp tục bầu cử trong đại dịch, sự mất ổn định Dịch vụ Bưu chính không chỉ đe dọa nền kinh tế và việc làm của 600.000 công nhân mà còn là “một cuộc tấn công trực tiếp vào chính nền dân chủ Mỹ,” Pascrell nói.


Trump phản đối việc mở rộng bỏ phiếu qua thư, cho rằng nó sẽ gây ra gian lận, mặc dù không có bằng chứng nào gian lận sẽ xảy ra. Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức chính quyền hàng đầu khác thường bỏ phiếu vắng mặt.


Trump cũng đã gọi Dịch vụ bưu chính là “một trò đùa” và nói rằng giá cước vận chuyển trọn gói phải ít nhất bốn lần cao hơn cho những người sử dụng dịch vụ nhiều như Amazon. Nhưng vận chuyển và các gói hàng thực sự là một công cụ tạo doanh thu hàng đầu cho Dịch vụ Bưu chính, và các nhà phê bình nói rằng Trump chỉ đang tìm cách trừng phạt người sáng lập và Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos để trả thù cho việc đưa tin không đáng tin trong The Washington Post mà Bezos sở hữu.


Đối với hầu hết người Mỹ, việc chuyển thư đến nhà hoặc hộp thư là cách liên hệ thường xuyên duy nhất của họ với chính phủ liên bang. Đây là một dịch vụ mà họ dường như đánh giá cao: Cơ quan này luôn đạt được các điểm ưu tiên 90% hàng đầu.

Esther Haynes, ở Philadelphia, cho biết cô và gia đình nhận được quần áo, trang sức, nước hoa, thực phẩm và nhiều thứ khác qua bưu điện. “Nếu trễ một ngày, trễ hai ngày, tôi sẽ đi tìm nó”, cô ấy nói hôm thứ Tư. “Tôi sẽ trở nên lo lắng.”


Bà Haynes, 53 tuổi, sống chung một ngôi nhà với chị gái, con trai và một người bạn của gia đình. Haynes thích mua sắm—tức là cô ấy đang bận rộn đặt hàng trực tuyến trong đại dịch. “Mọi người đều muốn nhận thư đúng giờ,” cô nói.


Bản ghi nhớ phác thảo khả năng giao thư chậm trễ được báo cáo đầu tiên bởi The Washington Post.


Nhà báo Associated Press Maryclaire Dale ở Philadelphia đã đóng góp cho báo cáo này.

Translation by Vy Nguyen

Copy edits by Cookie Duong

Comments


bottom of page