top of page

Khảo sát từ Axios-Ipsos: Cơ hội rộng mở cho chiến dịch chống COVID của Biden


Liệu chính quyền liên bang đã xử lý đại dịch COVID-19 tốt hơn chưa?


By David Nather, on 23-02-2021, 05:00:00

Liệu chính quyền liên bang đã xử lý đại dịch COVID-19 tốt hơn chưa? Một tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã nhận được sự tín nhiệm của đông đảo dân chúng trong việc cho người Mỹ được tiêm phòng vaccine và tái mở cửa trường học, theo dữ liệu mới nhất từ Danh mục về Coronavirus của Axios/Ipsos. Điều kiện: Sự tín nhiệm này chỉ tồn tại nếu người Mỹ thấy được sự thay đổi rõ rệt trong cuộc sống của họ và lối quay lại đời sống bình thường, hoặc một điều gì đó tương tự trong những tháng sắp tới. Qua số liệu thì: 63% phản hồi trong cuộc khảo sát tuần này nói rằng họ rất tự tin hoặc có phần tự tin rằng chính quyền mới có khả năng giúp vaccine có mặt rộng rãi, 36% nói rằng họ không tự tin lắm hoặc không tự tin chút nào. 58% nói rằng họ tin rằng chính quyền sẽ phân phối vaccine rất nhanh chóng, trong khi 41% nói rằng họ không tin. Và 56% nói rằng họ tin vào khả năng chính quyền đưa học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 quay lại giảng đường, còn 43% lại nói họ không tin. Tinh thần đảng phái quá khích là nguyên nhân cho kết quả này. Đảng viên Dân chủ cực kì tín nhiệm chính quyền Biden, trong khi đảng viên Cộng hòa cho thấy sự thiếu tín nhiệm rõ rệt và những người trung lập ủng hộ chính quyền một cách yếu ớt.

Cụ thể, về trường lớp, đảng viên Dân chủ tín nhiệm chính quyền Biden với tỉ lệ 81% so với 18% còn lại. Đảng viên Cộng hòa thiếu tín nhiệm 29% so với 71% còn lại và bên trung lập nghiêng về phía chính quyền với 56% so với 44% ngược lại. Kể từ tháng Mười, ngay trước ngày bầu cử, ý kiến người dân hiện nay đã hoàn toàn đảo ngược về chuyện liệu chính quyền liên bang đã xử lý đại dịch tốt hơn hay tệ hơn. Khi chúng tôi khảo sát cuối tháng Mười, 26% người phản hồi nói rằng chính quyền liên bang đã xử lý tốt hơn kể từ đầu đại dịch. 46% nói rằng họ xử lý tệ hơn. Trong khảo sát tuần này, những con số lật ngược: 45% nói rằng chính quyền liên bang xử lý đại dịch tốt hơn với 26% nói rằng họ đã làm tệ hơn. Nguồn gốc sâu xa: Biden đã gầy dựng nhiệm kì của ông trên lời hứa sẽ kiểm soát đại dịch, bằng cách thúc đẩy gói hỗ trợ COVID trị giá 1.9 tỷ USD cho đến những khối đơn hàng thêm liều vaccine và lời hứa trước công chúng rằng sẽ đặt lời nói của các nhà khoa học lên hàng đầu. Lời hứa mang năng lực và sự nghiêm túc vào việc đối đầu với COVID của chính quyền liên bang là “nghề của Biden”, theo Cliff Young, chủ tịch Công vụ Mỹ Ipsos. Điều này có nghĩa rằng ông sẽ bị đánh giá trên kết quả, Young nói, và người Mỹ sẽ tìm kiếm sự thay đổi đích thực trong cuộc sống của họ một vài tháng tới, từ việc an toàn tái mở cửa trường học cho đến khả năng được đi ăn nhà hàng và đi đến những nơi công cộng khác trở lại.

“Nếu bệnh dịch tiếp tục lây lan… nó sẽ đục khoét sự tín nhiệm với ông rất nhanh chóng,” Young nói, “Tôi nghĩ người Mỹ sẽ cho ông thời gian chứng minh trên ba tháng nhưng dưới nửa năm.”

Ghi nhận: Có sự suy giảm nhẹ trong phần trăm số người nói rằng họ lo lắng mình sẽ nhiễm bệnh, từ 74% vào hai tuần trước xuống còn 69% hiện tại. Nhưng đồng thời, số người Mỹ đeo hai khẩu trang đã tăng lên khi các chuyên gia y tế bắt đầu khuyên dùng - từ 15% trong tất cả các khảo sát cuối tháng Một cho đến 21% hiện tại.

Phương pháp: Khảo sát Axios/Ipsos này được thực hiện ngày 19-22 tháng Hai bởi Ban Tri Thức Ipsos® (Ipsos' KnowledgePanel®). Khảo sát này dựa trên mẫu xác suất của những nhóm tiêu biểu toàn quốc, bao gồm 1029 người trưởng thành trong dân số từ 18 tuổi trở lên. Giới hạn sai sót là ±3.3 điểm phần trăm với khoảng tin cậy 95%, kết quả dựa hoàn toàn trên mẫu người trưởng thành.

Người dịch: Kim Pham

Biên tập: Khanh Tran


Comments


bottom of page