top of page

Không, Biden không chia rẽ các gia đình đang nhập cảnh vào quốc gia này

By Miriam Valverde, on 24-02-2021, 12:00:00

Glenn Beck đã tuyên bố trong một tweet ngày 23 tháng 2 năm 2021: “Tới nay, Chính quyền Biden ĐANG chia rẽ phụ huynh và con trẻ.” Không, Biden không chia rẽ các gia đình đang nhập cảnh vào quốc gia này. Nhà học giả Đảng Cộng hoà Glenn Beck đã tuyên bố trên Twitter một cách sai lầm rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang làm điều tương tự đã bị khiển trách ở chính quyền Trump: chia rẽ các gia đình ở biên giới phía tây nam. Đây là những gì Beck tweet ngày 23 tháng 2: “Tới nay, Chính quyền Biden ĐANG chia rẽ phụ huynh và con trẻ và họ xây dựng các lồng giam đỗ xe moóc để chứa những đứa trẻ đó. Sự phẫn nộ của Đảng Dân chủ đâu rồi. Chúng tôi sẽ hiểu sự im lặng của các bạn là sự xác nhận rằng các bạn chưa bao giờ thật sự quan tâm đến những đứa trẻ ”đang bị nhốt ở trong lồng".

Tweet của Beck có gắn thẻ Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, đảng viên Dân chủ Thành phố New York, người từng lên tiếng phản đối sự chia rẽ gia đình trong nhiệm kỳ của Trump. Tweet này cũng đính kèm đường liên kết tới một bài viết trên Washington Post - nhưng nó cũng chả có những gì Beck đã tuyên bố. Càng ngày càng có nhiều trẻ em không có người lớn đi kèm đi đến biên giới phía nam và đang được trông giữ tạm thời. Từ tháng Mười đến tháng Một, nhân viên tuần tra biên giới Mỹ đã báo cáo bắt gặp khoảng 20,000 trẻ em không có người giám hộ ở biên giới phía nam. Để dễ hình dung hơn, có khoảng 33,000 lần bắt gặp như vậy vào ngày 1 tháng 10, 2019 đến ngày 30 tháng 9, 2020. Trẻ em thường sẽ được ở trong các trại trú ẩn do nhà nước cấp phép. Nhưng vì giới hạn về diện tích trong thời gian bệnh dịch coronavirus, chính quyền Biden đã bắt đầu cho một số trẻ em trú tại một cơ sở tạm thời ở Texas. Quyết định đó đã bị phê bình bởi nhiều người ủng hộ người nhập cư và những người ở trong đảng của Biden, những người nói rằng những cơ sở vật chất tạm thời đó không phù hợp. Tweet của Beck sai lầm ở một điểm quan trọng: Những đứa trẻ này không bị tách rời khỏi bố mẹ của chúng ở biên giới. Chúng đến một mình. Chính quyền Biden đã huỷ bỏ chính sách thời Trump, thứ đã dẫn đến sự chia cắt gia đình hàng loạt. Ông đã thiết lập một đội đặc nhiệm tái hợp các gia đình bị chia rẽ bởi chính quyền Trump. PolitiFact đã liên hệ với Beck thông qua trang mạng của ông và Twitter, nhưng không có phản hồi từ phía ông. Thêm thông tin về trẻ em trong cơ sở tạm thời Những trẻ em nào đã đến biên giới mà không có cha mẹ hay người bảo hộ sẽ được chuyển đến Văn phòng Tái định cư Dân tị nạn, trực thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Văn phòng này chịu trách nhiệm chăm sóc tạm thời cho những đứa trẻ cho đến khi chúng được chuyển đến ở với người bảo trợ, thường là phụ huynh hay người thân ở Mỹ. HHS đã mở lại một cơ sở tạm thời ở Carrizo Springs, bang Texas, để đáp ứng cho cơ man các trẻ nhỏ không người giám hộ đổ về và để tuân theo các chiến lược giảm nhẹ COVID-19, ví dụ như giãn cách xã hội. (Cơ sở này cũng từng được dùng trong một tháng giữa năm 2019.)

Bài báo Washington Post mà Beck trích dẫn là về cơ sở này. Nơi đây đang là chỗ ở cho các trẻ em từ 13 đến 17 tuổi. Một biển thông báo ở ngoài cơ sở này ghi: “Trẻ em đến Mỹ một mình sẽ được đưa vào trại trú ẩn này cho đến khi người quản lý trại xác định được gia đình hoặc người bảo hộ của các em tại Mỹ.”

Cả Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ và Trẻ em Cần Bảo vệ, một nhóm ủng hộ những trẻ em không có giám hộ và trẻ em tị nạn ở Mỹ, đã thôi thúc chính quyền Biden di dời trẻ em ra khỏi cơ sở tạm thời này và đến nhà của những nhà bảo hộ được kiểm định gắt gao hoặc những trại trú ẩn đã được cấp phép. Danise Bell, một nghiên cứu viên về quyền người tị nạn và di cư ở Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ, nói, “Những cơ sở tạm thời là giải pháp thay thế tạm thời không hoàn hảo.” Tweet của Beck nói rằng trẻ em đang bị giữ ở những “lồng giam đỗ xe moóc,” và ông đã trích dẫn một tweet Washington Post có ảnh những toà nhà di chuyển được, nói cách khác là xe moóc. HHS nói với PolitiFact rằng những kết cấu này là “những văn phòng được trang bị điều hoà, pa nô, gạch lát sàn, bàn và ghế, điện thoại, máy tính và các chức năng hội họp qua video.” Những văn phòng di động này được các luật sư và các nhà tâm lý học lâm sàng sử dụng nhằm cung cấp dịch vụ cho trẻ vị thành niên, theo lời của HHS. Theo HHS, cơ sở ở Carrizo Springs có “kết cấu êm ái” - với khung vững chắc cùng mặt phủ bạt vải giả canvas - được dùng trong những khu vực tiếp đón trẻ em đến, khu ăn uống và vui chơi trong nhà, và những nhu cầu chăm sóc các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng. HHS nói các phòng ký túc xá, lớp học, phòng khám và tiệm cắt tóc đều nội trú. Phán quyết của chúng tôi Beck nói rằng, "Tới nay, Chính quyền Biden ĐANG chia rẽ phụ huynh và con trẻ." Beck dẫn chứng bằng một bài báo Washington Post nhưng nó lại không ủng hộ những tuyên bố của ông về sự chia cắt gia đình. Các nhóm ủng hộ quyền nhập cư và cơ quan liên bang trông giữ trẻ em di trú tạm thời nói rằng trẻ em không bị chia cắt khỏi bố mẹ chúng, chúng đến Mỹ mà không có người đi cùng. Chúng tôi đánh giá tuyên bố của Beck là Sai.


Người dịch: Adelia Duong

Biên tập: Kim Pham


Comments


bottom of page