top of page

FACT CHECK: Không có bằng chứng rằng antifa tấn công điện capitol

A sign that was posted inside the Capitol after a pro-Trump mob broke in on Wednesday. Credit: Jon Cherry/Getty Images


Trong hàng nghìn bài đăng trên Twitter và Facebook, các thành viên cực hữu đã loan truyền tuyên bố vô căn cứ rằng đám đông ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol hôm thứ Tư, mang theo cờ Trump và ngăn chặn việc kiểm phiếu đại cử tri của Quốc hội, là do các nhà hoạt động cánh tả giả mạo để bôi nhọ cộng đồng ủng hộ Trump.


Một số bài đăng được hàng nghìn người chia sẻ đã giơ các bức ảnh lên làm bằng chứng cho thấy những người ủng hộ Antifa đứng sau vụ bạo động. Thực tế, những hình ảnh đó không cho thấy sự tham gia của Antifa. Thay vào đó, một số bức ảnh và thông tin trong đó chỉ ra mối liên hệ với phong trào cánh hữu cực đoan.


Ngay cả Tổng thống Trump cũng thừa nhận rằng những người ủng hộ ông - không phải các nhà hoạt động cánh tả - đã xâm nhập Điện Capitol. Tại một thời điểm vào thứ Tư, anh ấy nói với đám đông rằng "chúng tôi yêu các bạn."


Trong số những nhân vật phổ biến nhất thúc đẩy thuyết âm mưu có nhà bình luận Candace Owens, luật sư người Georgia L. Lin Wood và Juanita Broaddrick, một người quản lý viện dưỡng lão, năm 1999 đã công khai cáo buộc Tổng thống Bill Clinton cưỡng hiếp cô vào năm 1978. Những nhân vật nổi bật khác đã lan truyền tin đồn bao gồm Ken Paxton, tổng chưởng lý của Texas; Sarah Palin, cựu ứng cử viên phó tổng thống; và Dân biểu Mo Brooks, một đảng viên Cộng hòa đến từ Alabama.


Tin đồn rằng những người ủng hộ phong trào Antifa - một tập hợp các nhà hoạt động chống phát xít được tổ chức lỏng lẻo - đã đóng giả là thành viên của phe cực hữu vào hôm thứ Tư đã được chia sẻ hơn 150.000 lần trên Twitter và thêm hàng nghìn lần trên Facebook, theo một phân tích của Thời báo New York. Tổng cộng các tài khoản đưa ra tin đồn có hàng chục triệu người theo dõi.


“Bằng chứng chụp ảnh không thể chối cãi cho thấy ngày hôm nay Antifa đã đột nhập Quốc hội một cách thô bạo để gây hại và gây thiệt hại,” ông Wood đăng trên Twitter. “KHÔNG phải người ủng hộ @realDonaldTrump.”


“Bằng chứng chụp ảnh” mà ông Wood chỉ ra trong bài đăng của mình bao gồm một liên kết đến phillyantifa.org, nơi lưu trữ bức ảnh của một người đàn ông có râu tham gia vào đám đông. Nhưng mục đích của trang đó là công khai những bức ảnh của những cá nhân được biết đến trong phong trào tân Quốc xã.


Một bài đăng phổ biến khác, được chia sẻ ít nhất 39.000 lần trên Twitter, tuyên bố không căn cứ rằng "một cựu nhân viên FBI tại Điện Capitol Hoa Kỳ vừa nhắn tin cho tôi và xác nhận ít nhất 1 'xe buýt đầy' của những kẻ côn đồ Antifa đã xâm nhập vào những người biểu tình ôn hòa của Trump."


Những tuyên bố sai lệch rằng những "xe buýt đầy" hay “phi cơ đầy" các nhà hoạt động chống phát-xít xâm nhập vào các cuộc biểu tình là một luận điệu phổ biến của phe cực hữu.


Đáp lại lời khẳng định vô căn cứ, một người dùng Twitter nói, "Tất nhiên là họ đã làm." Người dùng đính kèm các bức ảnh của một người đàn ông đội mũ bảo hiểm có sừng với khuôn mặt được vẽ theo thiết kế cờ Mỹ như một ví dụ rõ ràng về một người ủng hộ Antifa.


Người đàn ông này không phải là một người ủng hộ Antifa. Thay vào đó, ông là một người ủng hộ QAnon lâu năm, người đã gắn bó với các cuộc biểu tình chính trị của cánh hữu Arizona trong những tháng gần đây, theo trang The Arizona Republic.


Ben Decker và Jacob Silver đã đóng góp nghiên cứu.

Comments


bottom of page