top of page

Khu phố mua sắm Magnificent Mile tại Chicago bị cướp phá

Updated: Aug 12, 2020

Hàng trăm người đập phá cửa sổ các cửa hàng vào ngày 10 tháng 8 tại Magnificent Mile, khu phố mua sắm tại Chicago.


Tim Elfrink and Teo Armus, 10 tháng 8 năm 2020 at 4:42 p.m. GMT+7


Cảnh sát đã bắn hạ ít nhất một người và truy đuổi những nghi phạm mang trên mình túi đầy hàng hóa, quật ngã một số người xuống đấtphong tỏa các con phố khi tìm cách lập lại trật tự cho khu vực này.


Không rõ điều gì đã châm ngòi tình trạng bất ổn nói trên. Nhưng kéo theo sau là một ngày đầy căng thẳng giữa cảnh sát và cư dân Da Đen sau khi có sĩ quan bắn bị thương một người đàn ông ở khu South Side của thành phố, gây ra xung đột giữa hàng chục sĩ quan và những cư dân giận dữ trong khu vực.


Phát ngôn viên của cảnh sát Chicago cho biết, tính đến sáng sớm thứ Hai 11/8, cảnh sát chưa rõ chi tiết đã có bao nhiêu vụ bắt giữ hoặc mức độ thiệt hại đối với các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố lan rộng thế nào.


“Hiện tại, tình huống vẫn chưa ngã ngũ. Chuyện vẫn còn tiếp diễn,” sĩ quan Hector Alfaro nói với The Washington Post.


Video cho thấy những kẻ cướp bóc đi rảo khắp phố, xông vào các cửa hàng, trong đó có Neiman Marcus, Nordstrom Rack và một đại lý Tesla. Chicago Tribune đưa tin, một số xe ô tô đã thả thêm nhiều người xuống hiện trường và có lúc, một chiếc xe tải U-Haul cũng đến đỗ tại khu vực này.


Một phát ngôn viên viết trên Twitter rằng ở ngay phía Nam của khu Magnificent Mile, cảnh sát đã bị bắn và sau đó bắn trả, mặc dù không rõ liệu những bị can trên có trúng đạn hay không.


Cảnh sát đóng cửa đường cao tốc, còn dịch vụ xe buýt và xe lửa tại trung tâm thành phố thì bị tạm dừng theo “yêu cầu của cơ quan chức năng”, theo một tweet từ Cơ quan Vận tải Công cộng của Chicago.


Các nhà bán lẻ cao cấp đang bị cướp bóc và phá hoại vào sáng sớm nay. Hàng trăm người đã đổ về khu vực trung tâm thành phố. Cảnh sát Chicago trong video này đang đuổi theo một người nào đó trên Đại lộ North Michigan. pic.twitter.com/xkNHvss1qY

- Jeremy Gorner (@JeremyGorner) ngày 10 tháng 8 năm 2020


Cảnh bạo lực diễn ra vài giờ sau phản ứng mạnh từ phía cảnh sát về vụ nổ súng ở khu phố South Side thuộc Englewood. Theo WGN đưa tin, vụ việc này xảy ra vào khoảng 2:30 chiều hôm Chủ nhật, sau khi các sĩ quan nhận được cuộc gọi về một người đàn ông mang súng và đuổi theo nghi phạm tại hiện trường.


Phó Cảnh sát trưởng Yolanda Talley nói với các phóng viên rằng nghi phạm đã xoay người bắn vào cảnh sát, dẫn đến việc các sĩ quan đáp trả và bắn trúng anh ta. Hiện chưa xác minh được danh tính người này. Còn theo WGN, người mà Talley nhắc đến đang ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc tầm 20, sau đó được đưa đến bệnh viện trong tình trạng “không rõ”.


Đám đông nhanh chóng tập trung gần đó và đụng độ bùng lên sau khi cảnh sát bị cho là đã tước điện thoại của một người ghi hình được vụ nổ súng. Chẳng bao lâu sau, cảnh sát chạm trán với một nhóm người ngày càng đông.

Vài giờ trước, một người đàn ông đã bị Cảnh sát Chicago bắn.

Đây là hiện trường tại Englewood.

- Vashon (@vashon_photo) ngày 9 tháng 8 năm 2020


Ai đó đã ném gạch vào cửa sổ xe cảnh sát, tờ Tribune đưa tin, và một sĩ quan bị xịt hơi cay. Hai người trong đám đông này sau đó đã bị bắt.


“Cảm xúc lúc đó đang dâng trào. Họ đã phản ứng dựa trên thông tin sai lệch,” Talley nói với các phóng viên. “Chuyện xảy ra lúc chúng tôi vẫn đang xử lý hiện trường vụ án. Chúng tôi chỉ đang giữ nguyên hiện trạng và nếu không có chuyện xảy ra, thì chúng tôi đâu có mặt ở đó làm gì”.


Cô nói thêm rằng vụ nổ súng không được máy quay đeo trên người cảnh sát ghi lại. Cơ quan Giám sát Cảnh sát thành phố Chicago đang dẫn đầu một cuộc điều tra về vụ việc này, WMAQ đưa tin.


Người dịch: Duong Nguyen

Người biên tập: K.Tran

Comments


bottom of page