top of page

AP kiểm chứng thông tin: Harris hội đủ điều kiện làm phó tổng thống theo Hiến pháp

Updated: Aug 20, 2020

“Tôi không thể tin rằng có người lại đưa ra bình luận ngu ngốc này. Bà ta là một công dân bẩm sinh." -- Laurence Tribe


Amanda Seitz và Beatrice Dupuy, ngày 15 Tháng 8, 2020


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris, đang nghe báo cáo về COVID-19 từ các chuyên gia y tế công cộng ở Wilmington, Del., Thứ Năm, ngày 13 tháng 8 năm 2020. (AP Ảnh / Carolyn Kaster)


CHICAGO (AP) - Kể từ năm 2019, khi Kamala Harris bắt đầu vòng tranh cử sơ bộ của đảng Dân chủ, những cáo buộc sai sự thật rằng bà ta không hội đủ điều kiện để làm phó Tổng thống hoặc Tổng thống Hoa Kỳ đã được lan truyền trên các bài đăng trên mạng xã hội.


Là một người sinh ra ở Hoa Kỳ, ít nhất 35 tuổi, và cư trú tại Mỹ ít nhất 14 năm, bà Harris có đủ điều kiện cho chức vụ cao nhất của chính phủ Mỹ theo quy định trong Hiến pháp.


Tổng thống Donald Trump đã đẩy thuyết âm mưu rằng Harris không đủ điều kiện, viện dẫn cáo buộc đăng vào thứ Năm mà không hề nhắc gì về mức độ tin cậy của cáo buộc đó. Vào hôm thứ Bảy, khi được hỏi rằng ông có tin hay không việc bà Kamala Harris - Thượng nghị sĩ của bang California cũng là nơi bà được sinh ra - đáp ứng đủ yêu cầu của Hiến pháp để đảm nhận chức vụ ông đang nắm giữ, Trump từ chối trả lời.


"Tôi không liên quan gì đến vấn đề này. Tôi chỉ nghe về nó,” Trump nói hôm thứ Bảy trong một cuộc họp báo. Ông ta nói thêm: “Đó không phải là điều khiến tôi quan tâm. ... Đó không phải là vấn đề mà chúng tôi sẽ theo đuổi." Khi được hỏi liệu Harris có đủ điều kiện hay không, Trump trả lời: “Tôi vừa trả lời rồi. Tôi không đào sâu vào vấn đề này một cách chi tiết.”


Xem Xét Lời Cáo Buộc :


Lời Cáo Buộc: Harris không đủ điều kiện để làm phó Tổng thống hoặc Tổng thống vì mẹ bà đến từ Ấn Độ và cha bà đến từ Jamaica. Trump cho biết hôm thứ Năm rằng ông "nghe nói" bà Thượng Nghị sĩ California không đáp ứng đủ điều kiệ̣n. Ông nói thêm, "Tôi không biết ý kiến ​​đó đúng hay không."


SỰ THẬT: Lời cáo buộc đó là sai. Bà Harris sinh ngày 20 tháng 10 năm 1964, tại Oakland, California, theo bản sao giấy khai sinh của bà, do Associated Press xin được.


Mẹ bà, một nhà nghiên cứu về ung thư đến từ Ấn Độ, và cha bà, một nhà kinh tế học đến từ Jamaica, đã gặp nhau khi còn là nghiên cứu sinh tại Đại học California, Berkeley.


Ông Jessica Levinson, giáo sư tại Trường Luật Loyola, nói với Associated Press hôm thứ Năm rằng vì sinh ra trên đất Mỹ, nên bà ta là công dân Hoa Kỳ bẩm sinh theo Tu chính án thứ Mười Bốn, và bà đủ điều kiện để làm phó Tổng thống hoặc Tổng thống.


Ông Levinson nhấn mạnh: “Vấn đề đến đây là chấm dứt, không nói nhiều nữa, chấm hết."


Juliet Sorensen, giáo sư luật tại Đại học Northwestern cho biết “chưa có một lập luận nào đủ mạnh" trong cộng đồng pháp lý để phủ định ý tưởng rằng ai đó sinh ra ở Hoa Kỳ có tư cách giữ chức vụ Tổng thống.


“Phó Tổng thống cần hội đủ điều kiện giống như Tổng thống,” Sorensen nói. “Kamala Harris, bà ta phải là công dân bẩm sinh, ít nhất 35 tuổi và cư trú tại Hoa Kỳ ít nhất 14 năm. Bà ta hội đủ những yếu tố này. Đó thực sự phải là kết luận của câu chuyện. "


Tuy nhiên, Newsweek đã đăng một bài viết do ông John Eastman, một luật sư phe bảo thủ, lập luận rằng Hiến pháp không cấp quyền công dân bẩm sinh. Eastman gieo nghi ngờ về sự hợp pháp của Harris dựa trên tình trạng nhập cư của cha mẹ bà. Sau khi nhận được những lời chỉ trích nặng nề về bài đăng này, Newsweek ban đầu đã bảo vệ quyết định của mình, nhưng sau đó đảo ngược quyết định và xin lỗi.


Những cáo buộc sai sự thật bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội vào năm 2019, khi bà Harris bắt đầu vòng tranh cử Tổng thống sơ bộ của đảng Dân chủ, và cáo buộc đã được dấy lên tuần trước, vài ngày trước khi bà được chọn vào liên danh tranh cử với Biden. Các bài đăng trên Facebook đã nói sai sự thật rằng bà ta sẽ không đủ điều kiện để tiếp quản sau Biden, vì cha mẹ bà ta đều là người nhập cư.


Laurence Tribe, giáo sư luật chuyên về Hiến pháp của Đại học Harvard, nói với Associated Press: “Tôi không thể tin rằng có người lại đưa ra bình luận ngu ngốc này. Bà ta là một công dân bẩm sinh và không có nghi ngờ gì về khả năng và tư cách để tranh cử."


Trump là một thế lực khét tiếng đằng sau cái gọi là "thuyết sinh quán” - giả thiết vô căn cứ về quê quán và nơi sinh (birther) - những lời nói dối kiểu này đã nhắm vào Tổng thống Barack Obama, Tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, gây nghi ngờ rằng ông có đủ điều kiện để phục vụ hay không. Chỉ sau khi bị áp lực trong đợt tranh cử năm 2016, Trump mới dừng các cáo buộc không căn cứ của mình.


Người dịch: L. Tạ

Biên tập: Phố

Comments


bottom of page