top of page

Quan điểm: Không ai thấy rằng ‘làn sóng xanh’ của Biden đã ập đến sao?


Đừng để hệ thống Đại cử tri Đoàn và những bang dao động làm bạn tin vào chuyện người Mỹ không cự tuyệt hoàn toàn Đảng Cộng hòa.


Danielle Campoamor, ngày 6 tháng 11, 2020


Sáng Ngày Bầu cử, các đảng viên Đảng Dân chủ cùng mong đợi một “Làn sóng xanh” sắp đến: sự cự tuyệt hoàn toàn Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông ấy.


Tuy vậy, trước khi màn đêm buông xuống ngày thứ Ba, những nhà bình luận chính trị đã nói với những cử tri đang tràn trề hy vọng rằng “Làn sóng xanh” sẽ không bao giờ đến. Họ nói rằng kết quả bầu cử đáng thất vọng ở Quốc hội cho thấy người Mỹ đã gần như từ bỏ chính trị cấp tiến kể cả khi họ đưa Biden lên nắm quyền ở Nhà Trắng.


Nhưng sự thật là làn sóng ấy đã “ập vào” nước Mỹ giữa cuộc bầu cử đầy tranh cãi mà cho đến thời điểm bài viết này được xuất bản, kết quả bầu cử vẫn chưa ngã ngũ. Nó chỉ đơn giản là bị lu mờ bởi hệ thống chính trị phức tạp của nước Mỹ. Đại cử tri Đoàn và hệ thống chính trị khiến cho kết quả bầu cử Mỹ phụ thuộc chỉ vào một vài bang. Chính vì vậy, đôi lúc sự thật trông khốc liệt hơn thực tế. Tuy vậy, khi nhìn kỹ các con số, chúng ta sẽ thấy tư tưởng cấp tiến lại chính là “động cơ đẩy” đằng sau kết quả trông có vẻ không mấy khả quan này.


Ứng cử viên đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã lập kỷ lục khi nhận được số phiếu bầu nhiều hơn bất cứ ứng cử viên Tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ - và những lá phiếu vẫn đang tiếp tục được đếm. Vào ngày thứ Tư, ông đã phá kỷ lục mà cựu Tổng thống Obama đã lập trước đó năm 2008 - 69.4 triệu phiếu - với 72,263,868 phiếu, chỉ chiếm hơn 50% tổng số phiếu đã được đếm tính tới thời điểm hiện tại một chút.


Tất nhiên, điều này có thể làm nhiều người nản lòng vì hơn 68 triệu người Mỹ đã trải qua bốn năm của chính quyền Trump và vẫn có thể nói: “Thưa ông, liệu chúng tôi có thể có ông thêm chút nữa?” Một lời nhắc cay đắng rằng một số lượng đáng kể người Mỹ vẫn vui lòng mà chấp nhận và thậm chí là ủng hộ định kiến sai lệch. Nhưng rõ ràng mọi người không nên chán nản vì có tới 72 triệu người muốn và yêu cầu sự thay đổi. Họ mong ngóng sự thay đổi đến mức mà đã có 102 triệu người tham gia bầu cử sớm khi dịch bệnh vẫn còn đang hoành hành - trong số đó phần lớn là người ủng hộ đảng Dân chủ. Những phiếu bầu sớm và lá phiếu khuyết diện chính là lý do tại sao mà Joe Biden vẫn còn được “đá trên sân” Pennsylvania. Đó cũng chính là lý do tại sao Arizona đã “thay màu” sang xanh, Michigan và Wisconsin đã về tay đảng Dân chủ, và Georgia lại trở thành bang dao động.


Những người ủng hộ đảng Dân chủ cũng đã bầu cho một người chuyển giới đầu tiên vào ghế Thượng Nghị sĩ bang ở Delaware, nữ Nghị sĩ da đen đầu tiên ở Missouri, hai người da đen đồng tính đầu tiên đã được bầu vào Quốc hội ở New York, người phi nhị nguyên giới đầu tiên và cũng là người theo đạo Hồi đầu tiên được bầu làm nhà lập pháp ở bang Oklahoma, và New Mexico đã trở thành bang đầu tiên đã cử phái đoàn 100% phụ nữ da màu tới Nghị trường Quốc hội.


Làn sóng xanh đã “ập vào” đúng ngay ngày Bầu cử năm 2020. Nó chỉ đơn giản là đập trúng một con đê được dựng nên và gia cố bởi một hệ thống bầu cử lỗi thời khỏi nguồn từ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và nạn buôn nô lệ và được thiết kế riêng để trao quyền cho những cử tri da trắng.


Khi những vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng, những khoảnh khắc “gặp Chúa” của đảng Dân chủ, bao gồm cả quyết định chết người khi cho rằng không cần để mắt nhiều tới những lá phiếu của khối dân gốc Latin, vẫn còn đang tồn tại. Và trong khi chúng ta đang tự vấn khi chuyện đã rồi, chúng ta vẫn nên cẩn trọng không xem nhẹ việc cử tri cho phép vị Tổng thống đương nhiệm thoái thác trách nhiệm một cách trắng trợn. Không có lý do gì để nghe những nhà bình luận như Claire McCaskill, một cựu Thượng Nghị sĩ, khi ông ta nói trên đài MSNBC hôm thứ Năm rằng Đảng Dân chủ đang bỏ rơi những cử tri thuộc tầng lớp lao động khi họ chỉ chú tâm vào quyền sử dụng súng, quyền phá thai hay hôn nhân đồng tính và quyền cho người chuyển giới và những nhóm người khác mà Đảng chúng tôi [Dân chủ] cũng dành sự quan tâm.


“Khi chúng tôi quan tâm đến những vấn đề đó, chúng ta đã bỏ mặc cử tri và đó là lúc Đảng Cộng hòa nhảy vào,” dẫn lời McCaskill. Nhưng đó là những gì mà 72 triệu cử tri đã chứng minh rằng sự thật thì hoàn toàn ngược lại.


Gần 70% người Mỹ ủng hộ quyền tiếp cận dịch vụ phá thai, trong đó có ⅓ là cử tri đảng Cộng hòa. Tính đến năm 2019, 61% người Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng tính, và 62% nói rằng họ đã “suy nghĩ thoáng hơn về vấn đề quyền người đồng tính so với 5 năm về trước.” Báo cáo cho thấy 66% người Mỹ phản đối việc chia cắt thành viên gia đình tại biên giới, và 65% cho rằng Trump đã xem nhẹ Covid-19.


Và thông qua những con số kỷ lục đó, cử tri đã nói lên tiếng lòng của mình và cất lên tiếng chỉ trích một nhiệm kỳ Tổng thống thất bại đã khiến đất nước trông bệnh tật, nghèo hơn và nguy hiểm hơn bốn năm về trước.


Con sóng đó đã ập đến. Thực tế thì chúng ta đã “tiếp lực” cho sự trỗi dẫy của nó từ năm 2018 - khi nhiều phụ nữ hơn đã được bầu vào các vị trị trong chính phủ. Một lần nữa, chúng ta chỉ đơn giản đã bỏ qua nó bởi vì các chính trị gia quyền lực, những người hưởng lợi từ hệ thống bầu cử yếu kém, đã từ chối bãi bỏ hệ thống Đại cử tri Đoàn và cho phép toàn bộ cử tri Mỹ được toàn quyền quyết định chọn ai là vị Tổng thống tiếp theo.


Cho đến lúc sự thay đổi ấy xảy ra, mọi con sóng cấp tiến được tiếp sức bởi đa số cử tri ở đất nước này, sẽ phải đối mặt với một con “đập” chính trị luôn tìm cách bóp nghẹt tiếng nói người dân. Nhưng điều đó không có nghĩa là con sóng ấy không tồn tại.


Người dịch: Huy Nguyen

Comments


bottom of page