top of page

Lãnh đạo đảng Cộng hòa McConnell không còn phản đối thỏa thuận chia sẻ quyền lực với đảng Dân chủ

Vào thứ Hai, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell cho biết ông sẽ đồng ý với một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với các đảng viên Dân chủ, và từ bỏ các yêu cầu gây cản trở cơ cấu tổ chức cơ bản và công việc hàng ngày của phòng họp Thượng viện 50-50 trong nhiều ngày.



Joseph Ax, ngày 25 tháng 1, 2021

Lãnh đạo đa số và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mitch McConnell (Đảng Cộng Hòa tiểu bang Kentucky), rời Thượng viện sau một thỏa thuận về gói viện trợ dịch bệnh coronavirus (COVID-19) vào cuối tuần. Thỏa thuận này vẫn còn phải được bỏ phiếu. Từ Capitol Hill Washington, DC , Hoa Kỳ, ngày 21 tháng 12 năm 2020. REUTERS / Ken Cedeno


Đảng viên Đảng Dân chủ Chuck Schumer, hiện là lãnh đạo đa số tại thượng viện (nhờ vào lá phiếu quyết định của Phó Tổng thống Kamala Harris), và lãnh đạo thiểu số McConnell đã xảy ra mâu thuẫn khi Đảng Cộng hòa yêu cầu Đảng Dân chủ hứa sẽ bảo vệ thủ tục filibuster, vốn đòi hỏi phải có ít nhất 60 phiếu bầu của thượng viện để thông qua hầu hết các đạo luật.


Schumer đã từ chối việc đảm bảo rằng thủ tục filibuster sẽ được giữ lại. Nhưng trong một tuyên bố, McConnell trích dẫn ý kiến ​​từ các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin và Kyrsten Sinema, những người nói rằng họ không muốn thủ tục này bị loại bỏ.


McConnell nói: “Thủ tục filibuster của cơ quan lập pháp là một phần quan trọng trong nền tảng của thỏa thuận chia sẻ quyền lực 50-50 của Thượng viện lần cuối vào năm 2001”. “Với những đảm bảo này, tôi mong muốn được tiếp tục công việc với một thỏa thuận chia sẻ quyền lực dựa trên tiền lệ đó”.



Justin Goodman, một phát ngôn viên của Schumer, cho biết trong một tuyên bố, “Chúng tôi rất vui vì Thượng nghị sĩ McConnell đã chấp nhận và từ bỏ yêu cầu vô lý của mình. Chúng tôi sẽ hướng tới một cơ cấu tổ chức Thượng viện dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ và bắt đầu thực hiện những việc lớn lao, táo bạo cho người dân Mỹ ”.


Một số đảng viên Đảng Dân chủ tự do đã gợi ý việc loại bỏ thủ tục filibuster để giúp thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden, mặc dù Biden không ra dấu hiệu ủng hộ động thái này. Trong những năm gần đây, mức tối thiểu 60 phiếu bầu đã khiến Thượng viện gần như tạm dừng các đạo luật chính yếu.


Với việc Harris không thể tham dự mọi phiên họp của Thượng viện, hai nhà lãnh đạo đảng đã thảo luận về một thỏa thuận để điều hành các hoạt động hàng ngày, tương tự như lần cuối mà Thượng viện bị chia đều vào hai thập kỷ trước.


Các ủy ban của Thượng viện vẫn chưa được tổ chức lại dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ.


Đảng Dân chủ có thể đơn phương thay đổi các quy tắc, đơn giản là chỉ cần đa số phiếu để các dự luật được thông qua, một hành động đôi khi được gọi là “lựa chọn quyết định” nếu tất cả 50 thành viên cùng bỏ phiếu và Harris đưa ra số phiếu giải hòa.


Bằng cách từ chối việc đảm bảo thủ tục filibuster sẽ được bảo vệ như một phần của thỏa thuận, Schumer đã gỡ bỏ mối đe dọa, tăng thế mạnh cho các cuộc đàm phán về các chính sách ưu tiên của Biden, chẳng hạn như một gói cứu trợ coronavirus mới.


Biên dịch: Khang Tôn

Biên tập: Chau Tran





Comments


bottom of page