top of page

Lỗi hành chính dấy lên lo ngại vô căn cứ về kết quả ở Michigan


Một lỗi nhập sai dữ liệu đã gây nên sự sự nhảy vọt bất thường trong số phiếu bầu ông Joe Biden tại Michigan, khiến cư dân mạng nghi ngờ và đưa ra tuyên bố vô căn cứ về gian lận cử tri. Nhầm lẫn này là do lỗi đánh máy trong báo cáo tại một địa phương và đã được sửa chữa nhanh chóng.


Angelo Fichera, ngày 4 tháng 11, 2020


Khi kết quả bầu cử tràn về ngày mùng 4 tháng Mười Một, các tài khoản mạng xã hội theo phái bảo thủ liên tục tuyên bố sai lệch rằng một “mớ” phiếu bầu ở Michigan được “tìm thấy” và đều là bầu cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden.


Tuy nhiên sự thật là, những con số được trích dẫn chỉ là kết quả của một lỗi đánh máy tại một hạt ở Michigan khi đưa tin về kết quả chưa chính thức. Lỗi này đã được đính chính nhanh chóng.


Một trang web trước đây đã từng lan truyền thông tin sai lệch, Gateway Pundit, giật tít, “Gian lận Cử tri tại Michigan - một mớ khổng lồ gồm 200,000 phiếu bầu cho Biden bỗng dưng xuất hiện qua đêm.” Bài viết được chia sẻ gần 2,500 lần trên Facebook, theo dữ liệu từ CrowdTangle.


Tổng thống Donald Trump cũng chia sẻ một bài đăng khẳng định rằng sự nhảy vọt số phiếu bầu ông Biden cần phải có sự can thiệp của tòa. “TẤT CẢ NHỮNG CHUYỆN NÀY LÀ SAO?” Ông Trump viết.


Nhận định mà ông Trump đang khích lệ đến từ một cố vấn Đảng Cộng hòa, ông Matt Mackowiack, người chia sẻ ảnh chụp màn hình một bản đồ tương tác thể hiện kết quả bầu cử cho thấy ông Biden vượt lên gần 140,000 phiếu bầu trong khi ông Trump và các đối thủ khác dậm chân tại chỗ. Bản đồ này xuất hiện trên BuzzFeed News và được tạo bởi công ty thu thập dữ liệu bầu cử Decision Desk HQ.


Ông Mackowiack sau đó đã đính chính và đăng tweet: “Tweet này được hiểu và chia sẻ một cách chân thực. Tôi mới được biết rằng thông tin cập nhật từ Michigan dưới đây là lỗi đánh máy từ một địa phương. Tôi đã xóa tweet ban đầu.”


Decision Desk HQ đưa ra tuyên bố rằng nhầm lẫn trên là do sai sót hành chính.

“Sáng hôm nay đã có một sai sót hành chính trong dữ liệu bầu cử tổng thống hạt Shiawassee, Michigan,” công ty này viết trên Twitter. “Ngay khi phát hiện sai sót, chúng tôi đã xóa bỏ dữ liệu sai lệch và cập nhật lại dữ liệu đúng từ chính quyền. Chúng tôi khẳng định dữ liệu được đăng trên https://results.decisiondeskhq.com là đúng.”


Bà Abby Bowen, thư ký bầu cử hạt Shiawassee, nói với chúng tôi qua điện thoại rằng sai sót này là do lỗi đánh máy.


“Có một lỗi đánh máy trong báo cáo ban đầu gửi cho Cục Bầu cử. Nó đã được phát hiện trong chốc lát và được đính chính ngay,” bà Bowen nói. “Một số 0 bị thừa khi điền số phiếu bầu ông Biden.”


Hạt báo cáo ông Biden nhận được 15,371 phiếu bầu (so với 21,354 phiếu cho ông Trump). Khi lỗi này xảy ra, con số hiển thị là 153,710 - vượt xa số cử tri đã đăng ký của hạt là 55,612.


Trên Twitter, cập nhật trực tiếp từ Decision Desk HQ cho thấy trong khoảng từ 5:04am đến 5:43am - khi một lượng phiếu bầu cho ông Trump được đếm ở Michigan - số liệu của ông Biden đã được cập nhật và giảm 110,796.


Thư ký hạt Shiawassee Caroline Wilson nhận trách nhiệm với chúng tôi về lỗi sai này. “Không có gì bị đe doạ theo bất cứ hình thức nào,” bà nói. “Dây rõ ràng là sai sót do con người.”


Bà Bowen nhấn mạnh rằng “tất cả những gì được đưa tin trong đêm bầu cử đều là chưa chính thức” và một cuộc kiểm duyệt toàn hạt theo quy trình sẽ được thực thi nhằm chốt số lượng phiếu bầu trước khi đưa ra con số chính thức.


“Đây chính là lý do chúng ta có hệ thống kiểm soát và cân bằng,” bà nói. “Đây không phải là gian lận cử tri hay gì cả. Đúng chỉ là do lỗi đánh máy.”


Ông J. Alex Halderman, giảng viên tin học và kỹ thuật tại University of Michigan, đồng chủ nhiệm Cơ Quan Tư vấn An ninh Bầu cử Michigan, cho hay “sai sót kiểu này là khá phổ biến. Kết quả ban đầu đôi khi được cập nhật bằng tay, ví dụ như sao chép và dán từ bảng số liệu.”


Bên cạnh đó, ông Halderman cũng viết trong email gửi FactCheck.org, cơ quan tư vấn đã đề xuất bang Michigan thực hiện một cuộc kiểm định nhằm hạn chế rủi ro sau khi bầu cử kết thúc, tương tự như những gì tiểu bang này đã làm khi sau cuộc bầu cử đại chúng; tiểu bang này đã thử nghiệm các cuộc kiểm định hồi 2018.


“Giả định rằng Michigan thực hiện một cuộc kiểm định nhằm hạn chế rủi ro, tương tự như đợt bầu cử đại chúng, cử tri sẽ không phải dựa vào niềm tin rằng các kết quả này là chính xác,” ông cho biết. “RLA sẽ thể hiện công khai liệu kết quả có phản ánh phiếu bầu trên giấy không.


Sau đó vào cùng ngày, đội vận động tranh cử của ông Trump cho rằng họ không có “tiếp cận đầy đủ” với một số khu vực nơi phiếu đang được kiểm đếm tại Michigan, và cho biết họ đang đâm đơn kiện nhằm ngăn cản việc kiểm phiếu.


Người dịch: Tom Nguyen

Comments


bottom of page