top of page

Lợi ích của vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai còn để ngỏ

Translated from JOHNS HOPKINS- Bloomberg School of Public Health article When Will Pregnant Women Benefit from a COVID Vaccine?


Sự phát triển và ra đời nhanh chóng của vaccine mang lại niềm hy vọng cho nhiều người nhưng đối với các bà bầu thì chưa.


Brian W. Simpson, ngày 11 tháng 11, 2020

Vào giữa tháng 9, với dữ liệu còn hạn chế, nhưng CDC đã đưa ra cảnh báo: phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính có thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh nặng, sinh non và thai chết lưu.


Đến ngày 27 tháng 10 - sau tám tháng coronavirus hiện diện ở Hoa Kỳ - gần 35.000 phụ nữ mang thai đã có kết quả xét nghiệm dương tính, theo CDC.


Trong một năm đầy sợ hãi của đại dịch, phụ nữ mang thai phải đối diện với các nguy cơ của căn bệnh mới lên bản thân và thai nhi của họ.


Một báo cáo hàng tuần về Morbidity and Mortality Weekly Report của CDC vào cuối tháng 9 cho thấy trong số gần 600 phụ nữ mang thai ở 13 tiểu bang nhập viện vì COVID-19 từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 22 tháng 8, 16% được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, 8% được thở máy, và 1% đã chết.


Những hy vọng được nuôi dưỡng bởi sự phát triển nhanh chóng của hơn 150 loại vaccine trong các giai đoạn phát triển khác nhau — vẫn chưa thể đến với phụ nữ mang thai. Ở Hoa Kỳ, họ không được phép tham gia vào các thử nghiệm vaccine, vì vậy dữ liệu cụ thể về sự an toàn của vaccine trong thai kỳ sẽ bị hạn chế.


Câu hỏi hóc búa luôn được nhà đạo đức sinh học Ruth Faden, Tiến sĩ, MPH, người sáng lập Johns Hopkins Berman Institute of Bioethics và là giám đốc của nó từ năm 1995 đến năm 2016 đặt ra: “Khi càng có nhiều ứng cử viên vaccine tiến về giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, chúng tôi muốn các bà bầu có cơ hội công bằng để tham gia các thử nghiệm mà có thể mang lại lợi ích cho họ và em bé, và cũng có cơ hội để hưởng lợi ích ấy khi vaccine được sử dụng rộng rãi. Chúng tôi muốn chắc chắn mong muốn của họ được quan tâm để chúng tôi có thể có những bằng chứng tốt nhất về an toàn và cách sử dụng vaccine thích hợp trong giai đoạn mang thai.”


Faden giải thích: có những lý do chính đáng để loại trừ phụ nữ mang thai tham gia các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về vaccine mới cho một loại virus mới, vì chưa biết liệu vaccine có an toàn hay không và có tạo được phản ứng miễn dịch hay không.


Trên thực tế, ở giai đoạn đầu, người ta sẽ đánh giá cách một người trưởng thành khỏe mạnh phản ứng với một ứng cử viên vaccine ra sao. Sau khi có các bằng chứng về tính an toàn và tác dụng phụ, các chuyên gia về y học bà mẹ - thai nhi, đạo đức sinh học và các lĩnh vực khác sẽ đưa ra khuyến nghị về loại vaccine nào nên được nghiên cứu ở phụ nữ mang thai.


Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một số phụ nữ trong các thử nghiệm lớn có đối chứng lấy mẫu ngẫu nhiên - tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu khoa học - có thể mang thai trong quá trình nghiên cứu. Kịch bản đó có thể xảy ra trong các thử nghiệm Chiến dịch Warp Speed mà mỗi thử nghiệm có hàng chục nghìn người tham gia.


Ruth Karron là một giáo sư về International Health và giám đốc Center for Immunization Research and the Johns Hopkins Vaccine Initiative tại Trường Bloomberg. Ông cho biết những dữ liệu có giá trị có thể được thu thập từ những bà mẹ và con cái của họ, nhưng cần phải đảm bảo rằng các nhà nghiên cứu có một kế hoạch thu thập dữ liệu đó một cách có hệ thống.


Thông tin thêm về vaccine và mối đe dọa mà COVID-19 gây ra cho phụ nữ mang thai và thai nhi sẽ giúp các chuyên gia cân nhắc giữa rủi ro khi tiêm vaccine so với nguy cơ không được tiêm vaccine đối với một căn bệnh có thể gây hại nghiêm trọng. Karron nói: “Vào năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về cả hai mặt nguy cơ và lợi ích. Nếu virus gây ra nguy cơ lớn cho phụ nữ mang thai, thì có thể phụ nữ mang thai có thể được tiêm vaccine sớm hơn."


Khi vaccine coronavirus được tung ra, chúng sẽ không có sẵn cho tất cả mọi người cùng một lúc. Như vậy, vaccine sẽ được ưu tiên cho nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế tuyến đầu. Điều này có thể khiến các nhân viên y tế tuyến đầu mà đang mang thai rơi vào tình trạng khó khăn: họ được ưu tiên vì nghề nghiệp của họ, nhưng nếu vaccine không được chấp thuận cho phụ nữ mang thai, họ có thể không được tiêm vaccine.


“Một trong những điều mà chúng tôi luôn nói trong công việc của mình là không nên loại trừ phụ nữ được tiêm vaccine chỉ vì đang mang thai— [và] đặc biệt nếu cô ấy nằm trong nhóm có thể được ưu tiên tiêm vaccine, ” theo tiến sĩ Carleigh Krubiner, một thành viên về chính sách tại Center for Global Development cho biết. “Cần có một lý do hợp lý dựa trên tương quan rủi ro - lợi ích. Nếu ta không làm điều đó và chỉ khăng khăng loại trừ phụ nữ mang thai mà không có sự biện minh đó sẽ không hợp đạo đức ”.


Đánh giá rủi ro-lợi ích là rất quan trọng. Faden ví nó như một cái kiềng ba chân: những gì đã biết về vaccine, nguy cơ phụ nữ mang thai phải đối mặt nếu bị nhiễm bệnh và khả năng phụ nữ mang thai sẽ bị nhiễm bệnh.


“Tất cả những điều này phải được xem xét. Sau đó, chúng tôi phải nghĩ về điều gì là đạo đức nhất để làm — ngay cả khi không có lựa chọn nào tốt, ”cô nói. “Điều quan trọng là phụ nữ mang thai không được bỏ lại phía sau khi những công nghệ mới và vaccine mới được phát triển. Nhu cầu của họ nên được xem xét ”.


Người dịch: Châu Trần

Comments


bottom of page