top of page

Luật sư cho biết không thể tìm thấy cha mẹ của 545 trẻ di cư bị chia rẽ bởi chính quyền Trump


Khoảng hai phần ba trong tổng số hơn 1,000 cha mẹ bị tách rời khỏi con cái bởi một chương trình thí điểm đã bị trục xuất trước khi một thẩm phán liên bang yêu cầu phải tìm được họ.


Julia Ainsley và Jacob Soboroff, ngày 20 tháng 10, năm 2020

Image via AP Photo/Wilfredo Lee


WASHINGTON — Các luật sư do một thẩm phán liên bang chỉ định để xác minh những gia đình di cư bị tách rời bởi chính quyền Trump cho biết họ vẫn chưa tìm được cha mẹ của 545 trẻ em và khoảng hai phần ba số phụ huynh ấy đã bị trục xuất đến Trung Mỹ mà không có con cái họ, theo đơn kiện từ American Civil Liberties Union (Liên minh Tự do Dân sự Mỹ/ACLU) đệ trình hôm thứ Ba.


Chính quyền Trump thiết lập chính sách “không khoan nhượng” năm 2018 và áp dụng nó để tách rời trẻ em di cư khỏi cha mẹ ở biên giới phía nam nước Mỹ. Sau đó họ khẳng định rằng chính sách này thật ra đã bắt đầu từ năm 2017 ở một số nơi trên tuyến biên giới thông qua một chương trình thí điểm. Liên minh Tự do Dân sự Mỹ và những hãng luật sư công ích (pro-bono) khác đã được giao nhiệm vụ tìm kiếm những thành viên của gia đình bị chia rẽ bởi chương trình thí điểm đó.


Khác với 2,800 gia đình bị tách rời bởi chính sách không khoan nhượng trong năm 2018 và đa số vẫn bị giam giữ cho đến khi chính sách này bị chấm dứt bởi sắc lệnh hành pháp, rất nhiều người trong số hơn 1,000 cha mẹ bị tách rời khỏi con cái theo chương trình thí điểm đã bị trục xuất trước khi một thẩm phán liên bang ở bang California yêu cầu phải tìm được họ.


“Điều quan trọng là phải tìm ra được người đứng sau thủ đoạn khủng khiếp này và cũng đừng quên thực tế rằng hàng trăm gia đình vẫn chưa được tìm thấy và đang còn bị chia cắt. Còn rất nhiều việc phải hoàn tất để tìm được những gia đình đó,” ông Lee Gelernt, phó giám đốc của Dự án Quyền lợi của Người di cư thuộc Liên minh Tự do Dân sự Mỹ, phát biểu.


“Nhiều người hỏi khi nào chúng tôi sẽ tìm được hết những gia đình này, và đáng buồn thay, tôi không thể trả lời. Tôi thật sự không biết,” ông Gelernt nói.


"Nhưng chúng tôi sẽ không ngừng tìm kiếm cho đến khi chúng tôi tìm ra từng gia đình một, bất kể mất bao lâu. Thực tế bi thảm là hàng trăm bậc cha mẹ đã bị trục xuất đến Trung Mỹ mà không có con của họ, nhưng con vẫn còn ở nước Mỹ với gia đình nuôi dưỡng hoặc họ hàng xa.”


Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) và các nhóm khác nằm trong "ban chỉ đạo" do tòa án chỉ định đã nhận được dữ liệu từ Bộ Nội An cho biết có hơn 1,000 gia đình đã bị chia cắt vào năm 2017. Trong số đó, ủy ban đã liên lạc với cha mẹ của hơn 550 trẻ em và tin rằng khoảng 25 gia đình có thể có cơ hội trở lại Hoa Kỳ để đoàn tụ.


Gelernt cho biết một số gia đình được liên hệ đã quyết định để con của họ ở lại Hoa Kỳ với người thân hoặc người bảo trợ "vì lo sợ những điều sẽ xảy ra cho con cái nếu quay về” quê hương.


Nhóm Kiến nghị Công lý (Justice in Motion) đang tìm kiếm những cha mẹ đã bị chia cắt ở Mexico và Trung Mỹ. Nhóm này cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi đã xác định được nhiều cha mẹ bị trục xuất trong khi vẫn cố gắng liên lạc với hàng trăm gia đình khác. Ở điều kiện tốt đẹp bình thường, đó vẫn là một quá trình cực nhọc và tốn thời gian. Trong thời kỳ đại dịch, nhóm bảo vệ nhân quyền của chúng tôi càng phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an ninh và an toàn cho bọn trẻ, cũng như cho cha mẹ và cộng đồng của chúng."


Một phán quyết riêng từ tòa án yêu cầu chính quyền Trump phải đoàn tụ các gia đình bị phân cách vào năm 2018.


Bộ Nội An đã không đáp ứng ngay khi nhận được yêu cầu bình luận về vụ việc nêu trên.


Người dịch: Vy Nguyen và Xuân Mai

Biên tập: Diễm

Kommentarer


bottom of page