top of page

Lượng phiếu bầu cho đảng Dân chủ hơn gấp đôi lượng cho đảng Cộng hòa trong đợt bầu cử sớm


Hơn 8 triệu người dân Mỹ đã bỏ phiếu trong đợt tranh cử Tổng thống năm 2020.


Caitlin McFall, ngày 10 tháng 10 năm 2020

Nati Harnik/Associated Press


Một lượng lớn phiếu bầu cho đảng Dân chủ đã được ghi nhận tại các bang có đợt bầu cử sớm, gấp hơn hai lần so với số phiếu mà đảng Cộng hòa đã nhận được cho tới thời điểm hiện tại.


Mặc cho những lời phỏng đoán rằng cử tri của đảng Dân chủ sẽ có khả năng bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử năm 2020 cao hơn so với cử tri của đảng Cộng hoà, số lượng người dân Hoa Kỳ đã bỏ phiếu cho tới bây giờ đã vượt quá số lượng người bỏ phiếu vào thời điểm này vào năm 2016 gấp 10 lần.


Hơn 8 triệu người dân Hoa Kỳ đã tham gia bầu cử, đồng nghĩa với việc cuộc tranh cử Tổng thống này đang nắm giữ mức người bỏ phiếu kỷ lục, theo số liệu được tổng hợp bởi United States Elections Project (Dự án Bầu cử Hoa Kỳ).


Năm tiểu bang ở Mỹ thực hiện việc bỏ phiếu hoàn toàn hoặc đa phần với hình thức bầu cử qua thư, bao gồm Oregon, Washington, Utah, Colorado và Hawaii. Tuy nhiên, tất cả phiếu bầu từ các bang này chưa được công nhận trong con số 8 triệu phiếu đã nhận được.


Cho tới thứ Sáu, 1.7 triệu người theo đảng Dân chủ đã gửi lại phiếu bầu của họ, trong khi mới chỉ có 750,000 phiếu bầu từ người theo đảng Cộng hòa được ghi nhận.


Số lượng phiếu bầu được yêu cầu bởi bên Dân chủ cũng gần gấp đôi số lượng được yêu cầu bởi bên Cộng hòa, 22 triệu phiếu của đảng Dân chủ so với 13 triệu phiếu của đảng Cộng hòa.


Ngoài ra, 14 triệu phiếu bầu đã được yêu cầu bởi những người bầu cử không xác định đảng phái chính trị nào.


“Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều người bỏ phiếu sớm tới vậy trước một cuộc bầu cử,” Michael McDonald từ Đại học Florida, người điều khiển website dữ liệu về cuộc bầu cử, chia sẻ với Reuters.



McDonald cũng đã dự đoán rằng bởi vì sự tăng trưởng trong số người bỏ phiếu, nước Mỹ có thể sẽ chứng kiến 65% số người đủ điều kiện bỏ phiếu tham gia cuộc bầu cử - tương đương với 150 triệu phiếu bầu, một con số kỷ lục đối với nước Mỹ kể từ năm 1908.


Theo thống kê, hơn 50 triệu người đã yêu cầu hình thức bỏ phiếu qua thư - dường như đây là một hiệu ứng trực tiếp từ tình hình đại dịch.


Trump đã nhiều lần nhắc tới vấn đề bỏ phiếu gian lận tập thể sẽ gia tăng cùng với lượng người bỏ phiếu qua thư, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào cho lời buộc tội của ông.


Mặc cho những cảnh cáo của Trump, nhiều bang đã mở rộng hệ thống bầu cử qua email của mình bằng cách bắt đầu đợt bỏ phiếu sớm sớm hơn, hoặc bằng cách gia hạn chấp nhận các phiếu bầu hợp lệ.


Florida, một bang đã ủng hộ Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống vào năm 2016, đang dẫn đầu quốc gia với lượng phiếu bầu cử đã nộp nhiều nhất. Hơn 1.37 triệu phiếu bầu đã được ghi nhận, và hơn một nửa là phiếu bầu cho đảng Dân chủ.


Virginia và Michigan cũng đã ghi nhận gần một triệu phiếu bầu cử hiện nay.


Megan Henney đã góp phần vào bài báo này.


Biên dịch: Linh Pham

Biên tập: Tegan Trần

Comments


bottom of page