top of page

Lãnh đạo quân đội Mỹ: " Tôi muốn hiểu cơn thịnh nộ da trắng. Và tôi cũng là một người da trắng"


By Alex Horton, on 23-06-2021


Tướng quân Mark A. Miley, chủ tịch hội Tham mưu trưởng, nhắc nhở những nhà làm luật về các câu hỏi liên quan đến thuyết phê bình chủng tộc trong buổi điều trần hôm thứ tư, ông nói rằng việc các nhà lãnh đạo có thể đắm mình trong sự đa dạng của các luồng tư tưởng là một điều cần thiết. “Tôi từng đọc về Mao Trạch Đông. Tôi từng đọc về Karl Marx. Tôi cũng từng đọc cả Lenin. Nhưng điều đó không khiến tôi trở thành một nhà xã hội chủ nghĩa”, Miley phát biểu với Ủy ban dịch vụ vũ trang. “ Vậy có gì sai trong việc hiểu thấu được quốc gia mà chúng ta đạng hiện diện tại đây để bảo vệ?" Dân biểu Mike Waltz (R.Fla), thông qua các báo cáo, chỉ trích học viện quân sự Mỹ West Point khi giảng dạy một khóa học liên quan, đã đề cập rằng kỳ thị chủng tộc đã vượt quá định kiến cá nhân và ảnh hưởng đến các sắc dân thiểu số ở mức độ tổ chức, cụ thể là trong vấn đề công lý tội phạm. Một giảng viên tại học viện đã sử dụng những cụm từ như “ Cơn thịnh nộ da trắng”, Waltz quả quyết, và ông ta nhấn mạnh việc này với thư ký quốc phòng Lloyd Austin, người đứng đầu lầu năm gốc, tăng họ cần phải điều tra rõ hơn. Ngay sau đó, khi Ủy ban cho phép, Milley đã có một câu trả lời đầy tâm huyết về xã hội cũng như sự đa dạng sắc tộc của xã hội Hoa Kỳ. Ông cũng nhấn mạnh sự thật rằng Học viện Quân sự Hoa Kỳ cũng là một trường đại học. “Tôi muốn hiểu rõ về cơn thịnh nộ da trắng. Và trong khi đó tôi cũng là một người da trắng đấy.” Ông cũng nhấn mạnh thêm về việc phải tìm hiểu nguyên nhân mà vì sao hầu hết những người đột nhập vào điện Capitol vào ngày 6/1 chủ yếu là người Da Trắng và chủ yếu là đàn ông. “Đâu là nguyên do khiến hàng ngàn người tham gia đột kích tòa nhà quốc hội và cố gắng lật đổ hiến pháp nước Mỹ. Điều gì khiến họ làm vậy?” Milley hỏi. “Tôi muốn làm rõ điều đó” Chỉ duy nhất một môn tự chọn là “ Những luận điểm chính trị về chủng tộc, giới tính, và xu hướng tính dục” (Politics of Race, Gender, and Sexuality) nhắc đến học thuyết Chủng tộc quan trọng (Critical Race Theory) trong giáo trình của mình. Thông tin được cung cấp bởi Trung Úy Darryl A. Williams, giám thị nhà trường, trong một bức thư gửi đến Waltz. Hằng năm chỉ có khoảng 23 sinh viên của trường chọn lớp này, và phần lớn trong số đó thuộc chuyên ngành Khoa Học Chính Trị.

Milley cho biết ông cảm thấy khó chịu với những nhà phê bình, bao gồm cả những nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa và những người dẫn chương trình giống như Tucker Carlson của Fox News, những người đã cáo buộc răng quận đội đang “ thức tỉnh hoặc gì đó đại loại như vậy vì việc chúng tôi đang nghiên cứu các giả thuyết đã có từ lâu.”

Những người thuộc đảng Cộng Hòa trong nhiều tháng qua đã bới lông tìm vết các vị lãnh đạo trong lầu Năm Góc vì các chính sách như nới lỏng các quy định về tóc tai đối với các quân nhân nữ hay là đảo ngược các lệnh cấm đối với các quân nhân chuyển giới, là những con bài nhử được bắt đầu bởi một chính quyền thiên tả. Đảng viên cộng hòa bang Florida Matt Gaetz, người đã chất vấn về chương trình giảng dạy của học viện, mới đây đã hối thúc yêu cầu những bình luận từ Milley. Sau khi lắng nghe, Gaetz tít một dòng về Milley trên Twitter: “Với những ông tướng thế này, không ngạc nhiên khi chúng ta có nhiều chiến tranh hơn chiến thắng.”


Người dịch: Phuoc Qui

Biên tập: Khanh Doan


Comments


bottom of page