top of page

Mặc dù cuộc bầu cử không thể bị ‘đánh cắp’ nhưng thực tế còn tồi tệ hơn nữa.

Updated: Nov 13, 2020


Những nền dân chủ khác sẽ nhìn vào đây và cảm thấy kinh sợ; những nhà độc tài sẽ như được minh oan trước những nỗ lực từ chối nhìn nhận kết quả bầu cử của Đảng Cộng hòa.


Jennifer Rubin, ngày 11 tháng 11, 2020

Senate Majority Leader Mitch McConnell (R-Ky.), right, and Sen. Roy Blunt (R-Mo.) listen as Sen. Joni Ernst (R-Iowa) speaks on Capitol Hill on Tuesday. (J. Scott Applewhite/AP)

Lãnh đạo phe đa số Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (R-Ky.), bên phải, cùng với Thượng nghị sĩ Roy Blunt (R-Mo.) đang lắng nghe Thượng nghị sĩ Joni Ernst (R-Iowa) phát biểu ở Capitol Hill vào hôm thứ Ba. (Ảnh của J. Scott Applewhite/AP)


Bất cứ ai viết hay tranh luận về hàng loạt vụ kiện cáo từ phía Tổng thống Trump nhằm hạ thấp tính chính thống của chiến thắng lịch sử của phe Dân chủ (ví dụ: nhiều phiếu bầu nhất, tỷ lệ phiếu bầu cao nhất cho một ứng viên đảng Dân chủ kể từ thời Franklin D. Roosevelt) đều cần đọc bản Tóm tắt từ nhóm luật sư chuyển giao của Biden-Harris:


@KamalaHarris Hãy đón chờ bản tóm tắt pháp lý hậu bầu cử từ chiến dịch của chúng tôi. https://t.co/47MqLepdjX


— Jennifer 'người dân đã đưa ra quyết định' Rubin (@JRubinBlogger) November 10, 2020

Tóm lại: Sáu vụ kiện tiền bầu cử và bảy vụ hậu bầu cử từ phía Trump đều đã bị bác. Như Phó giám đốc chiến dịch của vị Tổng thống đắc cử Joe Biden, Kate Bedingfield, đã so sánh như “lời ong tiếng ve.” Cố vấn chiến dịch Bob Bauer cảnh báo những điều đang diễn ra chỉ là “một vở tuồng, không phải là kiện tụng.” Các thẩm phán đã mô tả các tuyên bố về hệ thống bỏ phiếu qua thư đã bị nhiễu loạn và thao túng là “hoang tưởng” hay hoàn toàn dựa trên suy đoán. Không có cáo buộc nào về việc loại trừ những quan sát viên bỏ phiếu đưa ra được bằng chứng xác thực. Những ảnh chế (meme) trên mạng xã hội về thao túng phiếu bầu hay những cáo buộc lừa đảo khác đều bị tòa bác bỏ.


Thú vị là các luật sư của ông Trump từ chối phát biểu trước một vị thẩm phán rằng họ đã tìm ra lỗi hay bất cứ lý do nào để thay đổi kết quả bầu cử. (Hãy nhớ rằng, kể từ năm 2000, chỉ một vài trăm phiếu bầu xê xích trong buổi tái kiểm đếm phiếu bầu trên toàn tiểu bang.)


Rõ ràng, ý tưởng về “cuộc bầu cử bị đánh cắp” chỉ tồn tại trong trí não đang “xoắn” của Trump chứ không ở đâu khác. Nhưng có một điều đang diễn ra cũng độc hại không kém: Trump đang nhận được một sự ủng hộ đáng kể từ một loạt thành viên Đảng Cộng hòa, kể cả Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.), người phát biểu rằng chúc mừng Biden là hấp tấp; một nhóm thành viên Quốc hội ở Georgia, những người tấn công một cách vô căn cứ thư ký Đảng Cộng hòa của chính tiểu bang họ và tuyên bố chiến thắng của họ có giá trị trong khi của Biden là gian lận; Ngoại trưởng Mike Pompeo, người tuyên bố việc bàn giao sẽ dẫn đến “nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump”; và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.), người vẫn luôn duy trì viễn tưởng kết quả bầu cử vẫn chưa ngã ngũ. Mục đích không phải là để đánh cắp cuộc bầu cử, mà là để gieo nghi ngờ về tính chính đáng của nền dân chủ - như những gì người Nga mong muốn. Những đảng viên Cộng hòa này muốn những người ủng hộ luôn ở trong trạng thái tức giận và phủ nhận điên cuồng. Truyền thông cánh hữu thì thổi gió châm ngòi; các nhóm mạng xã hội cánh hữu thì thêm dầu vào lửa.


Không có gì để cứu vãn, thực tế nó còn tệ hơn. McConnell và những người khác chắc chắn nhận thức được những tuyên bố của Trump là một trò đùa và không có khả năng để thắng cử nữa. Họ dường như sẵn sàng làm phương hại nền dân chủ và tệ hơn nữa là chia rẽ đất nước để biến người thắng hợp pháp trở thành một vị Tổng thống không hợp lệ và để tránh cơn thịnh nộ của Trump. Những nền dân chủ khác sẽ nhìn vào đây và cảm thấy kinh sợ; những nhà độc tài sẽ được minh oan trước những nỗ lực từ chối nhìn nhận kết quả bầu cử của Đảng Cộng hòa.


Jake Tapper từ CNN giải thích bản chất điên cuồng và mang tính phá hoại của việc Đảng Cộng hòa từ chối kết quả cuộc bầu cử:


Jake Tapper đã làm rất tốt ở đây. Đây chính là một tổ hợp đúng đắn của đưa tin, kinh ngạc và phẫn nộ. Và nó bắt đầu bằng việc Biden là người đàn ông của thời đại, không phải là kẻ chuyên quyền bị phế truất, hay là bất cứ kẻ tàn sát nào. Đọc nó ở đây https://t.co/s1ZTgllQkN

— Jay Rosen (@jayrosen_nyu) November 10, 2020


Tapper nói: “Việc này đã xong.” Ông đưa tin rằng phía Cộng hòa phát biểu họ làm như vậy là để “giúp Tổng thống Trump vượt qua giai đoạn này,” nhưng họ không thể công khai nói ra vì sợ ông Trump cũng như những lời đe dọa giết chóc từ những người cuồng Trump. Đối với một đảng từng phàn nàn về sự thương hại cho nạn nhân (victimhood), âm mưu giúp đỡ lãnh đạo mình khỏi sụp đổ tinh thần là điều hết sức thảm hại.


Tuy vậy, theo như một cuộc thăm dò của Reuters-Ipsos được tiến hành sau khi kết quả được công bố vào ngày thứ Bảy, các cử tri không tin vào những luận điệu của phe ủng hộ ông Trump. “Gần 80% người Mỹ, bao gồm hơn một nửa đảng viên Đảng Cộng hòa, công nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 sau khi hầu hết các tổ chức truyền thông tuyên bố chiến thắng cho Đảng Dân chủ dựa trên sự dẫn đầu của ông ở các bang chiến trường quan trọng.” Tin xấu là Đảng Cộng hòa đang che mắt 20% cử tri còn lại, nhiều người trong số họ có vẻ bối rối về kết quả: “13% nói rằng cuộc bầu cử vẫn chưa được quyết định, 3% nói Trump đã thắng và 5% nói rằng họ không biết.”


Thực thể duy nhất bị mất uy tín ở đây - và chắc chắn không nên được tin tưởng để kiểm soát Thượng viện - chính là Đảng Cộng hòa, bởi chính lãnh đạo của họ phản dân chủ, vô đạo đức, thiếu trung thực và rất nguy hiểm. Họ là nhân chứng cho luận điểm mà rất nhiều người không phải Trumpers đã đưa ra: họ đã mất thẩm quyền đạo đức để cầm quyền, và không một chính trị gia nào tham gia vào trò hề này (kể cả trong hay ngoài chính quyền) có thể được tin tưởng để trao quyền hay nắm giữ chức vụ bởi những “cống hiến” của họ. Nếu những người này từ bỏ vỏ bọc của một đảng mất uy tín và bắt đầu lại từ đầu, họ sẽ phục vụ cho lợi ích của đất nước, nơi cần hệ thống lưỡng đảng, cùng với những chính trị gia và cử tri đúng đắn của Đảng Cộng hòa ( những người công nhận ông Biden đã thắng). ‘Danh tiếng’ của Đảng Cộng hòa đã bị vấy bẩn vĩnh viễn.


Tại sao không gọi họ là Đảng Bảo thủ Thực tế? Một tổ chức như thế có thể sẽ tạo ra tiền đề để những thành viên không tạo ra những vụ trụ viễn tưởng hay phá hoại hệ thống chính trị bởi họ quá hèn nhát để chống lại cơn giận dữ của một người đàn ông có tâm tính trẻ con. Nói cách khác, họ phải chấp nhận thực tế và tôn trọng nền dân chủ trước khi họ đưa ra những tư tưởng đáng tin cậy.


Sẽ có một cuộc chạy đua vào Thượng viện ở Georgia vào tháng Một. Những cử tri ở đó - và, thẳng thắn mà nói, những đảng viên Cộng hòa đàng hoàng, đáng kính - có thể giúp đất nước bằng cách từ chối bầu cho hai diễn viên tệ nhất nhất trong bộ phim kinh dị này, Thượng nghị sĩ David Perdue và Kelly Loeffler, trở lại Thượng viện. Perdue và Loeffler đang tích cực cố gắng để phá hoại kết quả bầu cử bằng cách yêu cầu thư ký Đảng Cộng hòa tiểu bang từ chức. Việc họ cổ động Lời Nói Dối Lớn bởi họ nghĩ nó sẽ mang lại chiến thắng cho họ, hội đủ điều kiện để tước quyền họ quay lại Thượng viện.

Như vậy là đủ rồi. Đã đến lúc chúng ta cần loại bỏ cái hệ thống cho phép tuyên truyền điên cuồng, dối trá, và độc tài và ban thưởng nó với một tấm vé dẫn đến thành công chính trị của Đảng Cộng hòa. Tương lai của đảng sẽ nằm trong tay những người đã hành xử trung thực và danh dự.


Người dịch: Duong Nguyen

Biên tập: Paul Nguyen

Commentaires


bottom of page