top of page

Michigan thấp thỏm chờ bầu cử tháng 11 sau khi số lượng đăng ký cho phiếu bầu vắng mặt tăng vọt.

Translated from New York Times Election Update column.

Corlette Selman đứng trước dòng người xếp hàng chờ bỏ phiếu bên ngoài Cục Bầu Cử/ Chụp bởi Elaine Cromie cho tờ New York Times


Trong buổi bầu cử sơ bộ vào thứ Ba, trong bang Michigan, giống những tiểu bang khác năm nay, nhiều người dân đứng xếp hàng chờ được bầu cử. Tuy vậy, vẫn còn biết bao chuyện khác khiến bà Jocelyn Benson, Thư ký Tiểu bang, mất ngủ.


“Thứ nhất là công tác chuẩn bị cho tháng 11,” bà nói trong một cuộc điện thoại với cánh phóng viên thứ Ba tuần rồi. “Sau đó, tôi lo không biết sẽ có bao nhiêu lá phiếu đáng lẽ hợp lệ nhưng sẽ bị loại vì tỉ lệ bỏ phiếu vắng mặt tăng cao.”


Ở Michigan, những lá phiếu được gửi đi cùng ngày với Ngày Bầu Cử sẽ không được chấp nhận nếu đến tay thư ký địa phương sau cuộc bầu cử. Vào buổi bầu cử sơ bộ vào tháng Ba của bang, 4,683 lá phiếu đã bị loại vì lý do này. Bà Benson dự đoán con số sẽ còn lớn hơn nữa khi Bưu chính Mỹ gửi những lá phiếu trễ đến tay các thư ký vào cuối tuần này.


Số người bỏ phiếu lớn kỷ lục của bang Michigan - hơn 1.6 triệu người - đã điền và gửi lại phiếu bầu vắng mặt của mình cho cuộc bầu cử vào thứ Ba. Nhưng có đến 2,065,411 yêu cầu được nhận lá phiếu này. Nguyên nhân của độ trì trệ không rõ là do quy trình đưa thư của bưu điện bị chậm hay do người nhận bỏ quên hoặc từ chối điền vào phiếu bầu.


Với một tiểu bang dao động như Michigan, nơi mà chỉ với 10,704 phiếu bầu sít sao có thể khiến kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 nghiêng về phía có lợi cho Trump, bà Benson nói việc tính tất cả các phiếu bầu là vô cùng quan trọng.


Bà góp ý vài điều mà chính phủ liên bang cũng như tiểu bang có thể làm để các cuộc bầu cử được diễn ra thuận lợi hơn. Chính phủ liên bang có thể chi thêm 15 triệu đô la cho những thứ như máy tính phiếu tốc độ cao dành cho những phiếu bầu vắng mặt, hoặc trả thêm cho Bưu chính Mỹ giao nhận thư đúng tiến độ được đảm bảo. Cơ quan Lập pháp của Bang nên thông qua những bộ luật cho phép thư ký bang được đếm phiếu bầu vắng mặt trước Ngày Bầu Cử và cho phép những phiếu bầu vắng mặt được gửi đi cho tới đúng Ngày Bầu Cử được tính vào kết quả chung.


“Vào tháng Mười Một, khả năng cao là chúng tôi sẽ nhận tầm ba triệu phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện,” bà nói. “Và đó là mức cao nhất mà chúng tôi có khả năng xử lý.”


Trong khi việc đến tận nơi để bầu cử diễn ra suôn sẻ ở Michigan, việc số phiếu bầu vắng mặt tăng đột ngột đã dẫn đến kết quả bị trì trệ, dù các thư ký địa phương đã thức thâu đêm để đếm phiếu đến tận sáng thứ Tư hôm sau.


“Chẳng ai trong chúng tôi mong mình là tiểu bang cuối cùng báo cáo kết quả bầu cử vào tháng Mười Một,” bà nói.

Comments


bottom of page