top of page

Mọi việc sẽ bắt đầu trở tệ hơn

Translated from Axios’s article “It's about to get even worse”


Khung cảnh bao quát: Trong mùa hè, các doanh nghiệp đã tận dụng việc ăn uống ngoài trời, tập thể dục và mua sắm, và các gia đình cũng như bạn bè đã tụ tập an toàn bên ngoài với khoảng cách xa. Khi mùa thay đổi, phần lớn những điều đã giúp chúng ta chịu đựng được vài tháng qua sẽ dần biến mất.


Erica Pandey, ngày 12 tháng 10, 2020

Eniola Odetunde/Axios


Thời tiết đang trở lạnh hơn và ánh sáng ban ngày lại ngắn đi - khiến cho thiệt hại về kinh tế và tâm lý của đại dịch coronavirus ngày càng tăng nhanh hơn.


Khung cảnh bao quát: Trong mùa hè, các doanh nghiệp đã tận dụng việc ăn uống ngoài trời, tập thể dục và mua sắm, và các gia đình cũng như bạn bè đã tụ tập an toàn bên ngoài với khoảng cách xa. Khi mùa thay đổi, phần lớn những điều đã giúp chúng ta chịu đựng được vài tháng qua sẽ dần biến mất.


Các doanh nghiệp đã sống sót đến thời phút này có thể phải bắt đầu đóng cửa theo loạt.

  • Đại dịch đã buộc ít nhất 100,000 quán ăn phải đóng cửa vô thời hạn hoặc vĩnh viễn.

  • Những quán vẫn còn mở cửa trong các thành phố đã thực hiện việc này bằng cách cho khách ngồi bên ngoài. Và cho dù nhiều thành phố đã gia hạn giấy cho phép phục vụ ăn uống ngoài trời đến mùa thu và mùa đông, các chủ quán ăn không tin rằng khách hàng sẽ muốn ngồi bên ngoài trong gió lạnh hoặc trời mưa - trừ khi họ chịu chi tiêu lớn cho máy sưởi ngoài trời.

Đối với các doanh nghiệp khác - từ các lớp dạy yoga đến trường dạy nhạc - họ đã bắt đầu mở lớp học ngoài trời cả suốt mùa hè. Khách học của họ có thể sẽ cũng dần biến đi khi mùa đông đến.


Sự thất bại của chính phủ Hoa Kỳ để cung cấp gói cứu trợ đang đánh bại nền kinh tế.

  • Tình trạng thất nghiệp ngày càng trở tệ hơn. Nhà kinh tế học James Stock của Harvard cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển đổi từ tình trạng thất nghiệp ngắn hạn sang một tình huống mà rất nhiều dân lao động sẽ không có việc làm để quay trở lại.”

  • Và việc thiếu tiền cứu trợ và bảo hiểm thất nghiệp đang khiến dân Mỹ phải thắt chặt chi tiêu - đây là một dấu hiệu đáng lo ngại cho tình trạng kinh tế.

  • Theo Viện Chính sách Kinh tế cho biết: “Sự kết thúc phúc lợi bảo hiểm thất nghiệp đã kéo $667 tỷ ra khỏi sức tiêu dùng của nền kinh tế trong Tháng 8”.


Các ngày lễ sắp tới có thể gây các ca nhiễm tăng đột biến trên toàn quốc - hoặc tàn phá thêm ngành du lịch vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề.

  • Ông Stock nói, “Mọi người đã chán nản việc cách ly và đóng cửa tạm thời. Nhiều người có thể lấy các ngày nghỉ này để lấy cớ tụ tập theo nhóm đông trong nhà, việc này sẽ làm tăng đáng kể khả năng lây truyền và lây lan bệnh.

  • Tuy nhiên, ngành du lịch vốn đã bị thiệt - dự kiến bị mất $500 tỷ trong năm nay - sẽ mất nhiều tiền hơn và thậm chí còn mất nhiều việc làm hơn nếu mọi người quyết định không đi du lịch vào kỳ nghỉ này.


Sự việc đã không cần phải xảy ra theo chiều hướng này. Mỹ có thể đã kiểm soát được virus với khẩu trang, cách ly xã hội, và các biện pháp phòng ngừa khác. Nhưng chúng ta đã không thực hiện các điều đó.

  • Ông Stock cho biết: “Về mặt kỹ thuật, chúng ta hoàn toàn có thể phục hồi trước khi có vaccine, nhưng chúng ta đã chọn không làm điều đó. Chúng ta đã chọn cái chết và sự thất nghiệp thay vì sức khỏe và sự hồi phục."


Điểm mấu chốt: Vào tháng 7, tôi đã viết rằng nỗi đau của đại dịch sắp trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Hóa ra chúng ta vẫn chưa thấy một phần của điều đó.


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Que D.

Biên tập: Khanh (Vy) Le

Commenti


bottom of page