top of page

Một năm ác mộng của Mỹ sắp kết thúc

Translated from Axios's article America's nightmarish year is finally ending

Một năm sau WHO tuyên bố đại dịch COVID-19, đại dịch có thể đạt đến hồi kết.


By Sam Baker, on 11-03-2021, 03:00:00

Một năm sau WHO tuyên bố đại dịch COVID-19, đại dịch có thể đạt đến hồi kết. Viễn cảnh: Số lượng người chết và ca nhiễm bệnh bởi coronavirus tệ hơn kỳ vọng một năm về trước - nhưng vaccine đã cứu rỗi tình hình. Bác sĩ Anthony Fauci phát biểu trước hội đồng quốc hội, “Tóm lại, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn” vào ngày 3 tháng 11, năm 2020 - ngày mà WHO chính thức tuyên bố COVID-19 là một đại dịch toàn cầu.

  • Một năm về trước, Mỹ xác nhận 1,000 ca bệnh nhiễm coronavirus. Nay chúng ta có gần 30 triệu ca.

  • Vào những ngày đầu của đại dịch, người dân Mỹ đã khiếp sợ bởi dự báo bởi Nhà Trắng - dựa trên một mô hình uy tính - rằng 100,000 đến 240,000 người Mỹ sẽ chết vì virus. Con số thực tế hiện nay là gần 530,000.

  • Nhiều mô hình dự đoán virus sẽ đạt đỉnh vào tháng 5 năm ngoài. Virus còn xa mới đạt cao điểm vào thời điểm đó. Tháng chết chóc nhất của đại dịch là tháng Giêng vừa rồi.

Đúng, nhưng: Tháng 3 năm ngoái, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không kỳ vọng Mỹ sẽ có vaccine lúc này. Họ chắc chắn không mong đợi rằng hơn 300 triệu mũi vaccine sẽ được tiêm trên toàn thế giới lúc này, và cũng chẳng nghĩ vaccine, chưa biết lúc nào mới tới, sẽ có thể hiệu quả nhưng bây giờ. Tình hình bây giờ: Tổng thống Biden phát biểu rằng tất cả các người dân Mỹ ở tuổi trưởng thành muốn vaccine sẽ được tiêm vào cuối tháng 5 và cả nước đang trên đà thực hiện mục tiêu này.

  • Hoa Kỳ đang thực hiện tiêm hơn 2 triệu mũi tiêm hằng ngày. Khoảng 25% dân số người lớn đã nhận được ít nhất 1 mũi tiêm.

  • Chính phủ liên bang đã mua số lượng vaccine nhiều hơn nhu cầu cả nước: 300 triệu từ Pfizer, 300 triệu từ Moderna và 200 triệu từ Johnson & Johnson.

  • Chỉ riêng số lượng Pfizer và Moderna đã đủ để tiêm cho mọi người lớn ở Mỹ. (Vaccine vẫn chưa được phép dùng cho trẻ em)

Đúng như thế, hàng triệu dân Mỹ vẫn đang nóng lòng chờ mũi tiêm đầu tiên - và đang lần mò qua những website đăng kém hiệu quả và gây nhiều ức chế.

  • Tuy nhiên, số lượng vaccine được dự kiến sẽ tăng vào tháng này, và các công ty nói rằng phần lớn các liều sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 5.

  • Số ca bệnh, ca nhập viện và tử vong đang giảm mạnh cùng lúc số lượng được tiêm chủng gia tăng.

Điểm mấu chốt: Với những chết chóc, mất mát, sự cô lập và suy sụp tài chính, một năm vừa qua tưởng như kéo dài vĩnh viễn. Tính từ thời điểm công bố đại dịch đến nay 60 triệu người Mỹ được tiêm chủng, một năm dường như trôi qua như một tích tắc. Virus vẫn chưa được đánh bại và có thể không bao giờ hoàn toàn biến mất. Trở lại “bình thường” sẽ là mục tiêu có thay đổi. Vẫn chưa có gì là kết thúc. Nhưng sự kết thúc của điều tệ nhất - một cơn ác mộng dài dằng dặc và tàn bạo của cái chết và đau khổ - đang đến gần.

Người dịch: Anh Ho

Biên tập: Tung Nguyen


Comments


bottom of page