top of page

Một người đàn ông muốn gây hấn với Thị trưởng Wu nhưng lại mắng phải một phụ nữ gốc Á khác

By Sakshi Venkatraman, on 18-02-2022, 12:00:00

Tuần vừa qua, một kẻ quấy rối đã đến công viên Boston Common để tuyên bố thách thức với thị trưởng mới nhậm chức của thành phố là Michelle Wu. Người đàn ông này đến cuộc họp báo la ó và gọi đích danh cô Wu nhiều lần. Nhưng cô Wu không hề có mặt ở đó. Đối tượng này không hề biết là mình đang quát tháo Beth Huang, lãnh đạo người Mỹ gốc Hoa của một tổ chức vận động cử tri phi lợi nhuận trong thành phố. “Phải mất khoảng 30 giây sau khi người này bắt đầu thì tôi mới nhận ra có người đang phản đối tôi,” cô Huang, lãnh đạo điều hành của Massachusetts Voter Table, chia sẻ với NBC Asian America. “Được một lúc thì tôi nhận ra rằng người kia đang cố khiêu khích cô Michelle Wu, và tôi rõ ràng không phải là Michelle Wu.” Người đàn ông đeo kính đen, khẩu trang, và không rõ danh tính này đã làm gián đoạn cuộc hội nghị vận động người dân đăng ký bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử năm nay. Ông ta chất vấn về những chủ đề không liên quan: "Cô là bù nhìn chính trị. … Sao cô không đi mà tìm hiểu ấy, Thị trưởng Wu? Đi mà tìm tiểu — rồi cô sẽ tìm ra sự thật, Thị trưởng Wu.” Huang cho biết cô không cảm thấy lo ngại cho an nguy của mình. Cô có các đồng nghiệp, nhà báo, và một đám đông lớn bên cạnh xuyên suốt sự kiện, một vài người trong họ đã đứng ra dàn hòa vụ việc. Nhưng đây không phải lần đầu tiên việc này xảy ra. “Người khác đã vài lần nhận nhầm tôi với thị trưởng Wu khi tôi đứng một mình, và đó là chuyện hoàn toàn khác,” cô nói. “Trước đây tôi từng trải qua tình huống đáng sợ hơn nhiều.”

Mặc dù Michelle Wu không có mặt ở cuộc họp báo của cô Huang, thị trưởng này vẫn lên Twitter để trào phúng về vụ lộn xộn trên. "Giá như mà tôi có năng lực để trở thành thị trưởng của Boston chỉ vì tôi cũng là một phụ nữ gốc Á cao 5'4" (xấp xỉ 163cm)," Huang chia sẻ trên Twitter sau vụ việc. "Chúng ta còn không mau tận dụng thời cơ mà đi phá phách 💁🏻‍♀️💁🏻‍♀ ", Wu trả lời. Mặc dù cả hai đều đón nhận tình huống này theo cách nhẹ nhàng, Huang chia sẻ sự việc trên khiến cô nhận ra sự đả kích mà Wu phải hứng chịu hằng ngày với tư cách là người phụ nữ và người da màu đầu tiên trở thành thị trưởng Boston. "Số lượng các bình luận phân biệt chủng tộc và thù ghét người Á châu nhắm đến Michelle Wu, đặc biệt là khi nói về lệnh bắt buộc vaccine ở Boston, chính là tấm gương phản ánh một hiện thực đáng khinh về tư tưởng phân biệt chủng tộc và thù ghét người Á châu tại một trong những tiểu bang dân chủ nhất của đất nước,” Huang nói. Cô Huang đã nhiều lần chứng kiến việc người Mỹ gốc Á bị nhận nhầm với nhau trong chính trị. Người ta nhầm tên của cô không chỉ là với thị trưởng Wu mà còn là với những phụ nữ gốc Á Đông khác trên chính trường. “Điều này khiến tôi nghĩ là chúng tôi thường không được công nhận xứng đáng như những nhà lãnh đạo độc lập, nhất là với người da màu, người nhập cư và người thuộc tầng lớp lao động,” Huang nói. ”Ở Boston có rất nhiều người gốc Hoa. Tôi thực sự không hiểu. Tôi tự hỏi liệu có bao nhiêu người nữa cũng đang trải qua những chuyện như thế này.”


Người dịch: Linh Nguyen

Biên tập: Vũ Yên

Comments


bottom of page