top of page

New York kiện hòng giải tán NRA (Hiệp hội Súng trường Quốc gia) với cáo buộc tham nhũng

Daniel TrottaDavid Shepardson ngày 6 tháng 8, 2020


Translated from Reuters article NY sues to break up NRA, accuses it of corruption.

Công tố viên tiểu bang New York, bà Letitia James, phát biểu trong một cuộc họp báo để công bố một vụ kiện nhằm giải tán Hiệp hội Súng trường Quốc gia

Tại New York, Hoa Kỳ, ngày 6 tháng 8 năm 2020. REUTERS / Brendan McDermid


Tổng chưởng lý tiểu bang New York đệ đơn kiện để giải tán Hiệp hội súng ống quốc gia (NRA) vào hôm thứ Năm, cáo buộc các nhà lãnh đạo cao cấp của nhóm phi lợi nhuận này đã chuyển hàng triệu đô la Mỹ vào những sử dụng cá nhân và để mua chuộc sự im lặng cũng như lòng trung thành của các nhân viên cũ.


Bảng cáo trạng đã được trình lên toà án Manhattan bởi Tổng chưởng lý Letitia James cáo buộc các lãnh đạo của NRA đã dùng tiền của hội chi cho những chuyến nghỉ mát của gia đình ở Bahamas, những chuyến bay riêng, những bữa ăn sang trọng góp phần làm giảm $64 triệu đô la Mỹ trong đối chiếu biểu của NRA trong ba năm, biến thặng dư thành thâm hụt.


NRA đã phản pháo bằng cách kiện lại bà James tại toà án liên bang, cho rằng bà đã vi phạm quyền tự do ngôn luận của NRA và tìm cách ngăn chặn cuộc điều tra.


Bản cáo buộc của bà James cho rằng các nhà lãnh đạo của NRA “đã dùng hàng triệu đồng từ quỹ của NRA cho việc cá nhân”, vi phạm những quy luật nội bộ của NRA cũng như luật pháp của tiểu bang và liên bang.


Bà James nói với các phóng viên rằng NRA “đã điều hành như một nơi sản sinh ra sự tham lam, sự lạm quyền và những hành động bất hợp pháp trơ trẽn,” và bà nói thêm “không ai ngồi xổm trên pháp luật cả.”


Vụ kiện liệt kê NRA và bốn nhà lãnh đạo gồm cả Wayne LaPierre, một phó chủ tịch điều hành ở cương vị dẫn đầu này đã gần ba thập niên .


Cuộc đối đầu đã khiến bà James, thuộc đảng dân chủ, phải chống chọi với một tổ chức về súng ống lớn nhất và quyền hành nhất Hoa Kỳ, một tổ chức liên kết chặt chẽ với đảng Cộng Hoà của Tổng thống Trump.


Sự kiện này chắc chắn sẽ phân chia nước Mỹ sâu xa hơn nữa khi NRA được nhóm bảo thủ tôn thờ như là một nhà quán quân bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ và tu chính án thứ hai về quyền được giữ và cầm súng ống trong khi tổ chức này lại bị những người theo chủ nghĩa tự do phỉ báng, cho nó là đồng phạm của những vụ bạo lực bằng súng đang tung hoành.


Trump tìm cách biến nó thành một chủ đề cho cuộc tái tranh cử vào ngày 3 tháng 11 với đối thủ là ông Biden của đảng Dân Chủ.


“Cũng như nhóm cực tả New York đang ra sức để tiêu diệt NRA, nếu Biden đắc cử tổng thống thì TU CHÍNH ÁN THỨ HAI của bạn sẽ không có cơ hội,” Trump viết trên Twitter. “Súng của bạn sẽ bị tước đi, ngay tức khắc và không cần thông báo trước. Không cảnh sát, không súng ống!”



Tổng chưởng lý tiểu bang New York, Letitia James, phát biểu trong một cuộc họp báo, tuyên bố một vụ kiện để giải tán Hiệp hội súng ống quốc gia, ở New York, Mỹ, ngày 6 tháng 8 năm 2020. REUTERS/Brendan McDermid


Biden chưa kêu gọi tịch thu súng ống. Ông nói ông sẽ tìm cách cấm vũ khí loại tấn công và các loại đạn băng dung lượng cao, để những người sở hữu vũ khí tấn công bán lại một cách tự nguyện, và nới rộng việc kiểm tra lý lịch người mua súng.


‘GIÀNH QUYỀN LỰC’


NRA cho rằng vụ kiện là “vô căn cứ, là cuộc tấn công có chuẩn bị” và là “sự giành giật quyền lực” có liên quan tới cuộc bầu cử.


“Chúng tôi không những không chùn bước trong cuộc chiến này mà chúng tôi còn đối mặt và sẽ thắng,” Chủ tịch NRA Carolyn Meadows tuyên bố.


Dường như NRA đã chờ đợi sẵn vụ kiện từ bà James, họ phản đòn bằng việc đâm đơn kiện ngược lại bà James trước toà án ở hạt phía Bắc của New York, cho là bà James đã nhắm vào NRA từ khi bà ra tranh cử vị trí tổng chưởng lý từ năm 2018, quyết tâm “điều tra NRA” mà bà cho là “một tổ chức tội phạm.”


Tổ chức NRA phải tuân theo luật của New York vì họ ghi danh là một tổ chức phi lợi nhuận ở đó. Tổng hành dinh của họ ở Fairfax, Virginia, gần Washington, D.C.


Vụ kiện bà James xảy ra cùng lúc với một vụ kiện khác chống NRA cùng cơ sở do Tổng chưởng lý của Washington, D.C., tại toà Thượng thẩm huyện đệ đơn, cáo buộc tổ chức này đã lạm dụng các quỹ từ thiện và chi tiêu lãng phí.


Trong buổi họp báo với phóng viên, bà James phủ nhận vụ kiện NRA tại New York là do sự ủng hộ của NRA đối với Tổng thống Trump. Trong một văn bản, bà viết rằng không ai kiểm soát quyền lực của NRA trong thời gian mấy chục năm qua, “đó là tại sao, hôm nay, chúng tôi tìm cách giải thể NRA.”


Các nhóm kiểm soát súng ống như Everytown for Gun Safety và Moms Demand Action, đều được tài trợ bởi tỷ phú Michael Bloomberg và cũng là cựu thị trưởng thành phố New York, cả hai nhóm đã ca ngợi vụ kiện này.


Trong khi đó, nhóm Everytown for Gun Safety viết trên Twitter “Chúng tôi từng cảnh báo nhà chức trách và công chúng về những chuyện tham nhũng này từ lâu rồi,”.


Còn nhóm Moms Demand Action đã mỉa mai chia buồn “tâm tư của chúng tôi và những lời cầu nguyện được gửi đến Wayne LaPierre cùng bè lũ của ông ở NRA,” nhạo theo những điệp khúc được dùng sau mỗi vụ xả súng hàng loạt.


Translated by Minhly Pham

Edited by Khiem Nguyen

コメント


bottom of page