top of page

Nghiên cứu của Cục thống kê Tư pháp phản bác sự ngộ nhận về tỷ lệ tội phạm của người Da Đen

Updated: Sep 22, 2020

Theo báo cáo từ Cục Thống kê Tư pháp, phần lớn các vụ phạm tội được thực hiện bởi người cùng chủng tộc với nạn nhân.


David Neiwert, Ngày 23 tháng 10, năm 2017



Thống kê của Bộ Tư pháp đã phát hiện ra nhiều điều hoang đường được tin bởi những người theo chủ nghĩa Da Trắng thượng đẳng về bản chất của tội ác giữa các chủng tộc và bạo lực thực hiện bởi nhóm dân thiểu số.


Trong bản báo cáo có tựa đề Race and Hispanic Origin of Victims and Offenders, 2012-2015 (tạm dịch: Chủng tộc và nguồn gốc người nói tiếng Tây Ban Nha/ châu Mỹ Latin của nạn nhân và tội phạm), Cục Thống kê Tư Pháp trực thuộc Sở Tư Pháp đã phát hiện đa số tội phạm bạo lực được thực hiện bởi người cùng chủng tộc với nạn nhân. Quả thật như vậy, thống kê tỷ lệ tội phạm bạo lực của người Da Trắng với người Da Trắng gấp khoảng 4 lần tỷ lệ tội phạm của người Da Đen với người Da Trắng.


Những người theo chủ nghĩa Da Trắng thượng đẳng thường thích thao túng các số liệu thống kê tội phạm để có thể tuyên bố những người thiểu số - không phải người da trắng-, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi châu, thường dễ phạm tội hơn nhiều, và họ (những người Mỹ gốc Phi châu) là nguồn gốc của đa số các vụ phạm tội bạo lực đối với người Da Trắng. Thật vậy, đây là một niềm tin nòng cốt cho rằng số liệu thống kê trên là đúng, và nhiều nhà tư tưởng theo chủ nghĩa dân tộc Da Trắng - bao gồm chính trị gia kiêm nhà bác học Patrick Buchanan, Jared Taylor của American Renaissance (tạm dịch: Phục hưng Hoa Kỳ), và Hội đồng Công dân Bảo thủ - tất cả bọn họ đã lợi dụng các “nghiên cứu" có thành kiến, đầy rẫy những số liệu thống kê lố lăng cùng với những chứng cứ khác để chứng minh cho tuyên bố của họ.


Nghiên cứu từ Cục Thống kê Tư pháp cho thấy không phải như vậy. Khoảng 57% tội ác liên quan đến nạn nhân người Da Trắng được thực hiện bởi thủ phạm người Da Trắng; trong khi chỉ có 15% tội ác liên quan đến nạn nhân Da Trắng được thực hiện bởi người Da Đen, và 11% được thực hiện bởi người gốc nói tiếng Tây Ban Nha/châu Mỹ Latin. Các nạn nhân Da Đen của những vụ phạm tội cũng có tỉ lệ tương tự. Có 63% vụ phạm tội thực hiện bởi người Da Đen; trong khi đó, 11% vụ phạm tội do người Da Trắng thực hiện, và 6.6% là người gốc nói tiếng Tây Ban Nha/châu Mỹ Latin thực hiện.


Một cách tổng quát, Cục Thống kê Tư pháp báo cáo, “tỷ lệ phần trăm nạn nhân của tội phạm cùng chủng tộc cao hơn tỷ lệ phần trăm nạn nhân của tội phạm giữa các chủng tộc đối với tất cả các loại tội phạm bạo lực trừ trộm cướp.”


Hơn nữa, bài nghiên cứu của Cục Thống kê Tư pháp còn giải thích như sau, “Tỷ lệ phạm tội bạo lực của người Da Trắng với người Da Trắng (12.0/1,000) cao hơn khoảng 4 lần so với tỷ lệ phạm tội bạo lực của người Da Đen với người Da Trắng (3.1/1,000). Tỷ lệ phạm tội của người Da Đen đối với người Da Đen (16.5/1000) cao hơn gấp 5 lần so với tỷ lệ phạm tội bạo lực của người Da Trắng đối với người Da Đen (2.8/1000). Tỷ lệ phạm tội giữa những người gốc nói tiếng Tây Ban Nha/châu Mỹ Latin (8.3/1000) gấp khoảng 2 lần tỷ lệ tội phạm bạo lực của người Da Trắng đối với người nói tiếng Tây Ban Nha/châu Mỹ Latin (4.1/1000) và tỷ lệ phạm tội bạo lực của người Da Đen đối với người nói tiếng Tây Ban Nha/châu Mỹ Latin (4.2/1000).


Những phát hiện trên nhất quán với các dữ liệu thu thập được trước đó, gồm có Khảo sát Nạn nhân Tội phạm Toàn quốc vào năm 2000 cho thấy 73% nạn nhân người Da Trắng của tội phạm bạo lực được thực hiện bởi người Da Trắng và 80% nạn nhân Da Đen bị tấn công bởi người Da Đen. Tỉ lệ này thậm chí còn được thấy rõ ràng hơn khi nói về tội giết người.


Điều đó không thể ngăn người dân truyền bá các số liệu thống kê đã bị bóp méo. Ông Buchanan trích dẫn số liệu thống kê giả của Taylor vào năm 2007, và viết: “Nơi chứa đựng sự kỳ thị chủng tộc thực sự ở Mỹ - qua các cuộc tấn công bạo lực, cưỡng hiếp, và giết người giữa các chủng tộc - được thấy không ở trong cộng đồng người Da Trắng, mà ở trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi Châu.”


Những sự bôi nhọ này cũng không mờ nhạt đi: Vào năm 2016, ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đã đăng tải lại trên Twitter (retweet) một hình ảnh bắt nguồn từ một trang web của neo-Nazi (Tân Đức Quốc xã) đều đặn đưa ra số liệu thống kê chủ yếu được lấy từ Taylor và Hội đồng Công dân Bảo thủ.


Niềm tin sai lầm được sản sinh ra từ những sự bôi nhọ này đã để lại các hệ lụy: Dylann Roof, kẻ khủng bố người Mỹ đã giết chết 9 thành viên của của một hội thánh của người Da Đen tại nhà thờ Charleston vào tháng 6 năm 2015, hét lớn niềm tin của hắn với các nạn nhân rằng họ đang "giết chết chúng tôi" trong lúc xả súng. Trong bản tuyên ngôn của mình, ông ta đặc biệt trích dẫn trang web Hội đồng Công dân Bảo thủ và thông tin sai lệch với mục đích bôi nhọ từ Taylor làm nguồn thông tin cho mình.


Translation by Helen Nguyen

Edited by Nhan Nguyen

Comments


bottom of page