top of page

Người được tiêm kết hợp các loại vaccine COVID có khả năng sinh miễn dịch cao


By Ewen Callaway, on 19-05-2021, 10:30:00

Kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm trên 600 người cho thấy sự lợi ích của việc kết hợp các loại vaccine khác nhau.


Các nhà khoa học tiến hành một nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã công bố tiêm ngừa với cả hai vaccine Oxford-AstraZeneca và Pfizer-BioNTech COVID-19 sẽ có khả năng miễn dịch cao để chống lại virus SARS-CoV-2.

Kết quả sơ bộ thử nghiệm trên 600 người đã được công bố trong một bài thuyết trình trực tuyến vào ngày 18 tháng 5. Đây là chứng cứ đầu tiên cho thấy lợi ích của việc kết hợp các loại coronavirus vaccine khác nhau. Một thử nghiệm ở Anh về một thử nghiệm tương tự đã báo cáo dữ liệu an toàn vào tuần trước, và dự kiến sẽ đưa ra những kết quả về phản ứng miễn dịch trong tương lai gần.

Vì lo ngại về an toàn, một số quốc gia châu Âu đã khuyến khích những người đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên do Đại học Oxford, Anh và AstraZeneca ở Cambridge, Anh, nên tiêm liều thứ hai với vaccine khác. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các chế độ tiêm vaccine COVID-19 kết hợp như vậy sẽ kích hoạt các phản ứng miễn dịch mạnh hơn so với hai liều của cùng loại vaccine, đồng thời đơn giản hóa các nỗ lực tiêm chủng cho các quốc gia phải đối mặt với nguồn cung cấp không ổn định cho các loại vaccine khác nhau.

“Có vẻ như vaccine Pfizer đã tăng đáp ứng kháng thể đáng kể trong những người đã được tiêm một liều vaccine AstraZeneca . Đây là tất cả những tin tức tuyệt vời,” ông Zhou Xing, một nhà miễn dịch học tại Đại học McMaster ở Hamilton, Canada cho biết.

Bắt đầu từ tháng 4, 663 người tham gia thử nghiệm CombivacS của Tây Ban Nha đã nhận được liều vaccine Oxford–AstraZeneca đầu tiên. Vaccine sử dụng một loại ‘adenovirus' vô hại (trên ký chủ là tinh tinh) để hướng dẫn cho các tế bào tạo ra protein SARS-CoV-2. Hai phần ba số người tham gia đã được chọn ngẫu nhiên để nhận vaccine dựa trên mRNA do Pfizer sản xuất, có trụ sở tại thành phố New York và BioNTech, tại Mainz, Đức, ít nhất tám tuần sau liều đầu tiên. Một nhóm đối chứng gồm 232 người chưa nhận được liều tăng cường. Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Carlos III ở Madrid.

Magdalena Campins, một điều tra viên về nghiên cứu CombivacS tại Bệnh viện Đại học Vall d'Hebron ở Barcelona, Tây Ban Nha cho biết mũi tiêm của vaccine Pfizer–BioNTech trong lần 2 dường như đã tăng cường hệ thống miễn dịch của những người tham gia – những người mà đã được tiêm liều Oxford, AstraZeneca trước đó. Sau liều thứ hai này, những người tham gia bắt đầu tạo ra mức kháng thể cao hơn nhiều so với trước đây và những kháng thể này có thể nhận ra và làm bất hoạt SARS-CoV-2 trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Những người tham gia trong nhóm không được tiêm vaccine tăng cường thì không có thay đổi về độ kháng thể.

Đây là những gì các nhà nghiên cứu hy vọng và mong đợi từ việc tiêm kết hợp các loại vaccine khác nhau, một chế độ được gọi là nguyên tố dị hợp và tăng cường, đã được triển khai để tiêm vaccine chống lại các bệnh khác, như Ebola. Dan Barouch, giám đốc Trung tâm nghiên cứu virus học và vaccine tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, Massachusetts cho biết, những phản ứng này có vẻ đầy hứa hẹn và cho thấy tiềm năng của các chế độ tăng cường của hệ thống miễn dịch ."

Ông Xing nói rằng phản ứng kháng thể mạnh hơn khi liều thứ hai là Pfizer, so với những người nhận được hai liều vaccine Oxford– AstraZeneca, theo dữ liệu thử nghiệm trước đó. Nhưng kết quả không rõ so với những người được tiêm hai liều vắc-xin mRNA như Pfizer–BioNTech, vì liều tiêm ngừa thứ hai có xu hướng kích hoạt phản ứng kháng thể mạnh hơn rõ rệt.

Daniel Altmann, một nhà miễn dịch học tại Imperial College London nói, so sánh như vậy là khập khiễng. Một phản ứng miễn dịch mạnh đối với chế độ tiêm kết hợp là “hoàn toàn có thể dự đoán được từ miễn dịch cơ bản,” ông nói thêm.

Altmann cho biết, việc cho mọi người chế độ tiêm kết hợp có thể đúng. Nhưng ông tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người cần liều thứ ba để kéo dài khả năng miễn dịch hoặc bảo vệ chống lại các biến thể coronavirus mới. Các vaccine từ virus và cần nhiều liều bổ sung như Oxford, AstraZeneca, có xu hướng ngày càng kém hiệu quả, bởi vì hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng chống lại adenovirus. Ngược lại, vaccine RNA có xu hướng kích hoạt các tác dụng phụ mạnh hơn với liều tăng cường. “Tôi nghĩ rằng những khám phá này có tiềm năng thay đổi cả lĩnh vực nghiên cứu vaccine,” ông Altmann nói.

Tuần trước, một nghiên cứu của Anh có tên Com-COV, đã phân tích sự kết hợp của hai loại vaccine tương tự, cho thấy những người trong nhóm tiêm kết hợp có tỷ lệ tác dụng phụ liên quan đến vaccine phổ biến cao hơn, chẳng hạn như sốt, so với những người đã nhận được hai liều cùng loại vaccine. Trong thử nghiệm CombivacS của Tây Ban Nha, các tác dụng phụ nhẹ là phổ biến và tương tự như các chế độ vaccine COVID-19 tiêu chuẩn. Không có ca nào được coi là nghiêm trọng.



Người dịch: Uyen Duong

Biên tập: Khanh Vy Le


コメント


bottom of page