top of page

Người Cảnh sát Tòa Capitol đương đầu với sự phân biệt chủng tộc trong vụ bạo loạn ngày 6 tháng Một

Updated: Aug 2, 2021

By Domenico Montanaro, on 27-07-2021


Khi những kẻ bạo loạn ủng hộ Trump tràn vào Tòa nhà Quốc Hội Capitol ngày 6 tháng Một, một viên cảnh sát da đen kể lại ông phải hứng chịu những lời lẽ phân biệt chủng tộc ông chưa từng nghe qua trong sự nghiệp của mình.


Hạ sĩ quan Harry Dunn thuộc Cảnh sát Capitol trong phiên điều trần nhớ lại một phụ nữ mặc áo thun MAGA đã hét vào ông “Mọi người nghe chưa, thằng mọi đen này bầu cho Joe Biden đấy!” sau khi ông nói mình đã bầu cho Biden năm ngoái.

“Boo! Đ** m* thằng mọi đen!” Một đám đông chừng 20 người la hét vào mặt ông. Dunn nói câu chuyện của ông không phải là trường hợp duy nhất. Ông nghe từ một viên cảnh sát da đen khác rằng những kẻ tấn công đã hét vào ông ấy: “Bỏ súng của mày xuống đi, tụi tao sẽ cho mày biết tay chúng tao, thằng mọi đen!" (Lời khai của Dunn trước Quốc Hội có thể được xem ở đây. Lưu ý rằng bản lời khai này có nhiều lời nói tục tĩu.) Dunn nói ông luôn tách rời chính trị khỏi công việc của mình, nhưng trong trường hợp này một tay bạo loạn nói đã được Tổng thống Trump “mời” tới tòa Capitol – và không ai trong số đó bầu cho Biden cả. “Nhưng tôi đã bầu cho Biden này,” Dunn nói với đám đông trước mặt ông. “Phiếu bầu của tôi không được tính à? Tôi không là ai cả sao?” Buổi chiều hôm đó, sau khi cuộc bạo loạn được dập tắt, Dunn nói ông rất xúc động. Ngồi trên băng ghế với một sĩ quan da đen khác, ông hét lên “Thế quái nào mà chuyện này lại xảy ra được chứ?! Nước Mỹ như thế này sao?' Tôi bắt đầu khóc và những cảnh sát khác phải an ủi tôi." Sự nghiệp chính trị của Trump được khích động bởi nỗi bất bình của người da trắng, với việc người ủng hộ ông thường bám theo những bình luận của ông về người nhập cư nói tiếng Tây Ban Nha hay những lần ông hỏi về sự hiểu biết và quan điểm của người Mỹ da đen. Những quan điểm này đã được phơi bày ra ngày 6 tháng Một. Dunn nói ông phải điều trị tâm lý và tìm kiếm sự giúp đỡ của đồng nghiệp sau những việc xảy ra ngày hôm đó, và khuyến khích những cảnh sát khác làm điều tương tự. “Tìm cách trị liệu tâm lý không có gì là sai cả.” Dunn nói. “Những gì xảy ra ngày hôm đó đã gây nhiều tổn thương cho chúng ta, và xin các anh em hãy tận dụng hết những dịch vụ tư vấn có sẵn.” Ông cũng yêu cầu Quốc Hội nên xem xét lại những dịch vụ sức khoẻ tâm thần hiện có cho Cảnh Sát Capitol, đặc biệt là về số ngày nghỉ phép. Khi được hỏi về sự thất vọng của ông về ngày hôm đó và đặc biệt về nước Mỹ, Dunn trả lời. “Thú thật mà nói, nước Mỹ đáng ra không phải như thế được. Nhưng đó là một sự thật phũ phàng. Tôi không thích và không chấp nhận được chuyện này. … Chúng tôi (những người cảnh sát) đại diện cho lòng nhân đạo và những cái tốt của nước Mỹ. Chúng tôi kêu gọi lòng tốt của mọi người.” Trong buổi điều trần, Dunn hỏi vì sao nhiều người không nói thật được về những gì đã xảy ra trong cuộc bạo loạn vừa rồi. “Đâu có gì khó để nói thật đâu. Đánh nhau ngày 6 tháng Một mới khó. Trở lại làm việc ngày hôm sau cũng khó không kém.” Dunn nói. “Bà Liz Cheney và ông Adam Kinzinger được khen ngợi là những người can đảm, và dù tôi đồng ý với nhận định này, tôi vẫn hỏi vì sao? Vì họ dám nói sự thật ư? Vì sao nói ra sự thật lại khó như vậy? Tôi đoán vì đây là nước Mỹ nên khó nói thật được.” ông nhắc tới hai vị dân biểu Cộng Hoà trong uỷ ban điều tra lãnh đạo bởi phe Dân Chủ. Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã chọn Cheney và Kinzinger vào nhóm của mình. Lãnh đạo Thiểu số Hạ Viện Kevin McCarthy đã rút hai đề cử của mình sau khi bị bà Pelosi từ chối. Dunn nói thêm rằng, cùng với ba cảnh sát đang điều trần trước uỷ ban, ông sẵn sàng “chiến đấu cho ngày 6 tháng Một một lần nữa” để bảo vệ nền dân chủ Mỹ. Khi được hỏi ông muốn thấy điều gì trong cuộc điều tra, Dunn dùng ví dụ một tên giết mướn để trả lời. “Nếu một tên giết mướn giết ai đó, nó sẽ đi tù. Nhưng không chỉ có hắn mà người thuê hắn cũng phải chịu tội. Có người đã chủ mưu cuộc tấn công ngày 6 tháng Một này. Tôi mong các vị sẽ làm rõ ngọn ngành sự việc đó.”


Người dịch: Sam Tran

Biên tập: Paul Nguyen

Commentaires


bottom of page