top of page

Người đã tiêm ngừa Covid vaccine không cần đeo khẩu trang khi gặp mặt trong không gian kín

Updated: Mar 10, 2021


Theo hướng dẫn từ CDC vào thứ Hai, những ai đã tiêm chủng đủ liều vaccine chống COVID-19 có thể giảm thiểu một số biện pháp phòng ngừa trong vài tình huống nhất định.


By Marisa Fernandez, on Mar 8, 2021

Theo hướng dẫn từ CDC vào thứ Hai, những ai đã tiêm chủng đủ liều vaccine chống COVID-19 có thể giảm thiểu một số biện pháp phòng ngừa trong vài tình huống nhất định. Ví dụ họ không cần phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với nhiều người khác trong không gian kín nếu những người đó có nguy cơ thấp hoặc cũng đã được tiêm vaccine.


Điểm quan trọng: theo các báo cáo, một người đã tiêm vaccine có ít nguy cơ bị Covid-19 có triệu chứng nếu lỡ nhiễm virus Sars-cov-2, và cũng có ít khả năng truyền virus sang cho người khác. Tại thời điểm công bố, CDC cho rằng khoảng 10% người Mỹ sẽ làm được theo hướng dẫn này.


Cụ thể là gì: “Nếu các ông bà đã được tiêm vaccine, họ có thể đến thăm con cái và gia đình, ngay cả khi những người đó chưa được tiêm phòng…miễn là những người đó không thuộc diện có nguy cơ mắc bệnh nặng,” theo giám đốc CDC Rochelle Walensky.


Tình huống hiện tại: một người đã tiêm phòng đủ liều - là người đã được tiêm liều cuối cùng vào hai tuần trước đây - vẫn nên áp dụng các tiêu chuẩn phòng ngừa lây nhiễm như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội khi đi ra nơi công cộng. Còn những người đã được tiêm vaccine được phép:


  • đến thăm những người đã tiêm phòng đủ liều trong không gian kín mà không cần đeo khẩu trang hoặc giãn cách.

  • đến thăm những người chưa được tiêm phòng ở từng hộ gia đình mà những người trong đó ít có nguy cơ bị bệnh nặng, trong không gian kín, không cần khẩu trang hoặc giãn cách.

  • có thể không cần phải cách ly và làm xét nghiệm nếu biết mình đã phơi nhiễm/ tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 nhưng bản thân không có triệu chứng bệnh nào.

Tuy nhiên, CDC chưa điều chỉnh hướng dẫn về việc đi lại, Walensky nói, vì phần lớn người dân Mỹ vẫn chưa được chích ngừa. Các biện pháp giảm thiểu lây lan vẫn được áp dụng vì các nghiên cứu về theo dõi sự lây nhiễm giữa những người đã tiêm vaccine vẫn diễn ra.


  • “Vẫn có nguy cơ (nhỏ thôi) những người đã tiêm vaccine có thể nhiễm virus và bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng gì, và có khả năng truyền virus cho những người chưa được chích vaccine”, Walensky nói.

Toàn cảnh: “Hành động trong hôm nay đại diện cho một sự khởi đầu quan trọng. Nhưng nó không là bước cuối cùng,” Walensky thận trọng. “Khi nào có nhiều người được tiêm phòng, mức độ nhiễm bệnh Covid đi xuống trong cộng đồng, chúng ta hiểu hơn về sự miễn dịch đối với Covid, thì chúng tôi sẽ cập nhật những hướng dẫn mới cho công chúng. Chúng tôi thực sự mong đợi đến ngày đó.”


Người dịch: Quyen Tran

Biên tập: Chau Tran

コメント


bottom of page