top of page

Người ủng hộ Trump phá rối cuộc bầu cử sớm tại Virginia

Translated from The New York Times’ article “Trump Supporters Disrupt Early Voting in Virginia”

Nick CorasanitiStephanie Saul, ngày 19 tháng 9 năm 2020


Một nhóm vẫy cờ Trump hô hào “bốn năm nữa” đã tạo ra chấn động tại một địa điểm bầu cử ở Fairfax, Virginia. Một quan chức cho biết một số cử tri và nhân viên đã cảm thấy lo sợ.


Những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tụ tập bên ngoài Trung tâm Chính phủ Quận Fairfax với cờ và các bảng banner, la lối gần những cư dân đang chờ đợi xếp hàng để đi bầu sớm. Kenny Holston cho The New York Times


Vào thứ Bảy, một nhóm người ủng hộ Trump đã vẫy cờ phá rối trong ngày thứ nhì của cuộc bầu cử sớm tại Fairfax, tiểu bang Virginia. Họ hô hào “bốn năm nữa” trong lúc các cử tri đang đi vào địa điểm bầu cử. Tại một thời điểm, họ đã tạo ra một hàng rào cản khiến cho những người đi bầu phải đi vòng quanh trung tâm để vào được nơi bỏ phiếu.


Cuối cùng, các nhân viên làm việc tại địa điểm bỏ phiếu đã buộc phải sử dụng một phần lớn hơn của Trung tâm Chính phủ Quận Fairfax để cử tri có thể chờ bên trong tránh khỏi những người ủng hộ Trump đang biểu tình ở bên ngoài.


Các nhân viên bầu cử cho biết nhóm này đã ở cách lối vào tòa nhà khoảng 100 feet và, trái ngược với các bài được đăng trên mạng xã hội, họ không trực tiếp chặn lối vào tòa nhà. Tuy nhiên họ thừa nhận rằng một số cử tri và nhân viên đã cảm thấy bị đe dọa bởi những người biểu tình.


Gary Scott, nhân viên đăng ký cử tri của Quận Fairfax, cho biết trong một tuyên bố: “Công dân ra vào tòa nhà phải đi ngang qua những người biểu tình. Người đi bầu xếp hàng bên ngoài tòa nhà đã được chuyển vào trong và chúng tôi tiếp tục hoạt động bỏ phiếu. Một số cử tri và nhân viên bầu cử, đã cảm thấy bị đám đông đe dọa và chúng tôi đã cung ứng người hộ tống cho họ. Một trong những người hộ tống là giám đốc điều hành của quận.”



Dịch: Những người ủng hộ Trump tiếp tục biểu tình tại chỗ bỏ phiếu sớm (#EarlyVoteVA) tại Fairfax, Virginia. Họ phải chuyển cử tri vào trong vì nhóm biểu tình chặn cửa chắn người đi bầu. #Vote #vote2020

Trong một khu bầu cử rối loạn, nơi các lo ngại về quyền bỏ phiếu và sự an toàn khi đi bầu trong đại dịch coronavirus đang ở mức cao, cuộc biểu tình bên ngoài trung tâm bầu cử cho chúng ta thấy trước một kỳ bầu cử hầu như với nhiều tranh cãi sẽ diễn ra. Hơn nữa, việc này cũng cho thấy cách các hội nhóm có thể sử dụng các chiến thuật nhằm gây lo sợ hoặc thậm chí ngăn cản cử tri đến gần địa điểm bầu cử trong ngày bầu cử chính thức đang gần kề.

Sự náo loạn này xảy ra khi Tổng thống Trump đã nhiều lần tìm cách phá hoại sự tin cậy về cuộc bầu cử sắp tới bằng cách lan truyền những lời dối trá về việc bỏ phiếu qua đường bưu điện và tuyên bố cuộc bầu cử là "gian lận" trước khi bất kỳ cử tri nào bỏ phiếu.

Cuộc biểu tình bắt nguồn từ cuộc diễu hành “Tàu Hoả Trump” (Trump Train) bắt đầu ở gần Quận Prince William và có sự góp mặt của Tommy Hicks Jr., đồng chủ tịch Hội đồng Quốc gia Đảng Cộng hòa hiện tại. Sự kiện được dự định sẽ kết thúc tại bãi đậu xe của trung tâm chính phủ, cũng là địa điểm bỏ phiếu vào thứ Bảy. Một số người tham dự cuộc diễu hành đã đi qua bỏ phiếu. Những người khác thì tụ tập bên ngoài và bắt đầu hô lên "bốn năm nữa, bốn năm nữa!"

Phó chủ tịch Hội đồng đảng Cộng hòa Quận Fairfax (Fairfax County Republican Committee) Sean Rastatter, người đã có mặt tại trung tâm bầu cử, cho rằng những hành động xảy ra không hề giống như đe dọa cử tri, và rất nhiều cuộc thảo luận từ các thành viên của nhóm là với giới báo chí. “Tôi không nghĩ nhất thiết phải cảm thấy đe dọa dưới bất kỳ hình thức nào,” ông Rastatter chia sẻ. Ông cho biết thêm nhiều lần các quan chức của quận đã yêu cầu nhóm tránh xa lề đường và họ đã tuân theo.


Chủ tịch đảng Dân chủ Quận Fairfax Bryan Graham cũng có mặt tại trung tâm bầu cử, ông cho rằng sự việc xảy ra khác hẳn với lời ông Rastatter nói, ông chia sẻ trên Twitter rằng “những người Cộng hòa thật sự đang cố tình đe dọa cử tri tại Trung tâm Chính phủ.”


Trong một cuộc phỏng vấn, ông Graham cho biết ông “trước đây chưa hề nghe hay thấy chuyện như thế này xảy ra bao giờ.”


“Tôi và ủy viên quận (county executive) đều có mặt ở đó và tôi đã thấy ủy viên phải dẫn nhiều cử tri xuyên đám đông vì họ không cảm thấy an toàn. Tôi không nghĩ việc hô hào như vậy là đúng đắn. Chúng ta không nên hành động khiến những người xung quanh cảm thấy không an toàn,” ông Graham chia sẻ.


Tuy luật sư của quận, Steve Descano, không đề cập trực tiếp đến cuộc biểu tình trong một phát ngôn trên Facebook hôm thứ Bảy nhưng ông có nói rằng bản thân đang “chỉ đạo văn phòng của mình điều tra các trường hợp đe dọa cử tri có thể xảy ra.”


Luật bầu cử của tiểu bang Virginia quy định rằng việc “cản trở hoặc trì hoãn cử tri ra vào nơi bầu cử” là bất hợp pháp và luật của tiểu bang cũng cấm vận động chính trị dưới bất kỳ hình thức nào trong tầm 40 feet từ bất kỳ lối ra vào nào của trung tâm bầu cử.


Những đoạn phim quay người biểu tình tụ họp bên ngoài lối ra vào trung tâm bầu cử, giơ cao các bảng hiệu vận động tranh cử cho Trump và hô hào khi cử tri đi qua đã nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội.


Một số nhóm bênh vực quyền bầu cử (election rights groups) cho biết nhóm ủng hộ Trump có thể đã vi phạm luật.


“Ở tiểu bang Virginia, tuy lằn ranh an toàn xung quanh trung tâm bầu cử chỉ có 40 feet, nhưng đó là nơi những vận động tranh cử có thể diễn ra nhằm thuyết phục quyết định của cử tri. Bên ngoài khu vực đó, nói chung là có những luật lệ chống lại sự đe dọa. Vì vậy ngay cả khi họ có quyền vận động, họ không có quyền can thiệp vào quyền bầu cử hay đe dọa bất kỳ cử tri nào,” giám đốc về việc bỏ phiếu và các cuộc bầu cử của nhóm bênh vực quyền bầu cử (voting rights group) Common Cause Sylvia Albert chia sẻ.


“Với tôi, điều đó đi quá xa mức vận động thông thường và họ đáng lẽ đã phải bị đuổi.”


Hai ngày đầu của cuộc bầu cử sớm ở tiểu bang Virginia được đánh dấu bằng số cử tri đi bầu cao và những hàng xếp dài với nhiều cử tri bắt đầu xếp hàng từ sáng sớm trước khi trung tâm bầu cử mở cửa. Việc đề nghị mở rộng bỏ phiếu sớm của tiểu bang là một nỗ lực giảm bớt sự quá tải tại các trung tâm bỏ phiếu trong mùa dịch.


Cô Albert cho biết thêm rằng cuộc biểu tình này giúp nhấn mạnh nhu cầu phát triển các kế hoạch dự phòng cho mọi tình huống từ các quận và thành phố tự trị trong bang.


“Các kế hoạch dự phòng không chỉ cho những khi có bão hoặc đại dịch mà còn cho bất kỳ trường hợp nào khiến cử tri không thể tiếp cận trung tâm bầu cử, ví dụ như cúp điện hay người biểu tình chặn cửa,” cô nói thêm.


Người dịch: Que D., Vy Nguyen

Biên tập: Phố

Comentarios


bottom of page