top of page

Người Mỹ gốc Á giúp thông qua luật ACA 5 (luật Affirmative Action)

Randall, ngày 11 tháng 6, 2020



(*) Ghi chú từ người dịch: Nếu thông qua, ACA 5 (Tu Chính Án Hội Đồng) sẽ cho phép Affirmative Action (Chính Sách Hỗ Trợ Người Thiểu Số) và bãi bỏ Điều kiện 209.


Cái chết của George Floyd ảnh hưởng Hạ Viện bang California ngày thứ Tư (ngày 17 tháng 6) khi cơ quan lập pháp đã bỏ phiếu cho Assembly Constitutional Amendment 5 (ACA 5- Tu Chính Án Hội Đồng), một dự luật sẽ loại bỏ hẳn Điều kiện 209 từng cấm affirmative action (chính sách hỗ trợ người thiểu số).


“Tôi quá mừng vì Tôi đã không phải thuyết phục quý vị rằng kì thị chủng tộc là có thật, do George Floyd đã chứng minh điều đó,” Nữ Dân biểu Shirley Weber (đảng Dân Chủ - San Diego) và là tác giả dự luật trên, nói như vậy với các đồng nghiệp trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.


Vào phút cuối, Hạ Viện tiểu bang bỏ phiếu thuận với lợi thế đảng phái, 58 phiếu thuận - 9 chống, để cử tri định đoạt có loại bỏ tu chính án hay không. Thượng viện Tiểu bang phải bỏ phiếu trước ngày 25 tháng 6 nếu câu hỏi trên được xuất hiện trên lá phiếu tháng 11 này.


Sự bỏ phiếu theo đảng phái này lại tạo ra chia rẽ lớn trong cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu trong vấn đề chính sách hỗ trợ người thiểu số. Bỏ phiếu chống lại đề xuất là Dân biểu gốc Đại Hàn Steven Choi (đảng Cộng Hòa - Irvine). “Tôi không muốn sinh sống tại một tiểu bang mà màu da, sắc tộc, giới tính hay nơi tôi sinh ra quyết định điều kiện cho một vị trí, một công việc, hay ghi danh vào trường đại học,” ông nói với tờ L.A. Times. “Tôi đã đến đất nước này để thoát khỏi những tư tưởng như thế.”


Một nỗ lực tương tự để xóa bỏ Điều kiện 209 qua một tu chính án đã thất bại tại Hệ thống Làm Luật năm 2014 sau khi một sự phản kháng nhỏ, nhưng có sự tổ chức trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa gây áp lực buộc những nhà làm luật người Mỹ gốc Hoa bỏ phiếu chống lại tu chính án.


Mặc dù nghiên cứu cho thấy đa số người Mỹ gốc Á Châu ủng hộ chính sách hỗ trợ người thiểu số, số ít người Mỹ gốc Hoa phản đối đã xuất hiện trong giới truyền thông chính thống nói họ đại diện cho đa số người Mỹ gốc Á Châu.


ACA 5 được ủng hộ bởi thành viên của Người Châu Á-Thái Bình Dương (API), các Tổ Chức Người Da Đen, Người Mỹ Latin, và Phụ Nữ, cũng như các doanh nghiệp hàng đầu và các tổ chức dân quyền khắp California, bao gồm Xã Hội Công Lý Công Bằng (EJS), Ban Thương Mại của người Da Đen bang California, Người Hoa cho Chính Sách Hỗ Trợ Người Thiểu Số “Affirmative Action”, và hàng loạt tổ chức tôn giáo. Vài người Mỹ gốc Á Châu lo lắng ACA 5 sẽ khiến con đường vào các trường đại học danh tiếng của tiểu bang khó hơn cho người Mỹ gốc Á Châu- vì học sinh của sắc dân Á Châu ở các trường này rất đông.


Dân biểu Evan Low, Dân Chủ - khu vực Silicon Valley, gốc Hoa, cho biết văn phòng của ông đã nhận được hơn 3,000 emails và cuộc gọi phản đối tu chính án trong khi chỉ có 9 sự ủng hộ. Bất chấp sự phản đối trong khu vực của ông, Low bỏ phiếu thuận cho ACA 5 xuất hiện trên lá phiếu bầu vào tháng 11 ngày.


“Đây là về nỗi sợ hãi. Đây là về chủng tộc. Đây là về việc mất đi sức mạnh. Người gốc Á Châu - Thái Bình Dương, đặc biệt là cộng đồng người Hoa, sợ hãi nỗi mất mát ấy,” Low nói thêm rằng ông không tranh cử chỉ để “bảo vệ quyền lợi bản thân.”


“Vài sự phản đối muốn quý vị tin rằng người Mỹ gốc Á Châu đơn phương chống lại tu chính án. Điều đó đơn giản không đúng.” Dân biểu David Chiu, Dân Chủ - tp San Francisco, nói.


Một cuộc khảo sát toàn quốc từ AAPI Data (Dữ Liệu Người Mỹ gốc Á Châu - Thái Bình Dương) cho thấy đa số người tham gia ủng hộ chương trình chính sách hỗ trợ người thiểu số được thiết kế để tăng số lượng sinh viên da Đen và sắc dân thiểu số tại các khuôn viên trường học, so với 32% người không ủng hộ. Trong 6 nhóm người tham gia khảo sát - gốc Ấn Độ, Trung Quốc, Phi Luật Tân, Nhật, Đại Hàn, và Việt Nam--- chỉ đa số người Mỹ gốc Hoa phản đối chính sách trên.


“Chúng tôi biết có vài căng thẳng trong cộng đồng người gốc Hoa nhưng chúng tôi cố gắng hết sức để giải thích rằng cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu rất đa dạng về sắc dân,” Vincent Pan của Người Hoa Ủng Hộ Chính Sách Hỗ Trợ Người Thiểu Số cho biết. Pan đang kiêm chức đồng chủ tịch của tổ chức Cơ Hội cho Tất Cả, một tổ chức vận động đẩy mạnh loại bỏ Điều kiện 209.


Không khí chính trị và cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu đã thay đổi từ 2014. Bởi vì Donald Trump, cử tri người Mỹ gốc Á Châu đã chuyển sang ủng hộ đảng Dân Chủ và phe cấp tiến.


Tiểu bang đang dần trở nên đa chủng tộc hơn. Tính đến 2019, người Mỹ gốc Latin chiếm 39% dân số của tiểu bang trong khi người Da Trắng chiếm 36.8%, theo Thống Kê Dân Số Mỹ. Người Á Châu tăng đến 15.3%. Người Mỹ gốc Phi Châu giữ vững con số 6.5% trong tổng số dân tại tiểu bang.


Nhiều cá nhân và tổ chức người Mỹ gốc Á Châu bày tỏ sự ủng hộ với phong trào Sinh Mạng Người Da Đen Đáng Quý và hàng trăm ngàn người biểu tình đòi công lý cho cái chết của Floyd.


AsAmNews đã ký 1 lá thư ủng hộ Dự luật ACA 5.


AsAmNews là một cộng đồng người dùng mạng Internet quan tâm đến việc đọc, tìm hiểu và bình luận về tin tức, sự kiện, con người & các vấn đề trong cộng đồng người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương.



Translation by Tuan Nguyen

Comments


bottom of page