top of page

Nhà chức trách EU: Lợi ích của vaccine J&J lớn hơn nguy cơ đông máu


Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phát biểu hôm thứ Ba rằng chứng đông máu bất thường nên được liệt vào dạng tác dụng phụ “rất hiếm” của vaccine ngừa coronavirus Johnson & Johnson, và lợi ích của nó rõ ràng lớn hơn nguy cơ.

By Jacob Knutson, on 20-04-2021, 20:00:00

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phát biểu hôm thứ Ba rằng chứng đông máu bất thường nên được liệt vào dạng tác dụng phụ “rất hiếm” của vaccine ngừa coronavirus Johnson & Johnson, và lợi ích của nó rõ ràng lớn hơn nguy cơ. Vì sao điều này quan trọng: Việc cơ quan này xác định “mối liên hệ tiềm tàng” với một dáng máu động hiếm gặp là kết quả sau phán quyết dự kiến của FDA Hoa Kỳ tuần này về việc liệu có dỡ bỏ lệnh ngừng sử dụng vaccine J&J hay không. Chi tiết: Do vaccine J&J vẫn chưa được phân phối trên toàn châu Âu ngoài việc thử nghiệm lâm sàng, dữ liệu của EMA được tổng hợp từ tám báo cáo về chứng đông máu hiếm gặp ở Hoa Kỳ trên tổng số 7 triệu liều được tiêm.

  • “COVID-19 có liên hệ tới mối nguy phải nhập viện và tử vong. Báo cáo về tình trạng đông máu và giảm tiểu cầu là rất hiếm, và lợi ích tổng thể của vaccine COVID-19 Janssen trong việc phòng ngừa căn bệnh này lớn hơn nhiều so với các tác dụng phụ,” trích lời EMA trong phát biểu.

  • Cơ quan này gần đây cũng đã đưa ra lời khuyên tương tự với vaccine AstraZeneca, nhấn mạnh rằng lợi ích phòng ngừa COVID-19 của vaccine này lớn hơn nhiều so với nguy cơ đông máu.

Ngoài lề: Hầu hết người Mỹ ủng hộ việc tạm dừng phân phối tiêm chủng vaccine Johnson & Johnson, và cho tới nay, theo Axios/Ipsos Coronavirus Index, vẫ chưa có một bằng chứng cho thấy điều này dẫn đến làn sóng e ngại vaccine lớn hơn.


Người dịch: Duong Nguyen

Biên tập: Tung Nguyen


Comments


bottom of page