top of page

Nhà Trắng được lệnh, vào phút cuối, không tuyên bố cáo buộc Nga tấn công mạng.


Trump tweet: Trung Quốc, không phải Nga, có khả năng đứng sau cuộc tấn công mạng nhưng không trích dẫn bất kỳ bằng chứng nào.


Tom Porter - ngày 19 tháng 12, 2020

Tổng thống Donald Trump (L) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh của họ vào ngày 16 tháng 7 năm 2018 tại Helsinki, Phần Lan. Chris McGrath / Getty Hình ảnh


Các quan chức Nhà Trắng đã chuẩn bị đưa ra một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Nga có thể phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công mạng nghiêm trọng trong đó c​ác tin tặc chiếm quyền kiểm soát hàng trăm mạng máy tính của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, họ được lệnh ngừng công bố bản tuyên bố đó vào phút cuối, theo tin AP.


Theo một quan chức chính phủ Mỹ được thông báo về các cuộc trò chuyện, tuyên bố sẽ mô tả Nga là "thủ phạm chính" đằng sau vụ tấn công mạng.


Nó sẽ củng cố thêm tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm thứ Sáu, người trong cuộc phỏng vấn với Mark Levin đã nói rằng "chúng ta có thể biết khá rõ ràng rằng chính người Nga đã tham gia vào hoạt động này."


Thay vào đó, tuyên bố của Nhà Trắng đã bị hủy bỏ và Trump đã phá vỡ sự im lặng của mình về vấn đề này. Không trích dẫn bất kỳ bằng chứng nào, Trump tweet rằng Trung Quốc, không phải Nga, có khả năng đứng sau cuộc tấn công mạng. Lời nói của ông Trump hoàn toàn ngược lại lời của Ngoại Trưởng Pompei và các viên chức an ninh trước đó.


"Cuộc tấn công mạng trên các Công ty truyền thông giả lớn hơn nhiều so với thực tế. Tôi đã được thông báo đầy đủ và mọi thứ đang trong vòng kiểm soát", Trump đã tweet. Ông cũng cho là các công ty truyền thông đang quá “sợ hãi” khi "thảo luận về khả năng đó có thể là Trung Quốc (có thể!) đến nỗi không dám làm gì cả,"

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tin này.


Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, Trump đã hạ thấp mức trầm trọng hoặc tìm cách tránh lỗi cho Nga, khi họ có các hành động thù địch chống lại Mỹ.


Vào tháng 7, có thông tin tiết lộ rằng Trump đã không có hành động gì khi được thông báo rằng Nga đang trả tiền thưởng cho các chiến binh ở Afghanistan để giết lính Mỹ.

Tổng thống Trump đã liên tục từ chối chấp nhận các bằng chứng từ các cơ quan tình báo Mỹ cho thấy Nga phải chịu trách nhiệm về những nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, bao gồm cả cuộc bầu cử năm 2016.


Vụ tấn công mạng lần đầu tiên được báo vào tuần trước, khi tin tặc Nga trong nhiều tháng đã có quyền truy cập thông tin nhạy cảm trong các cơ quan chính phủ Mỹ, bao gồm Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa.


Các tin tặc đã giành được quyền truy cập vào máy tính bằng cách xâm nhập vào phần mềm SolarWinds, sau đó cài đặt phần mềm độc hại này trong các bản cập nhật định kỳ cho hàng trăm khách hàng của chính phủ và công ty Hoa Kỳ.

Cựu cố vấn an ninh nội vụ của Trump, Tom Bossert, trên tờ New York Times cảnh báo rằng tin tặc Nga có thể đã chiếm quyền kiểm soát hàng trăm mạng của chính phủ Mỹ và có thể thay đổi hoặc xóa dữ liệu quan trọng. Ông thúc giục Trump đối đầu với Nga về vụ tấn công.


Tổng thống đắc cử Joe Biden đã cam kết hành động để đáp trả cuộc tấn công mạng khi ông nhậm chức.


"Các đối thủ của chúng ta nên biết rằng, với tư cách là Tổng thống, tôi sẽ không để yên khi đối mặt với các cuộc tấn công mạng nhằm vào quốc gia của chúng ta", ông tuyên bố hôm thứ Năm.


Người dịch: Lương Tạ

Biên tập: Châu Trần



Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page