top of page

Nhiệt độ tại miền Tây Bắc Thái Bình Dương lại đạt đỉnh mới


By Andrew Freedman, on 28-06-2021

Đợt nắng nóng bất thường ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ đạt đỉnh điểm ở nhiều khu vực vào thứ Hai, với dự báo Seattle sẽ phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao mọi thời đại với biênđộ khoảng 7°F. Vì sao điều này quan trọng: Sau hai ngày đêm nắng nóng ngột ngạt, hiện tượng thời tiết cực đoan, được thúc đẩy bởi sự nóng lên toàn cầu, đang chuyển sang một giai đoạn nguy hiểm hơn. Bệnh có liên quan đến nhiệt độ cao có xu hướng tăng đột biến khi các đợt nắng nóng kéo dài hơn, và nắng nóng khắc nghiệt là kẻ giết người số 1 liên quan đến thời tiết mỗi năm ở Hoa Kỳ, vượt xa cả lốc xoáy và bão.

  • Những đợt nắng nóng như thế này là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng đáng kể, đặc biệt là ở những khu vực như Tây Bắc, nơi nhiều người thiếu hệ thống điều hòa nhiệt độ.

  • Hơn 13 triệu cư dân từ Bắc California qua phần lớn Oregon và Washington, và hướng về phía đông tới Idaho đang được cảnh báo nhiệt độ quá cao.

Thông tin: Một kiểu thời tiết cực kỳ bất thường (ghi nhận ít hơn 1 trong vài nghìn năm) đang diễn ra trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. "Mái vòm nhiệt" này đang bao trùm nhiều tiểu bang và cả British Columbia.

  • Vòm nhiệt này làm cho nhiệt độ tăng cao hơn mức trung bình từ 25–50°F.

  • Sức nóng này, kết hợp với hạn hán ngày càng tồi tệ, đang làm tăng nguy cơ cháy rừng trên nhiều bang miền Tây, với một số đám cháy lớn bùng phát ở California vào Chủ nhật.

  • Nó cũng khiến nhu cầu điện tăng đột biến vào thời điểm mực nước thủy điện thấp hơn bình thường.

Dữ liệu: Tất cả các bang Oregon, Washington và Idaho, cộng với một số khu vực của California, Montana và Nevada, đang được kích hoạt hệ thống cảnh báo và theo dõi nhiệt độ bất thường.

  • Portland, Oregon, đạt nhiệt độ cao nhất mọi thời đại là 112°F vào Chủ nhật và dự báo sẽ nóng như vậy vào thứ Hai.

  • Tại Seattle, nhiệt độ lên tới 104°F vào Chủ nhật, phá vỡ mọi kỷ lục trước đây. Seattle chưa bao giờ có những ngày lên đến 100 độ trước cuối tuần này.

  • Canada cũng đang chứng kiến ​​cái nóng cực độ, với kỷ lục nhiệt độ cao trong tháng 6 vào thứ Bảy và Chủ nhật tại Lytton ở British Columbia với mức cao nhất là 116°F.

  • Nhiệt độ này chỉ thấp hơn 1°F so với kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời đại ở Las Vegas.

  • Các khu vực núi ở vùng Tây Bắc có thời điểm cực kỳ ấm áp chỉ quanh mức đóng băng trên đỉnh núi Rainier. Điều này dẫn đến tuyết và băng tan nhanh chóng, từ các đỉnh núi tại Oregon đến các ngọn núi của British Columbia.

Nguyên nhân: Có ba lý do chính khiến vùng Tây Bắc Thái Bình Dương rất nóng. Nguyên nhân đầu tiên là vòm nhiệt, làm cho không khí bị chìm xuống hoặc nén, và bị nóng lên và nó giữ cho bầu trời xanh trong. Điều thứ hai liên quan đến vị trí của vòm nhiệt.

  • Vòm nhiệt đang ở khu vực phía bắc-đông bắc, nơi đồng thời có một vùng áp suất thấp đang ở ngoài khơi.

  • Do luồng không khí theo chiều kim đồng hồ xung quanh vùng áp suất cao, gió từ phía đông đang thổi từ cao nguyên đến đồng bằng, làm không khí càng nén chặt.

Điều thứ ba là biến đổi khí hậu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hiện tượng nắng nóng nghiêm trọng như đợt này hiện nay nóng hơn trung bình khoảng 3-5°F so với mức bình thường là do phát thải khí nhà kính do đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng và các hoạt động khác của con người trong nhiều thập niên qua.

  • Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói với Axios sự ấm lên toàn cầu cũng được cho là đang làm thay đổi các mô hình thời tiết theo cách làm cho các vòm nhiệt mạnh lên, trở nên phổ biến và kéo dài hơn.

  • Các nhà khoa học khí hậu cảnh báo rằng biến đổi khí hậu cộng với sự biến đổi của thời tiết tự nhiên đang vượt quá khả năng đối phó của con người.

Họ đang nói gì: Andrew Dessler, một nhà nghiên cứu khí hậu tại Đại học Texas A&M, nói với Axios qua e-mail: "Chúng tôi đã thực hiện hàng nghìn tỷ các đáp ứng thích nghi nhằm giúp xã hội tồn tại tối ưu qua các biến đổi lịch sử về nhiệt độ, lượng mưa, v.v.".

"Khi khí hậu thay đổi, biên độ thích nghi đó không còn phù hợp với những gì chúng ta đang thực sự trải qua. Điều này có thể tạo ra những tác động tiêu cực lớn mặc dù chúng ta đã dự đoán đúng sự thay đổi này trong nhiều thập niên qua.”


Người dịch: Chau Tran

Biên tập: Chau Tran

Comments


bottom of page