top of page

Nhóm cựu quan chức chính phủ lưỡng đảng đòi hỏi cách tiếp cận đại dịch phải dựa trên cơ sở khoa học

"Hành động phớt lờ khoa học đã phải trả giá bằng mạng sống, làm mất an toàn cho những người thân yêu của chúng ta, làm suy yếu khả năng mở lại kinh tế an toàn cho các doanh nghiệp, trường học và các cơ sở tôn giáo, gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính nền dân chủ của chúng ta."


Yasmeen Abutaleb, ngày 6, Thạ́ng 7, 2020


Tổng Thống Trump tại một cuộc vận động tranh cử ử Tulsa tháng trước (Nicholas Kamm/AFP/Getty Images)


Năm mươi bảy nhà khoa học và quan chức y tế từng làm việc cho chính phủ của lưỡng đảng đã kêu gọi hôm thứ Hai về chiến lược đối phó vợ̣́i đại dịch coronavirus dựa trên cơ sở khoa học, và chỉ trích chính quyền Trump đã bỏ ngoài lề khoa học và chuyên môn trong công việc chống dịch của họ.

Các quan chức từ chính quyền Trump, Obama và George W. Bush đều ký vào bản thỉnh nguyện thư, nhấn mạnh thêm cho mối quan tâm sâu rộng về phản ứng của Trump đối với một đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 127,000 người Mỹ cho đến nay. Phần lớn đất nước đã trải qua sự tái bùng phát của covid-19, căn bệnh do coronavirus gây ra, và các ca nhiễm mới hàng ngày đã vượt qua con số 50,000 lần đầu vào tuần trước.

Hành động phớt lờ khoa học đã phải trả giá bằng mạng sống, làm mất an toàn cho những người thân yêu của chúng ta, làm suy yếu khả năng mở lại kinh tế an toàn cho các doanh nghiệp, trường học và các cơ sở tôn giáo, gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính nền dân chủ của chúng ta." Các cựu quan chức viết.

Các nhân vật ký vào thỉnh nguyện thư có Luciana Borio, khoa học trưởng dưới thời Obama và Trump, người đã rời khỏi chính quyền vào năm 2019; Kathleen Sebelius, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh trong chính phủ Obama; Julie Gerberding, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh dưới thời Bush; Peter Lurie, phó ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm dưới thời Obama và Trump; và Christine Todd Whitman, quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường dưới thời Bush.

Các cựu quan chức không chỉ trích các chính sách quản trị một cách cụ thể, họ kêu gọi một số hành động để hướng dẫn cách đối phó với dịch. Trong đó có việc nghiên cứu và dữ liệu thông báo về quyết định sản xuất và phân bổ cho thiết bị bảo vệ cá nhân và máy thở, việc công bố dữ liệu về các trường hợp mới, tử vong và nhập viện, giúp cho các chuyên gia bên ngoài xử lý và phân tích dễ dàng hơn.

Ngay cả lúc các ca nhiễm tăng, chính quyền đã không thay đổi đáng kể chiến lược của mình trong việc đối phó sự bùng phát của dịch bệnh. Bản thân Trump đã thường xuyên bỏ ngoài tai các hướng dẫn của chính quyền ông ta bằng cách tổ chức các buổi vận động chính trị trong nhà, nơi hầu hết những người tham dự không đeo khẩu trang, và chính ông đã từ chối đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tuần trước, ông Trump đã nhắc lại niềm tin của mình rằng virus sẽ biến mất một cách đơn giản, trong bối cảnh số tử vong đang tăng và gần 3 triệu ca nhiễm bệnh được xác nhận tại Mỹ.

Các trợ lý hàng đầu của tổng thống cũng đã đưa ra thông điệp lệch lạc, mâu thuẫn với nhau và cố tình hạ thấp sự gia tăng của các ca nhiễm trong thời gian gần đây.

Thỉnh nguyện thư cũng kêu gọi Quốc hội tiến hành giám sát chặt chẽ hơn trong vấn đề đối phó với đại dịch và "bất kỳ nỗ lực chính trị nào [can thiệp] vào quyết định có cơ sở khoa học". Thỉnh nguyện thư yêu cầu các thanh tra nói chung phải được thi hành nhiệm vụ của họ mà không sợ bị trả thù, rằng các phương pháp thu thập dữ liệu từ các cơ quan liên bang phải minh bạch hơn, tạo điện kiện cho các chuyên gia bên ngoài dễ dàng tiếp cận, và nhân viên liên bang lên tiếng khi có can thiệp chính trị vào khoa học phải được bảo vệ.

Vào tháng 5, Trump đã thay thế người giám sát hàng đầu tại HHS sau khi văn phòng của bà này công bố báo cáo về sự thiếu hụt trong xét nghiệm và thiết bị bảo vệ cá nhân tại các bệnh viện.

Rick Bright, một cựu quan chức về vaccine hàng đầu, đã đệ đơn khiếu nại sau khi ông ta bị thuyên chuyển vào tháng Tư, nói rằng ông ta phải làm việc ở một vai trò kém uy tín hơn, bởi vì ông ta đã cố gắng "ưu tiên khoa học và an toàn thay vì đi theo yêu cầu của chính trị", và nêu lên sự lo ngại đối với thuốc ký ninh trị sốt rét chưa được chứng minh nhưng lại bị thúc đẩy liên tục bởi Tổng thống Trump như một phương pháp chữa trị đối với coronavirus.

Chính quyền cũng đã can thiệp vào cách đếm số ca tử vong do coronavirus, một quá trình đáng lẽ được CDC giám sát. Một số trợ lý quan trọng của Tòa Bạch Ốc đã bày tỏ sự thất vọng rằng CDC đã đếm luôn cả các trường hợp tử vong có thể do coronavirus gây ra - mặc dù đây là thông lệ y tế công cộng tiêu chuẩn. Họ cho rằng cách tính này làm tăng số liệu thống kê tử vong.

Các quan chức cũng tỏ ra lo ngại về quyết định rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới của Trump, bằng cách lập luận rằng "các nhà khoa học phải được tự do phối hợp với các đồng nghiệp của họ trên khắp thế giới."

Các cựu quan chức viết "Các nhân viên liên bang làm việc trên tuyến đầu của đại dịch này, chuẩn bị cho đất nước đối phó với bất kỳ sự tái bùng phát nào của covid-19, chúng tôi đề nghị: hãy tiếp tục lên tiếng. Chúng tôi hỗ trợ các bạn,"và "Các bạn hãy là cột trụ chống lại sự lan truyền của thông tin sai lệch và sự chuyển hướng của các chương trình và chính sách y tế công cộng nhằm phù hợp với các mục tiêu chính trị."


Phỏng Dịch L. Tạ

Biên tập bản dịch Jessie Le

Comments


bottom of page