top of page

Những cách để chuyển lá phiếu bầu khiếm diện không cần qua bưu điện

Updated: Aug 18, 2020

Sophie Lewis, ngày 15 tháng 8, 2020



Khi bưu điện Hoa Kỳ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính và việc bỏ phiếu trực tiếp ngày càng trở nên khó khả thi vì trận đại dịch coronavirus, cử tri trên toàn quốc đang lo ngại không biết lá phiếu của họ có bị ảnh hưởng gì không. Nhưng những lá phiếu bầu khiếm diện (absentee ballots / mail-in ballots) đâu cần phải gửi qua bưu điện - có nhiều cách khác giúp lá phiếu của cử tri đến nơi đúng hạn định.


Ngay cả Tổng thống Trump cũng làm đơn xin bầu khiếm diện, nhưng quan điểm của ông về việc tài trợ cho USPS và cho việc cử tri bỏ phiếu khiếm diện không đồng nhất. Vào hôm thứ Sáu, USPS đã cảnh báo 41 tiểu bang rằng có khả năng họ không thể giao các lá phiếu khiếm diện đúng thời hạn.


Theo Uỷ ban hỗ trợ bầu cử Hoa Kỳ (EAC), việc đến các địa điểm để bỏ phiếu trực tiếp đã không còn phổ thông trong những chu kỳ bầu cử gần đây, với nhiều cử tri có thể chọn bỏ phiếu sớm, bỏ phiếu khiếm diện, hoặc bỏ phiếu qua thư. Hơn 50% cử tri ở 16 tiểu bang đã bỏ phiếu theo một trong những cách nói trên vào năm 2016.


Bưu điện chỉ là cách để nhận phiếu khiếm diện hay phiếu bầu qua thư ở hầu hết các tiểu bang. Dầu vậy, cũng có nhiều cách khác để bầu khiếm diện mà không cần đến bưu điện chuyển giao các lá phiếu ấy.


Trong báo cáo năm 2017 của EAC, “Ở những tiểu bang nơi mà nhà chức trách tự động gửi phiếu đến cử tri để họ bầu chọn, những dữ kiện gần đây cho thấy đa số các cử tri này không dùng đường bưu điện để gửi lại những lá phiếu họ đã điền. Họ đã hoặc là tự mang đến những địa điểm ấn định trước để nộp hoặc bỏ vào thùng thu phiếu.”


Xin bấm vào đây để xem những thông tin mới nhất về việc bỏ phiếu trong tiểu bang của bạn trong thời kỳ đại dịch.


Bỏ phiếu trực tiếp sớm

47 tiểu bang và vùng Hoa Thịnh Đốn ít nhiều cũng có những hình thức bỏ phiếu sớm, giúp cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp mà không phải chờ lâu vì đông người. Có nhiều tiểu bang thậm chí còn nới thêm thời gian cho việc bầu cử sớm vì đại dịch.


Trang mạng của Hội nghị toàn quốc các cơ quan lập pháp tiểu bang (NCSL) có những thông tin về đi bầu sớm của các tiểu bang.


Văn phòng bầu cử địa phương hay Địa điểm bỏ phiếu

Hầu hết các tiểu bang đều cho phép cử tri mang lá phiếu của họ đến các văn phòng bầu cử tại địa phương để nộp. Để tìm danh sách các văn phòng bầu cử địa phương này, bạn có thể vào trang mạng của Hội đồng bầu cử tiểu bang của bạn (Board of Elections) hay trang mạng của Bộ Nội vụ cấp tiểu bang (Secretary of State).


Dầu vậy, cũng có nhiều cử tri không ở gần những văn phòng này để có thể mang lá phiếu của họ đến nộp. Trong các trường hợp này, họ vẫn có thể mang lá phiếu đến những địa điểm khác.


Theo NCSL, 11 tiểu bang gồm Arizona, California, Colorado, District of Columbia, Hawaii, Kansas, Montana, New Mexico, North Carolina, Oregon, Utah, và Washington và Hoa Thịnh Đốn cho phép cử tri có thể đích thân mang lá phiếu đến nộp tại bất kỳ địa điểm bỏ phiếu nào trong quận.


Hai tiểu bang, New Hampshire và Vermont, cho phép cử tri mang lá phiếu đến bỏ tại địa điểm đầu phiếu, nhưng phải là địa điểm trong khu vực họ được chỉ định và phải bỏ vào Ngày Bầu Cử.


Hai mươi sáu tiểu bang và District of Columbia cho phép người đại diện mang lá phiếu đi nộp dùm người khác. Các cộng đồng có thể đề cử một người đại diện đi thu phiếu cho toàn thể cộng đồng, giúp những cử tri dễ có khả năng nhiễm coronavirus được ở nhà tránh nguy hiểm.


Mười tiểu bang cho phép người nhà của cử tri có thể nộp lá phiếu khiếm diện giùm cho họ. Các tiểu bang đó là: Arizona, Massachusetts, Michigan, Missouri, Nevada, New Hampshire, New Mexico, North Carolina, Ohio, và Oklahoma.


Tại một số tiểu bang khác, con số phiếu khiếm diện mà một cá nhân có thể nộp dùm sẽ bị giới hạn. Xin vào trang mạng của NCSL kiểm lại chi tiết về con số lá phiếu có thể thu thập ở từng tiểu bang.


Đừng quên mang khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội khi đi nộp lá phiếu.


Thùng thu phiếu

Thùng thu phiếu - là một thùng chứa đặc biệt để cử tri có thể bỏ lá phiếu khiếm diện trong phong bì đã niêm phong vào đó - đã trở nên phổ biến hơn trong thập niên qua, và cũng là một cách hữu hiệu và an toàn để cử tri có thể nộp lá phiếu của họ mà không cần phải gửi qua bưu điện. Những thùng phiếu được giám sát bằng máy ghi hình thường hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần, trong khi các thùng phiếu khác chỉ được giám sát bởi nhân viên bầu cử thì sẽ có giờ hoạt động nhất định.


Các thùng phiếu thường được đặt tại các địa điểm thuận lợi và dễ ra vào, như các toà nhà văn phòng của thành phố, quận, thư viện, khuôn viên trường đại học, các trung tâm sinh hoạt cộng đồng và dọc theo các tuyến giao thông công cộng.


NCSL cho biết, mười một tiểu bang - Arizona, California, Colorado, Hawaii, Kansas, Montana, Nebraska, New Mexico, Oregon, Utah, và Washington - đã đặt thùng phiếu ở nhiều hay tất cả các quận trong tiểu bang.


EAC đề nghị cứ mỗi 15,000 tới 20,000 cử tri thì các quận nên đặt một thùng phiếu. Cơ quan này cũng khuyên nhà chức trách địa phương cũng nên công bố địa điểm của các thùng thu phiếu này cho công chúng tối thiểu 80 ngày trước ngày bầu cử - đó là ngày thứ Bảy 15 tháng 8.


Con số thùng thu phiếu được đặt thay đổi tuỳ theo từng tiểu bang. Michigan cho biết đã đặt 1,000 thùng thu phiếu sẵn sàng trước cuộc bầu cử, và Connecticut gần đây mới đặt 200 thùng, chỉ một tháng trước kỳ bầu cử sơ bộ.


Nhưng Bộ trưởng Nội vụ của tiểu bang Ohio, ông Frank LaRose mới tuyên bố tuần này rằng ông không cho phép các quận đặt thêm thùng thu phiếu nữa vì đã quá cận ngày bầu cử để thi hành những thay đổi này. Bộ trưởng Nội vụ của Tennessee, ông Tre Hargett thì nói tiểu bang của ông không cho phép đặt thùng thu phiếu nào cả vì sợ rằng cử tri sẽ bị bạn bè, người quen gây áp lực trong việc chọn ứng cử viên.


Hồi tháng sáu, Tổng thống Trump và RNC đã kiện các viên chức ở tiểu bang Pennsylvania để ngăn cản tiểu bang này dùng thùng thu phiếu. Tuần này, một thẩm phán liên bang đã ra lịnh cho nguyên đơn phải trình chứng cứ gian lận về bầu cử khiếm diện tại tiểu bang này.


Thông thường, các nhân viên bầu cử cần phải nhận được phiếu bầu khiếm diện/phiếu bầu qua thư trước giờ kết thúc cuộc bầu cử trong Ngày Bầu cử, ngày 3 tháng 11. Có một số tiểu bang chịu nhận các lá phiếu này sau ngày bầu cử, miễn là các lá phiếu phải có dấu bưu điện đóng trước ngày bầu cử.


Tìm hiểu với văn phòng bầu cử của địa phương nơi bạn ở để tìm xem lựa chọn nào phù hợp nhất cho bạn.


Thông dịch: Minhly Phạm

Biên tập: K. Nguyễn

Komentar


bottom of page