top of page

Những điều cần biết về tiền tín thuế (tax credit) cho trẻ em hàng tháng từ ngày 15 tháng Bảy


Sở Thuế Vụ IRS cho biết các khoản tiền tín thuế cho trẻ em (Child tax credit) hàng tháng sẽ được áp dụng với trên 65 triệu trẻ em của các hộ gia đình.


By Carmen Reinicke, on 15-06-2021, 00:00:00

Sở Thuế Vụ IRS cho biết các khoản tiền tín thuế cho trẻ em (Child tax credit) hàng tháng sẽ được áp dụng với trên 65 triệu trẻ em của các hộ gia đình. Khoản tín thuế cho trẻ em mở rộng này là một phần của đạo luật American Rescue Plan được ký vào tháng Ba vừa rồi. Năm 2021, khoản tiền tín thuế cho trẻ em là $3,600 với trẻ dưới 6 tuổi và $3,000 với trẻ từ 6 tới 17 tuổi. Khoản tiền này sẽ được ứng trước vào thuế năm 2021 và được chi trả hàng tháng. Một gia đình được hưởng toàn bộ lợi ích sẽ có khoản tiền $300 mỗi tháng cho trẻ dưới 6 tuổi và $250 mỗi tháng cho trẻ từ 6 tới 17 tuổi. Sau đây là những gì các hộ gia đình cần biết trước khi luật được áp dụng từ ngày 15 tháng Bảy: Ai đủ tiêu chuẩn để được hưởng đầy đủ khoản tín thuế này? Hầu hết các gia đình Mỹ sẽ đủ tiêu chuẩn để hưởng một phần nào đó.

Khoản tối đa (full credit) sẽ được trả cho các cặp phụ huynh khai chung hồ sơ thuế (jointly) và có thu nhập ròng thấp hơn 150,000 USD mỗi năm (hoặc thấp hơn 75,000 USD cho mỗi cá nhân). Người đóng thuế có thu nhập trên mức này vẫn sẽ được hưởng tín thuế bình thường (regular child tax credit) trị giá 2,000 USD/một trẻ dưới 17 tuổi cho gia đình có thu nhập hàng năm dưới 200,000 USD, hay 400,000 USD một năm cho các cặp phụ huynh. Tôi cần làm gì bây giờ? Hầu hết các gia đình Mỹ không cần làm gì tại thời điểm này, theo Sở Thuế Vụ. Sở sẽ sử dụng hồ sơ khai thuế năm 2020 (hoặc 2019 nếu năm 2020 không khai thuế) để xác định ai đủ tiêu chuẩn. Đầu tháng Sáu này, Sở Thuế Vụ đã bắt đầu gửi 36 triệu thư tới nhiều hộ gia đình có khả năng sẽ được hưởng tín thuế và khoản trả hàng tháng này. Những gia đình vốn không khai thuế vì không đủ thu nhập nhưng vẫn có con trong gia đình, nếu phù hợp vẫn có thể đăng ký để nhận phúc lợi này. Vào ngày 14 tháng Sáu, Sở Thuế Vụ đã mở một cổng điện tử để những người chưa nộp thuế tham gia đăng ký nhận khoản tín thuế mới.

Nếu hoàn cảnh gia đình bạn có thay đổi năm ngoái và điều này có nghĩa bạn có thể nhận khoản chi trả lớn hơn, hoặc nếu muốn khoản tiền này gửi tới một nơi khác, Sở Thuế Vụ sẽ mở một cổng điện tử khác vào tháng Sáu để người đóng thuế cập nhật thông tin với Sở. Những thay đổi này gồm việc có em bé, có thay đổi lớn trong thu nhập hoặc muốn khoản tiền được đưa tới một vị phụ huynh khác - người đã nuôi đứa trẻ trong năm 2020 (hoặc 2019 nếu đây là năm cuối cùng bạn khai thuế). Những khoản tiền này sẽ được trả thế nào? Cũng như check từ các khoản tiền kích cầu từ chính phủ được IRS gửi đầu năm nay và 2020, hầu hết các khoản tín thuế trẻ em này sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng (direct deposit). Sở ước tính sẽ có khoảng 80% hộ gia đình được nhận tiền bằng cách này. Nếu trước đây IRS đã đưa tiền hoàn thuế trực tiếp vào tài khoản thì rất có thể đây cũng sẽ là cách bạn nhận được tiền. Nếu bạn không có tài khoản ngân hàng trực tiếp thì IRS sẽ gửi check giấy tới các hộ gia đình còn lại. Khi nào thì tiền mới được gửi? Sở Thuế Vụ nói rằng những khoản trả trong tương lai sẽ đuợc thực hiện vào ngày 15 mỗi tháng, trừ khi ngày 15 rơi vào cuối tuần hoặc ngày lễ. Trong trường hợp đó, khoản tiền này sẽ được trả vào ngày làm việc gần nhất. Điều này có nghĩa là sau khi khoản tiền đầu tiên được đưa vào ngày 15 tháng Bảy, các hộ gia đình có thể nhận được những khoản tiếp theo vào ngày 13 tháng Tám, 15 tháng Chín, 15 tháng Mười, 15 tháng Mười Một và 15 tháng Mười Hai. Cho tới này, những khoản tiền này chỉ được trả từ nay tới cuối năm 2021. Khi khai thuế 2021 vào năm 2022, các gia đình thì sẽ nhận được phần còn lại của tín thuế này. Nhưng điều này có thể thay đổi vì Tổng thống Joe Biden đã đề xuất kéo dài tín thuế tới năm 2025, và rất nhiều dân cử Dân chủ muốn kéo dài khoản tiền này vĩnh viễn. Tôi có thể không tham gia không? Nếu không thì sao? Các hộ gia đình có thể không tham gia việc nhận tiền hàng tháng thông qua cổng điện tử của IRS vào tháng Sáu. Nếu làm vậy, tiền sẽ không tới mỗi tháng nhưng vẫn được hưởng đầy đủ tín thuế này khi khai thuế năm 2021. Một vài gia đình có thể chọn cách này vì không cần những khoản tiền hàng tháng vào bây giờ hoặc muốn có một khoản tiền lớn từ IRS khi nhận hoàn thuế, theo bà Elaine Maag, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Thuế Urban-Brookings. “Đã có bằng chứng cho thấy một vài người muốn một khoản hoàn thuế lớn, và tận dụng cơ hội này để mua đồ gia dụng đắt tiền như tủ lạnh hoặc trả tiền thuê nhà nhằm chuyển chỗ ở,” bà nói. Để xem được gia đình bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền, trang web tài chính cá nhân Grow đã lập ra một bảng tính dựa trên tình trạng khai thuế, thu nhập và số thành viên gia đình của bạn tại đây.


Người dịch: Sam Tran

Biên tập: Derek Phan


Comments


bottom of page