top of page

Những người ủng hộ Trump trong cuộc bạo loạn tại Điện Capitol đối mặt với hậu quả ở nhà


Nhiều người đã ghi lại sự tham gia của họ vào các sự kiện trong ngày trên mạng xã hội. Một số đã không đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Điều này làm cho cuộc điều tra xác nhận danh tính của họ dễ dàng hơn.


Linda So, ngày 12 tháng 1, 2021


Ảnh: Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump trèo tường trong cuộc biểu tình phản đối việc Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, tại Điện Capitol ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 6 tháng 1 năm 2021. Ảnh chụp ngày 6 tháng 1 năm 2021. REUTERS / Jim Urquhart


Đứng giữa đám đông những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump vẫy cờ trước Điện Capitol của Hoa Kỳ vào thứ Tư tuần trước, Rick Saccone đã quyết định ghi lại khoảnh khắc lịch sử.


Cựu nghị sĩ bang Pennsylvania đã đưa điện thoại của mình cho vợ để thu lại lời nhắn của ông. “Chúng tôi đang cố gắng xua đẩy tất cả những kẻ ác và những người theo phe Cộng hoà chỉ trên danh nghĩa (RINO) mà đã phản bội tổng thống của chúng tôi,” Saccone nói, sử dụng một thuật ngữ để miệt thị những người theo Đảng Cộng hoà một cách chừng mực là họ Chỉ là Cộng hòa trên Danh nghĩa.


“Chúng tôi sẽ đuổi họ ra khỏi chức vụ của họ,” ông đã nói và đăng video lên trang Facebook của mình mà không cần suy nghĩ kỹ. Ngày hôm sau, anh đã phải buộc nghỉ việc.


Sau khi video bị chỉ trích nặng nề, Saccone, 63 tuổi, đã từ chức giáo sư trợ giảng khoa học chính trị tại Đại học Saint Vincent ở Pennsylvania, nơi ông đã giảng dạy trong 21 năm.


Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông ấy nói rằng ông rất hối hận vì đã thu lại video, nhưng nói thêm rằng thông điệp của mình đã bị tiếp nhận với cách nhìn quá nghiêm túc.


Saccone, người đã xóa video khỏi tài khoản mạng xã hội của mình cho biết: “Chúng tôi lúc đó chỉ đang chơi đùa vui vẻ thôi...Tôi đã thu những đoạn video trực tiếp trên Facebook Live trong nhiều năm. Những đoạn video vốn dĩ là trò đùa. "


Saccone, một đảng viên Đảng Cộng hòa từng thất bại khi tranh cử vào Quốc hội năm 2018, nói rằng ông đang làm theo quyền Tự do ngôn luận theo Tu chánh án số một trong Hiến pháp cho phép và đã không vào bên trong Điện Capitol cũng như không tham gia vào bất kỳ bạo lực nào. Ông cho biết rằng ông đã nhận được hàng trăm lời đe dọa giết người sau khi video lan truyền.


Saccone đã trở thành một trong số những người ủng hộ Trump đang càng ngày phải đối mặt với những hậu quả không mong muốn sau khi các bức ảnh và hình ảnh cho thấy sự hiện diện của họ trong cuộc bao vây Điện Capitol Hoa Kỳ xuất hiện trên mạng.


Năm người đã thiệt mạng, bao gồm cả một sĩ quan Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ, khi những người ủng hộ tổng thống xông vào khu vực lập pháp trong lúc các nhà lập pháp bắt đầu chứng nhận chiến thắng của Joe Biden từ đảng Dân chủ trước Trump từ đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11.


Trump đã từng tuyên bố rằng ông đã thắng cuộc bầu cử khi không hề có bằng chứng.


Nhiều người đã ghi lại sự tham gia của họ vào các sự kiện trong ngày trên mạng xã hội. Một số đã không đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Điều này làm cho cuộc điều tra xác nhận danh tính của họ dễ dàng hơn.


Một số đã mất việc làm. Một số đối mặt với cáo buộc hình sự. Lầu Năm Góc đã mở 25 cuộc điều tra về khủng bố trong nước liên quan đến vụ bạo loạn. FBI đã yêu cầu công chúng công cấp thông tin về những người liên quan đến vụ tấn công.


Eric Foner, một nhà sử học người Mỹ và là tác giả của cuốn sách “Tái thiết: Cuộc cách mạng chưa hoàn thành của nước Mỹ, 1863-1877" cho biết: “ Nhiều người theo Trump đang sống trong một thế giới tưởng tượng. ” "Họ dường như không suy nghĩ gì về hậu quả của hành động của họ."


ĐI MÁY BAY RIÊNG ĐẾN CUỘC BẠO LOẠN


Đám đông xông vào Điện Capitol bao gồm một tập hợp của những phần tử cực đoan chống chính phủ khác nhau, gồm có "những chàng trai boogaloo" và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng. Tập hợp này cũng bao gồm một số người Mỹ có vẻ khá giả, những người đã công khai cổ vũ khi bạo lực đang diễn ra.


Jenna Ryan, một nhà môi giới bất động sản ở Texas, đã ghi lại chuyến thăm đến thủ đô của Hoa Kỳ của cô sau khi đến bằng máy bay riêng. Trang Facebook của cô ấy cho thấy cô ấy đã check-in vào khách sạn The Westin Washington vào đêm trước khi xảy ra vụ nổi loạn.


Ngày hôm sau, trong khi hàng nghìn người bị Trump kích động đã diễu hành về phía Điện Capitol của Hoa Kỳ trong một nỗ lực được hứa hẹn nhằm để "Cứu nước Mỹ", Ryan tự quay video bên ngoài Điện Capitol nói rằng, "Chúng ta sẽ phá vỡ những cửa sổ đó."


Sau đó, cô ấy đã tweet, “Chúng tôi vừa tràn vào Thủ đô. Đây là một trong những ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi.”


Người ủng hộ Trump này cũng đã đăng một bức ảnh cho thấy cô ấy mỉm cười và đưa ra khẩu hiệu hòa bình bằng ngón tay khi đứng cạnh một cửa sổ đã bị vỡ. Trong cái tweet này gồm có một lời đe dọa giới truyền thông. “Và nếu tin tức không ngừng nói dối về chúng tôi, thì tiếp theo chúng tôi sẽ đến các studio của họ…”


Nhiều ngày sau, trong lúc những khiếu nại lên Ủy ban Bất động sản Texas yêu cầu cơ quan này thu hồi giấy phép của cô, Ryan đã đưa ra một tuyên bố nói rằng cô “thực sự đau lòng” về những sinh mạng đã mất trong vụ hành hung.


“Thật không may, cái tôi tin là một cuộc diễu hành chính trị ôn hòa đã trở thành một cuộc biểu tình bạo lực,” cô nói trên Twitter.


Các nỗ lực tiếp cận Ryan đều không thành công.


Trong một tuyên bố trên Twitter, Ủy ban Bất động sản Texas nói rằng mặc dù họ không dung thứ cho cái mà họ gọi là "loại hành vi này, nhưng các hành động của chủ giấy phép xảy ra bên ngoài giao dịch bất động sản nằm ngoài thẩm quyền của họ."


Jenny Cudd, một người bán hoa ở Texas, là một cựu ứng cử viên thị trưởng đã tự quay video nói rằng: “Chúng tôi đã phá cửa văn phòng của Nancy Pelosi và ai đó đã lấy trộm chiếc búa của bà ấy”


Bây giờ thì cửa hàng của cô ấy, Becky’s Flowers, cũng đang bị tẩy chay.


“Chúng tôi không dung thứ cho những hành động bạo lực và tàn phá xảy ra tại Điện Capitol,” The Knot, một ứng dụng tổ chức đám cưới, cho biết trong một tuyên bố trên Twitter. Ứng dụng này đã “xóa cửa hàng Becky’s Flowers khỏi danh sách trong thị trường nhà cung cấp của chúng tôi trong khi chờ xem xét thêm.”


Các nỗ lực tiếp cận Cudd đều không thành công.


Biên dịch: Khang Tôn

Biên tập: Khanh (Vy) Le


Comments


bottom of page