top of page

Những sắc lệnh đầu tiên của Tổng thống Biden

Updated: Jan 26, 2021


Ricardo Alonso-Zaldivar, Ellen Knickmeyer, Ben Fox, Elliot Spagat, Matt Lee and Josh Boak. Ngày 20 tháng 1, 2021


Trong ngày đầu tiên chính thức làm tổng thống, Joe Biden đã ký một loạt các sắc lệnh tổng thống về nhiều vấn đề, từ đại dịch coronavirus đến biến đổi khí hậu và nhập cư, để thực hiện các lời hứa của ông.

Những hành động nổi bật mà Biden đang thực hiện vào hôm thứ Tư:


Đại dịch coronavirus: Yêu cầu đeo khẩu trang trong khu vực liên bang

Biden yêu cầu sử dụng khẩu trang và cách ly xã hội trong tất cả các tòa nhà liên bang, trên các vùng đất của liên bang và bởi các nhân viên và nhà thầu liên bang. Dùng khẩu trang là một phương pháp mà khoa học đã chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, đặc biệt khi khó duy trì cách ly xã hội.


Ông đang khuyến khích tất cả người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền. Đó là thời kỳ quan trọng, vì cộng đồng vẫn sẽ dễ bị nhiễm vi-rút ngay cả khi tốc độ tiêm chủng tăng lên để đạt mục tiêu 100 triệu mũi tiêm trong 100 ngày của Biden.


Tổ chức Y tế Thế giới: Tái tham gia WHO

Biden cũng đang chỉ đạo chính phủ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới, tổ chức mà Donald Trump đã rút khỏi vào đầu năm nay sau khi cáo buộc tổ chức này không đủ năng lực và cúi đầu trước áp lực của Trung Quốc đối với coronavirus.


Biểu trưng cho cam kết của Biden đối với một vai trò toàn cầu nổi bật hơn, điều phối viên về coronavirus tại Nhà Trắng Jeff Zient đã thông báo rằng Tiến sĩ Anthony Fauci sẽ có bài phát biểu vào thứ Năm trước WHO với tư cách là người đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ. Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ, sẽ trình bày cách chính quyền dự định làm việc với WHO để cải cách, hỗ trợ ứng phó với coronavirus và thúc đẩy sức khỏe toàn cầu và an ninh y tế.


Khí hậu: Hiệp định khí hậu Paris

Biden sẽ ký một sắc lệnh để gia nhập lại hiệp định khí hậu Paris, thực hiện cam kết chiến dịch trở lại hiệp ước khí hậu toàn cầu vào ngày đầu tiên. Trump, một người ủng hộ dầu mỏ, khí đốt và than đá, đã rút khỏi các nỗ lực toàn cầu trong việc cắt giảm lượng khí thải nhiên liệu hóa thạch gây hại cho khí hậu.


Sẽ mất 30 ngày để Hoa Kỳ chính thức gia nhập trở lại.


Xem lại các bước lùi của Trump

Sắc lệnh trong ngày thứ nhất của Biden cũng bao gồm lệnh cấm tạm thời đối với việc cho thuê dầu và khí đốt mới của chính quyền Trump tại Khu bảo tồn động vật hoang dã tầm quốc gia Bắc Cực, thu hồi giấy phép cho đường ống dẫn dầu khí Keystone XL và xem xét lệnh thu hồi của chính quyền Trump đối với tiêu chuẩn về lượng khí thải trên các phương tiện. Biden cũng đang khởi động một cuộc đánh giá về một động thái khác của Trump nhằm xóa nhòa ranh giới và bảo vệ đối với một số vùng có di tích quốc gia.


Các cơ quan sẽ được chỉ đạo xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với các cộng đồng khó khăn và các thế hệ tương lai từ bất kỳ hành động pháp lý nào ảnh hưởng đến phát thải nhiên liệu hóa thạch, một yêu cầu mới.


Nhập cư

Chấm dứt lệnh cấm du khách Hồi giáo: Biden đang chấm dứt cái được gọi là "lệnh cấm du lịch" hoặc "lệnh cấm Hồi giáo", một trong những hành động đầu tiên của chính quyền Trump. Trump, vào tháng 1 năm 2017, đã cấm công dân nước ngoài từ bảy quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo nhập cảnh. Sau một cuộc kiện tụng kéo dài tại tòa án, một phiên bản nhỏ gọn của lệnh đã được Tòa án Tối cao duy trì trong quyết định 5-4 vào năm 2018.


Chính quyền mới cho biết họ sẽ cải thiện việc sàng lọc du khách bằng cách tăng cường chia sẻ thông tin với các chính phủ nước ngoài và các biện pháp khác.


Tường biên giới

Biden ngay lập tức chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Trump đã tuyên bố ở biên giới vào tháng 2 năm 2018 để chuyển hàng tỷ đô la từ Bộ Quốc phòng sang xây dựng bức tường. Ông cũng đang tạm dừng xây dựng để xem xét các hợp đồng và cách thức chuyển tiền xây tường sang những công vụ khác.


Mặc dù Trump lặp đi lặp lại rằng Mexico sẽ trả tiền cho bức tường, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cho biết Mỹ đã cam kết trả 15 tỷ cho hơn 700 dặm (1.120 km). Không rõ có bao nhiêu dặm trong hợp đồng và những tổn hại chính phủ sẽ phải trả nếu cho hủy chúng.


Tòa án Tối cao đã lên lịch tranh luận vào ngày 22 tháng 2 về tính hợp pháp của việc Trump chuyển ngân quỹ của Bộ Quốc phòng cho các nỗ lực chống ma túy và các dự án xây dựng quân sự để xây tường.


DACA: Hoãn trục xuất trẻ em bất hợp pháp.

Biden sẽ ra lệnh cho Nội các của mình làm việc để duy trì chương trình Hành động hoãn lại trục xuất các trẻ em bất hợp pháp DACA, chương trình đã bảo vệ hàng trăm nghìn người đến đất nước khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất kể từ khi chính sách được áp dụng vào năm 2012.


Trump đã ra lệnh chấm dứt DACA vào năm 2017, gây ra một thách thức pháp lý kết thúc vào tháng 6 khi Tòa án Tối cao phán quyết rằng nó nên được giữ nguyên vì chính quyền Trump không tuân theo các hướng dẫn xây dựng quy tắc liên bang. Nhưng DACA vẫn đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý.


Biden đang kêu gọi Quốc hội thông qua luật cho phép người nhận DACA có tư cách pháp nhân vĩnh viễn và con đường dẫn đến quyền công dân. Hiện có khoảng 700.000 người đang trong chương trình..


Trục xuất

Biden đang thu hồi một trong những lệnh hành pháp đầu tiên của Trump, trong đó tuyên bố rằng tất cả khoảng 11 triệu người sống bất hợp pháp trong nước được coi là ưu tiên cho việc trục xuất. Bộ An ninh Nội địa sẽ tiến hành xem xét các ưu tiên thực thi. Trang web chiến dịch của Biden cho biết việc trục xuất sẽ tập trung vào các mối đe dọa an ninh quốc gia và an toàn công cộng.


Lệnh không nói gì về lệnh cấm trục xuất 100 ngày mà Biden đã hứa trong chiến dịch tranh cử. Susan Rice, người được thông qua để điều hành Hội đồng Chính sách Nội địa của Nhà Trắng, nói rằng bất kỳ quyết định nào về các lệnh cấm sẽ đến từ Bộ An ninh Nội địa.


Khảo sát dân số

Biden đang đảo ngược kế hoạch của Trump nhằm loại trừ người nhập cư bất hợp pháp khỏi cuộc Tổng khảo sát năm 2020. Cuộc khảo sát dân số mỗi thập kỷ một lần được sử dụng để xác định mỗi bang nhận được bao nhiêu ghế quốc hội và số phiếu của Đại cử tri đoàn, cũng như việc phân phối 1,5 nghìn tỷ đô la ngân quỹ liên bang mỗi năm.


Nhóm của Biden cho biết chính quyền mới sẽ đảm bảo Văn phòng khảo sát dân số có thời gian để hoàn thành số liệu chính xác cho từng tiểu bang và phân bổ là "công bằng và chính xác."


Pháp luật

Biden cũng đang đề xuất luật sẽ cấp thẻ xanh và con đường trở thành công dân cho bất kỳ ai ở Hoa Kỳ trước ngày 1 tháng 1 năm 2021, ước tính khoảng 11 triệu người. Hầu hết sẽ phải đợi tám năm để có quốc tịch nhưng những người đăng ký chương trình DACA với Tình trạng Bảo vệ Tạm thời chạy trốn khỏi các quốc gia xung đột sẽ chỉ đợi ba năm. Các quy định khác làm giảm thời gian mà nhiều người phải chờ đợi bên ngoài Hoa Kỳ để có thẻ xanh, cung cấp viện trợ phát triển cho Trung Mỹ và giảm 1,2 triệu trường hợp tồn đọng tại các tòa án di trú.


Nợ sinh viên

Biden đang yêu cầu Bộ Giáo dục gia hạn tạm dừng các khoản trả nợ vay của liên bang cho sinh viên đến ít nhất là ngày 30 tháng 9, tiếp tục lệnh tạm dừng bắt đầu sớm trong đại dịch nhưng sẽ hết hạn vào cuối tháng Giêng.


Những người đi vay, tính tổng thể 1,5 nghìn tỷ đô la, sẽ không bị bắt buộc phải thanh toán các khoản vay từ liên bang của họ, các khoản vay của họ sẽ không tích lũy bất kỳ khoản lãi nào và tất cả hoạt động đòi nợ sẽ tạm dừng cho đến hết tháng 9.


Quốc hội đã tạm dừng các khoản thanh toán nợ cho sinh viên vào tháng 3 năm ngoái như một phần của gói cứu trợ và chính quyền Trump đã gia hạn nó hai lần.


Lệnh của Biden không bao gồm hủy bỏ nợ hàng loạt mà một số đảng viên Đảng Dân chủ yêu cầu ông dàn xếp thông qua sắc lệnh. Ông đã nói rằng quyết định này nên đến từ Quốc hội.


Nhà bị tịch thu

Theo một cuộc khảo sát của Cục điều tra dân số về các hộ gia đình, việc tịch thu và di dời nhà ở sẽ bị trì hoãn cho đến ít nhất là ngày 31 tháng 3 năm 2021. Gần 12% chủ nhà có thế chấp chậm thanh toán, trong khi 19% người thuê nhà bị chậm.

Các quy định của liên bang sẽ đảm bảo rằng mọi người có thể ở trong nhà của họ ngay cả khi họ không đủ khả năng chi trả các hóa đơn hàng tháng. Biden cũng đang kêu gọi Quốc hội mở rộng hỗ trợ cho những người thuê nhà. Mặc dù các đơn vị hành chính đã hỗ trợ hàng triệu người Mỹ trong thời kỳ đại dịch và giúp ngăn chặn dịch bệnh, nhưng cũng có nghĩa là hàng tỷ đô la chi phí nhà ở đã không được thanh toán.


Người dịch: L. Tạ

Biên tập: Khanh (Vy) Le








留言


bottom of page