top of page

Những việc Biden sẽ thực hiện trong ngày đầu tiên làm Tổng thống


FRANCO ORDOÑEZ, AYESHA RASCOE, BARBARA SPRUNT, ngày 20 tháng 1, 2021

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Delaware ngay trước khi rời đi Washington, lên kế hoạch cho một loạt công việc ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức.

(Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Chỉ vài giờ sau lễ nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã ký ba trong số 17 kế hoạch ông đã cố gắng ưu tiên thực hiện - và khôi phục một số đề nghị ​​của Tổng thống Trump trong các lĩnh vực đó.

Những văn bản đã được ký kết bao gồm: đầu tiên là việc bắt buộc đeo khẩu trang khi đi đến các cơ quan của liên bang, việc thứ hai là về các cộng đồng chưa được phục vụ, và thứ ba là Mỹ sẽ tham gia lại thỏa thuận khí hậu Paris.

"Hôm nay mọi thứ cần được bắt đầu ngay," Biden nói với các phóng viên vào chiều thứ Tư.

"Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước," ông nói thêm rằng ông sẽ cần phải làm việc với Quốc hội về những việc ưu tiên sẽ hàng đầu.

Biden muốn thúc đẩy các kế hoạch của mình nhằm giải quyết đại dịch COVID-19, nền kinh tế, công bằng chủng tộc, và biến đổi khí hậu. Ông có kế hoạch thu hồi lệnh của Tổng thống Trump ngăn cấm việc đi lại các quốc gia Hồi giáo, gia hạn lệnh cấm trục xuất và tịch thu nhà do hậu quả của đại dịch.

Susan Rice, cố vấn chính sách đối nội của Biden, cho biết: “Tổng thống đắc cử đã hứa sẽ loại bỏ tận gốc chủ nghĩa phân biệt chủng tộc”. Bà cho biết thêm: "Sáng kiến ​​này là bước đầu tiên trong công việc lịch sử đó. Việc thực hiện công bằng chủng tộc sẽ đòi hỏi chính quyền phải có một cách tiếp cận toàn diện để gắn kết công bằng trong mọi khía cạnh của việc hoạch định chính sách."

Các quan chức của Biden cho biết 17 hành động trên chỉ là khởi đầu cho nhiều kế hoạch sẽ xảy ra trong vài tuần tới.

Biden có kế hoạch ngay lập tức tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới. Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi WHO ngay giữa đại dịch, cáo buộc tổ chức này quá coi thường Trung Quốc. Theo nguồn tin, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, sẽ tham gia cuộc họp ban điều hành của WHO vào thứ Năm.

"Việc Mỹ rút lui khỏi đấu trường quốc tế đã cản trở tiến độ của toàn cầu và khiến chúng ta dễ đầu hàng hơn trước những đại dịch trong tương lai", Jeff Zient, điều phối viên sắp tới của Nhà Trắng trong việc ứng phó coronavirus đã cho biết.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Biden thu hồi giấy phép đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada, vốn đã bị các chuyên viên môi trường phản đối kịch liệt trong nhiều năm.

Việc sử dụng các hành động hành pháp đã trở nên phổ biến hơn trong những nhiệm kỳ tổng thống gần đây, cùng với các đạo luật quan trọng thường bị đình trệ do sự bế tắc của quốc hội. Nhưng các hành động này có thể là nguồn cơ cho các vụ kiện tụng và chỉ trích từ các đối thủ chính trị - và có thể dễ dàng bị các chính quyền trong tương lai lật tẩy hơn.

Dưới đây là danh sách một số công việc đã được lên kế hoạch của Biden:

  • Tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

  • Yêu cầu cơ quan liên bang gia hạn các điều khoản trục xuất và tịch thu nhà đến hết ngày 31 tháng 3

  • Yêu cầu Bộ Giáo dục gia hạn việc thanh toán khoản vay sinh viên liên bang và tạm dừng lãi suất đến hết ngày 30 tháng 9

  • Đặt lệnh cấm tạm thời đối với việc cho thuê dầu khí tại Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực

  • Bắt đầu đảo ngược hơn 100 hành động mà Trump đã thực hiện để khôi phục các quy định về môi trường

  • Bãi bỏ Ủy ban 1776 của Tổng thống Trump và thu hồi lệnh hạn chế đào tạo đa dạng của Trump

  • Dừng hoàn toàn việc xây hàng rào biên giới ở phía nam

  • Đảo ngược chỉ thị của Trump trong việc loại trừ những người nhập cư không có giấy tờ khỏi số lượng điều tra dân số được sử dụng để phân bổ lại tỷ lệ ghế quốc hội và phiếu bầu của Đại cử tri đoàn của mỗi bang.

Người dịch: May H.



Comments


bottom of page