top of page

Pence tấn công Harris về việc mở rộng Tối cao Pháp Viện

Fadel Allassan , ngày 7 tháng 10, 2020


Những câu mở đầu/tóm tắt rất ngắn


Trong buổi tranh luận phó tổng thống vào tối Thứ Tư, Phó Tổng thống Pence đã lên án việc Thượng nghị sĩ Kamala Harris từ chối trả lời liệu đảng Dân Chủ sẽ bổ sung thêm thẩm phán vào Tối cao Pháp Viện nếu họ thắng cả Nhà Trắng và Thượng Viện.


Tại sao điều này quan trọng? Một số đảng viên Dân Chủ đã đề nghị "nhét đầy toà án" (court packing) để đáp trả việc đảng Cộng Hòa đẩy nhanh việc phê chuẩn một thẩm phán bảo thủ vào Tối cao Pháp Viện chưa đầy một tháng trước cuộc bầu cử. Biden từng nói ông phản đối việc mở rộng tòa án, nhưng từ vài tuần gần đây thì ông đã liên tục lảng tránh khi được hỏi về việc này - kể cả trong buổi tranh luận tổng thống vào tuần trước.


Họ đang nói gì? Ông Pence đặt câu hỏi: “Thượng nghị sĩ Harris, khi bà nói về Tối cao Pháp Viện, tôi nghĩ rằng dân Mỹ đáng được nhận một câu trả lời thoả đáng. Nếu bằng cách nào đó hai người thắng cuộc bầu cử này, liệu bà và Joe Biden sẽ nhét đầy tòa án để theo ý mình hay không?


  • Harris đã không trực tiếp trả lời câu hỏi, nhưng đã gợi ý rằng chính quyền Trump đã đề cử Thẩm phán Amy Coney Barret một cách không công bằng và phá vỡ tiền lệ.

  • Bà nói rằng cuộc bầu cử nên quyết định ai sẽ được bổ nhiệm thẩm phán Tối cao Pháp Viện, và tố cáo chính quyền đối lập cũng đã tiến hành nhét đầy tòa án theo cách của họ bằng việc bổ nhiệm hàng trăm quan toà có tư tưởng bảo thủ vào các toà án liên bang.


Pence phản pháo: “Tôi chỉ muốn ghi chép phản ánh việc bà ấy chưa hề trả lời câu hỏi này.”

  • “Dân Mỹ đáng được nhận một câu trả lời thẳng thắn… Nếu quý vị tôn trọng Tối cao Pháp Viện của chúng ta, nếu quý vị tôn trọng sự phân lập quyền lực, quý vị cần từ chối bầu cho liên danh Biden-Harris.


Người dịch: Que D.

Biên tập: Khoa Le.

Kommentare


bottom of page