top of page

Phân Phối Vaccine Và Sự Chênh Lệch Chủng Tộc Giữa Đại Dịch


Các chuyên gia nhận định rằng, việc không dành ưu tiên vaccine Coronavirus cho những cá nhân mang nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất sẽ làm trầm trọng thêm sự chênh lệch về chủng tộc và sắc tộc, vốn đã tồn tại trong suốt đại dịch.


Caitlin Owens, ngày 4, tháng 1, 2021

Hình: Aïda Amer/Axios


Các chuyên gia nhận định rằng, việc không dành ưu tiên vaccine Coronavirus cho những cá nhân mang nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất sẽ làm trầm trọng thêm sự chênh lệch về chủng tộc và sắc tộc, vốn tồn tại trong suốt đại dịch.


Đối với người Mỹ, người Da màu là nhóm cư dân dễ bị tổn hại nhất. Và đã có nhiều lý do để chúng ta không tin rằng nhóm người này sẽ được nhận tiêm phòng trước, thậm chí ngay cả khi có một số nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực.


Hoa Kỳ đã dành nhiều tháng để tranh luận xem ai sẽ được tiêm vaccine trước, bắt đầu bằng nhân viên y tế và cư dân sống trong các viện dưỡng lão, và sau đó họ sẽ xem xét các yếu tố như tuổi tác, hiện trạng bệnh lý, và công việc có được xếp vào nhóm lao động thiết yếu hay không.

  • Cả chính phủ tiểu bang và liên bang đã và đang đưa yếu tố công bằng xã hội vào việc lập kế hoạch phân phối vaccine, đây là một dấu hiệu cho thấy sự chênh lệch trong khả năng nhiễm bệnh ngày càng lớn của đại dịch.

  • Tuy nhiên, trên thực tế, không có nhiều cách để thực thi những ưu tiên đó. Sự tuân thủ phần lớn sẽ phụ thuộc vào một sự trung thực của cơ quan quản lý và phân phối vaccine.

Có lẽ những dấu hiệu đáng báo động hơn là các nhóm dân cư nguy cơ cao có xu hướng khó tiếp cận hơn và họ thường do dự hơn trong việc tiêm vaccine.

  • Utibe Essien, giáo sư tại Đại học Y Pittsburgh, cho biết: “Có những sự chú tâm vào chủ đề này bởi vì mọi người đều đang lo lắng về sự do dự về vaccine đang ngày càng lớn hơn.

Harald Schmidt, giáo sư tại Khoa Đạo Y đức và Chính sách Y tế của University of Pennsylvania, cho biết: “Nếu chúng ta thực sự muốn ưu tiên các nhóm được tiêm vaccine, chúng ta cần đảm bảo rằng các nhóm ưu tiên cũng đồng ý sử dụng vaccine. Đây là điều mà chúng ta chưa làm được."

  • Theo cuộc thăm dò KFF mới nhất, người Mỹ sống tại các vùng nông thôn, người Da đen, và người lao động ở những ngành thiết yếu có mức độ do dự về vaccine cao nhất trong cả nước.

  • Người Mỹ gốc Phi có xác suất làm việc trong nhóm lao động thiết yếu cao hơn, và các chuyên gia nói rằng rất khó để tiếp cận với họ do hệ thống y tế đã có nhiều thập kỷ phân biệt chủng tộc đối với bộ phận cư dân này.

Các chuyên gia nói rằng có một số cách khá thực tế để giữ thứ tự ưu tiên được tiêm vaccine.

  • Chìa khóa quan trọng nhất là khả năng tiếp cận vaccine một cách dễ dàng. Schmidt nói điều quan trọng là phải đảm bảo rằng " phải có rất nhiều loại vaccine ở những khu người nghèo."

  • Và vaccine cần được tiêm trong một nơi mà những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao có thể thoải mái tiếp cận, chẳng hạn như một nhà thờ gần nơi họ sống. Essien nói: “Chúng ta nên đảm bảo rằng mọi người không phải đến nhà thương để tiêm vaccine COVID. Giúp đưa ra lựa chọn đúng đắn, dễ dàng, và khả thi là điều mà chúng ta sẽ phải tiếp tục giải quyết”.

Schmidt nói: Quá trình phân phối vaccine là một sự kiện mang tính ảnh hưởng đến cả một thế hệ. Nếu chúng ta không nắm bắt cơ hội này, thiệt hại có thể rất đáng kể và lâu dài.


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Xuân Mai

Biên tập: Phố



Comments


bottom of page