top of page

Phát ngôn từ Quốc hội: Dự luật cứu trợ Covid-19 dựa vào 48 giờ tới


Sarah Ferris, ngày 18 tháng 10, 2020

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng một thỏa thuận trước tuyển cử “phải dựa vào chính quyền.” | Chip Somodevilla/Getty Images


Những tháng ngày tranh luận qua lại giữa  Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin về chuyện thông qua dự luật cứu trợ coronavirus trước buổi tranh cử ngày 3/11 đã tiến đến 48 tiếng cuối cùng. 

Pelosi nói vào 18/10 rằng Nhà trắng còn ít hơn hai ngày để kết thúc một thỏa thuận với phe Dân chủ về dự luật 3,000 tỷ đô la trước ngày bầu cử.


Đảng viên Dân chủ từ California nói rằng bà tiếp tục tràn đầy “hy vọng” sau một cuộc điện thoại dài với Mnuchin vào tối thứ Bảy. Cả hai dự tính sẽ thảo luận lại vào thứ Hai. Nhưng Pelosi nói thêm rằng số phận của gói cứu trợ “phụ thuộc vào chính quyền.”


“Chúng ta có chấp thuận nó hay không? Và ngôn ngữ cụ thể ở đây có gì?” Pelosi phát ngôn trên đài ABC trong chương trình “This week with George Stephanopoulos.” Khi được hỏi về tiến trình sau ngày Chủ nhật, đại diện của Pelosi trả lời rằng thỏa thuận sẽ được chốt vào tối thứ ba. Nếu điều đó không xảy ra, dự luật này phải chờ đến hậu tranh cử.

Pelosi và Mnuchin đã đang thương thảo tới lui từ tháng Tám về mức độ và phạm vi của gói cung ứng tiếp theo của Quốc hội trong tình hình nền kinh tế nước Mỹ suy sụp khi dịch hoành hành. Washington đã duyệt hơn $3,000 tỷ cứu trợ nhưng đã hơn 6 tháng kể từ khi có cắc nào lọt vào túi dân.

Thương lượng lưỡng đảng đã làm tình hình thêm gay gắt trong những tuần qua, dù nhiều nhà lập pháp và trợ lý đã nghi ngờ liệu việc này có đi đến sự đồng thuận - huống chi là được Quốc hội phê chuẩn - trong những ngày cuối cùng trước ngày bầu cử.

Pelosi cũng nhấn mạnh lại với các dân biểu phe mình rằng bà tin là thỏa thuận ở trong tầm tay, ngay cả khi những vấn đề nóng còn tồn đọng.

“Tôi tự tin rằng chúng ta có thể đạt được thỏa thuận trước ngày bầu cử.” Pelosi viết trong một bức thư cập nhật với mọi người trong cuộc cuộc trao đổi chiều Chủ nhật.

Những người của phe Dân chủ đã “hoàn toàn sẵn sàng để bước tiếp một khi chúng ta đạt được thỏa thuận.”, Pelosi cho biết. 


Tình hình còn phức tạp hơn khi chính Tổng thống Trump hoãn cuộc tranh luận trong cuộc chiến chống Covid-19 của mình, để rồi trở lại một ngày sau đó và kêu gọi một gói cứu trợ lớn hơn.


Pelosi đã nói vào chủ nhật rằng bà và chính quyền ông Trump đang cố gắng “làm rõ” đề nghị của Đảng Cộng hòa về khâu xét nghiệm Covid-19 toàn quốc và kế hoạch tìm dấu vết nguồn lây nhiễm. Đây vẫn là một vấn đề trọng điểm của sự bất đồng.

“Chúng tôi phải làm rõ bởi vì, với tất cả lòng kính trọng với một vài người trong chính quyền Tổng thống - họ không phải là nhà lập pháp,” bà nói, khi biết chính quyền đã tạo ra những thay đổi nhỏ trong câu chữ ở những chỗ cực kì quan trọng.


Họ đổi “sẽ” thành “có thể”, “yêu cầu” thành “khuyến nghị”, một ‘kế hoạch’ thành một ‘chiến lược’, không phải một kế hoạch có chiến lược. Họ bỏ 55% ngôn từ mà chúng tôi đã viết cho xét nghiệm và lần vết Covid-19.” Pelosi nói.

Pelosi và Mnuchin diễn thuyết hơn một tiếng đồng hồ tối thứ Bảy vừa rồi. Theo phát ngôn viên Drew Hammill, Pelosi đã nhận được “vài tin tức động viên liên quan đến việc xét nghiệm” nhưng lại bất đồng trong các mảng khác.

“Đây vẫn sẽ là những khác biệt mà chúng ta cần phải quan tâm để ý và tìm cách khắc phục một cách toàn diện trong vòng 48 giờ tới,” Hammill nói hôm thứ Bảy.


Pelosi đã đề cập chi tiết đến đề nghị mới nhất của GOP trong bức thư của cô đến các thành viên Đảng Dân chủ trong Hạ viện ngày Chủ nhật và gọi những thay đổi trong kế hoạch là “không thể chấp nhận được.”


Những điểm khác biệt khác, Pelosi nói, gồm có việc góp quỹ cho tiểu bang và các chính quyền địa phương, tín thuế trẻ em, các chương trình hỗ trợ chăm sóc trẻ em và những nỗ lực của chính quyền Trump để “phá ngầm” việc điều tra dân số. Tất cả những vấn đề trên đã được bàn luận đến trong cuộc gọi tối thứ Bảy. Dù nếu có thể thỏa thuận một khoản cứu trợ sau coronavirus, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell sẽ cần phải bàn luận thỏa thuận này với Thượng viện và thuyết phục các thành viên Đảng Cộng hòa trong Thượng viện đồng ý. Vấn đề càng phức tạp hơn khi Mnuchin đang tập trung với các vấn đề nước ngoài, dẫn đầu một đoàn đại biểu Israel - Mỹ tới Bahrain và UAE vào cuối tuần này.


McConnell nói hôm thứ Bảy rằng ông sẽ cho phép biểu quyết dự luật nếu có một dự luật sẵn sàng cho việc đó: “Nếu Chủ tịch Pelosi để cho Hạ viện đi tới một thỏa thuận lưỡng đảng với Chính quyền Trump, Thượng viện chắc chắn sẽ xem xét vấn đề đó.


Nhưng Thượng viện GOP đã từ lâu hoài nghi với bất kỳ thỏa thuận nào có tiền quỹ hơn 1 nghìn tỉ đô la, chưa nói đến một thỏa thuận gần 2 nghìn tỉ đô la mà Pelosi và Mnuchin đang bàn luận tới.


Dưới áp lực phải thông qua một dự luật cứu trợ nào đó trước cuộc bầu cử, McConnell thay vào đó đã thúc giục chuẩn bị các phiếu bầu Thượng viện cho tuần sau cho một kiến nghị còn hẹp hòi hơn những gì các thành viên đảng Dân chủ và Mnuchin đã đề ra trước đó.

“Chủ tịch Pelosi liên tục nói rằng bà cảm thấy ‘không có gì’ còn tốt hơn là ‘có gì đó’ và bà cứ bám lấy những yêu cầu từ bên cực tả mà vốn dĩ được thiết kế để không có đường thoả thuận,” McConnell nói hôm thứ Bảy.

Các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện vẫn chưa thông báo liệu họ sẽ chặn biện pháp này không và giải thích rằng họ chưa biết những chi tiết cụ thể của kiến nghị đó.


“Chúng tôi không rõ nó như thế nào, chúng tôi không biết quá trình ông ấy kiến nghị ra sao, thế nên chúng tôi sẽ không bình luận cho tới khi chúng tôi biết thêm nhiều hơn,” Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (D-N.Y.) trả lời phóng viên hôm thứ Bảy, mặc dù ông đa phần phê bình cách GOP hoạt động.

“Nó hoàn toàn là trò nhảm nhí,” Schumer nói.


Mnuchin - người khá lạc quan trong các buổi trò chuyện vừa rồi - thừa nhận trong tuần rằng rất khó có thể đi đến một thỏa thuận trước buổi bầu cử. Ông nói với Hội nghị Quốc tế Viện Milken rằng “đồng ý xong thỏa thuận nào đó trước cuộc bầu cử và bắt tay vào thực hiện nó thật sự sẽ rất khó khăn.”

Heather Caygle đã đóng góp cho bài báo này.


Người dịch: Kim Pham, A. Duong

Biên tập: Cookie Duong

Comments


bottom of page