top of page

Phát ngôn viên hàng đầu của HHS xin nghỉ phép sau khi cáo buộc các nhà khoa học "tội dấy loạn"


"Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã cố gắng làm hại Tổng thống."


Orion Rummler, ngày 17 tháng 9, 2020

Michael Caputo ở Washington, D.C. vào tháng 5 năm 2018.

Ảnh: Mark Wilson / Getty Images


Hôm thứ Tư, Bộ Y tế Hoa Kỳ trong một tuyên bố cho biết phát ngôn viên Michael Caputo sẽ tạm nghỉ 60 ngày "để tập trung vào sức khỏe của mình và hạnh phúc của gia đình."


Caputo đã cáo buộc vô căn cứ các nhà khoa học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) trong một video trực tuyến trên Facebook vào Chủ nhật về việc họ tập hợp một "đơn vị kháng chiến" để̉ "gây rối" chống lại Tổng thống Trump, New York Times đưa tin hôm thứ Ba. Ông đã xin lỗi các nhân viên vào thứ Ba, theo Politico.


Trong cùng một buổi trực tuyến trên Facebook, Caputo - một cựu quan chức chiến dịch tranh cử của Trump không có nền tảng khoa học - khuyến khích những người xem mua đạn dược trong trường hợp Joe Biden thua cuộc trong cuộc bầu cử và không chịu nhượng bộ. “Và khi Donald Trump không chịu từ chối tại lễ nhậm chức, nổ súng sẽ bắt đầu,” Caputo nói.


Caputo cũng cho biết ông cảm thấy "sức khỏe tâm thần của mình chắc chắn đã tổn hại" một phần do các phương tiện truyền thông quan trọng đưa tin và ông có vẻ "đau khổ" trước số người chết do coronavirus, theo Times.


Bức tranh tổng quát: Sự nghỉ việc của Caputo diễn ra sau cuộc điều tra của Hạ viện về những cáo buộc rằng ông và những người được bổ nhiệm chính trị khác đã gây sức ép với các quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) "để chặn việc xuất bản các báo cáo khoa học chính xác" về coronavirus. Paul Alexander, cố vấn cấp cao của Caputo, sẽ rời khỏi bộ phận, HHS cũng thông báo.


Ông Alexander, là một trong những người được bổ nhiệm chính trị cho Bộ Y tế Hoa Kỳ, đã "công khai phàn nàn rằng các báo cáo của cơ quan này sẽ làm suy yếu các thông điệp của Tổng thống Donald Trump" về bệnh coronavirus, Dan Diamond của Politico đưa tin vào tuần trước, trích dẫn các email nội bộ.


Ông Alexander được cho là đã cáo buộc các tác giả của báo cáo COVID-19 hàng tuần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã cố gắng "làm hại Tổng thống."


Biên dịch: Vũ Xuân Mai

Edit: L. Tạ

Comentarios


bottom of page