top of page

Phe Cộng hòa lo sợ bị xóa sổ ở Thượng viện

Translated from Washington Examiner article “Republicans fear a Senate wipeout


W. James Antle III, ngày 11 tháng 10, 2020

Sự tuột dốc của Tổng thống Trump trong các khảo sát kể từ khi ông dương tính với coronavirus đã khiến đảng viên Đảng Cộng hòa lo lắng về khả năng họ có thể tiếp tục kiểm soát Thượng viện, kể cả về những cuộc vận động tranh cử ở những bang bảo thủ, tưởng chừng như ở tư thế an toàn nhưng lại bắt đầu có dấu hiệu cạnh tranh trở lại.


Các Thượng nghị sĩ có nguy cơ thất cử là Martha McSally của Arizona, Susan Collins của Maine, Cory Gardner của Colorado, Thom Tillis của North Carolina, Joni Ernst của Iowa và Lindsey Graham của South Carolina. Nếu Joe Biden thắng nhiệm kỳ này, Đảng Dân chủ chỉ cần chiếm thêm ba ghế để kiểm soát Thượng viện, nếu tính thêm lá phiếu phân định thắng thua của Kamala.


Đảng viên Dân chủ đang hy vọng họ có thể mở rộng bản đồ tấn công đến những nơi họ đang ở thế phòng thủ để thêm vào một vài bang đã từ lâu thuộc về đảng Cộng hòa. Mục tiêu của họ bao gồm Georgia, nơi họ kỳ vọng lật đổ Thượng nghị sĩ David Perdue và là nơi một số người theo đảng Cộng hòa tin rằng Trump đang tụt lùi; Montana, nơi Thống đốc đảng Dân chủ nổi tiếng Steve Bullock đang đối đầu với Thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines; Kansas, nơi Barbara Bollier của Dân chủ dẫn trước Roger Marshall của Cộng hòa trong một cuộc thăm dò mới; và Alaska, nơi tiền từ phe cấp tiến đang đổ vào nhằm hỗ trợ lật đổ Dan Sullivan.


Theo sau đó là một làn sóng những con số đáng thất vọng cho Trump, người vẫn đang vật vã với chẩn đoán nhiễm coronavirus để phải nhập viện ngắn hạn và có cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên bị chỉ trích nặng nề. Trong 8/9 cuộc thăm dò cả nước vừa qua được liệt kê của RealClearPolitics, Biden chiếm 50% số phiếu, trong khi Trump chiếm không hơn 43%.


Các kết quả khảo sát có sự khác biệt ở những bang tranh chấp, nơi chiến dịch tranh cử của Trump khẳng định ông vẫn đang chiếm ưu thế trước đối thủ dựa vào số liệu của họ. Nhưng số trung bình trong chính những khảo sát đó lại cho thấy Biden đang dẫn trước Trump tại North Carolina, Florida, Pennsylvania, Wisconsin, Arizona, Ohio, Michigan, Iowa và Nevada. Trump hòa Biden ở Georgia; dẫn trước 0.2 điểm ở Khu vực bầu cử quốc hội số hai của Maine, đáng giá một phiếu đại cử tri, và dẫn trước Biden dưới 5 điểm ở Texas.


“Cá nhân tôi, tại thời điểm này, không thấy được chiến thắng của Trump tại Michigan,” Dennis Darnoi, một nhà chiến lược đảng Cộng hòa ở Michigan cho biết. “Nếu ông ấy muốn thắng, ông ấy sẽ cần một lượng ủng hộ lớn từ những người đã không bầu cho mình năm 2016 và cả những người đã bầu cho mình.”


Tất cả sự kiện này làm đảng viên Dân chủ vui sướng về viễn cảnh của Thượng viện. “Nếu Lindsey Graham thua, tôi nghĩ chúng tôi sẽ giành được chiến thắng tại Thượng viện.” Moe Vela, cựu cố vấn hàng đầu của Biden, cho biết. Một vài Thượng nghị sĩ trong vòng nguy hiểm còn thụt lùi hơn Trump ở bang của họ.


Những cơ hội đảo chiều của phe Cộng hòa hầu hết nằm ở Alabama, nơi Thượng nghị sĩ Dân chủ Doug Jones chỉ chiến thắng sít sao trước Roy Moore trong cuộc bầu cử đặc biệt cuối năm 2017; và ở Michigan, nơi những cuộc khảo sát định kỳ cho thấy Thượng nghị sĩ Dân chủ Gary Peters có những con số dẫn trước không đáng kể. Khi khảo sát của Đại học Emerson nói Peters dẫn trước 10 điểm, RealClearPolitics cho thấy ông chỉ dẫn trước 5.1 điểm.


Đối thủ Đảng Cộng hòa của Peters, John James thì “đang ở một vị trí cạnh tranh hơn,” Darnoi cho biết. “Ông ấy giữ được sự ủng hộ của những cử tri Cộng hòa ôn hòa và những người trung lập không ủng hộ Trump. Rõ ràng là ông ấy đã chốt hạ sự ủng hộ của phe Cộng hòa.” Cuộc khảo sát gần đây nhất, được thực hiện bởi Đại học Auburn, cho thấy Tommy Tuberville của Cộng hòa dẫn trước Jones 12 điểm.


Phe Dân chủ đã có ý rằng họ sẽ loại bỏ thủ thuật lập pháp filibuster và mở rộng Tối cao Pháp viện nếu họ chiếm được Thượng viện, mặc dù Biden vẫn chưa đưa ra quyết định chắc chắn về điều đầu tiên và thẳng thừng từ chối trả lời về điều thứ hai.


Loại bỏ Trump bằng lập luận rằng đảng Dân chủ không nên được giao quyền khống, như cách đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã làm với Bob Dole năm 1996, sẽ không là một lựa chọn khả thi. Trump quá hiếu chiến để chấp nhận một chiến thuật như vậy và sẽ không thể rút ngắn khoảng cách trong phiếu bầu Đại cử tri. “Chúng tôi cần Tổng thống ít nhất phải rút ngắn khoảng cách để giữ Thượng viện”, một nhà chiến lược Cộng hòa tại một bang tranh chấp phát biểu.


“Những chiếc ghế khó giữ nhất nằm ở Colorado, Arizona và Maine”, cố vấn đảng Cộng hòa Matt Mackowiak nói. “Phe Cộng hòa có thể chiếm đa số nhưng sự chênh lệch sẽ rất nhỏ. Sự cố tiêu cực của Cal Cunningham ở North Carolina đã góp phần cho chuyện này.” Cunningham, đối thủ của đảng viên Dân chủ Tillis, đang dính phải một vụ tai tiếng về nhắn tin khiêu gợi mà đã dẫn tới những cáo buộc của tội ngoại tình.


Những thượng nghị sĩ Cộng hòa đã mong chờ sự chú ý dồn vào Thẩm phán Amy Coney Barrett được ấn định ở Tòa án tối cao. Thay vào đó, truyền thông bị chiếm lĩnh bởi những cuộc đàm phán câu giờ, tình trạng nhiễm COVID-19 của Trump cùng phản ứng của liên bang về đại dịch, và những tin tức liên hồi về cuộc tranh luận tổng thống.


Phía Cộng hòa tin rằng cho dù cuộc bầu cử chỉ cách chưa đầy một tháng và việc bỏ phiếu sớm đang diễn ra, Trump và vài thượng nghị sĩ đương chức gặp nguy hiểm vẫn có khả năng lội ngược dòng. Nhưng ai cũng chuẩn bị cho viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra. “Dân chủ toàn quyền”, một đảng viên Cộng hòa tiên lượng.


Người dịch: Kim Pham

Biên tập: Cookie Duong

Comments


bottom of page